|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành gạo Thái Lan thiệt hại không đáng kể sau đợt lũ nghiêm trọng

07:00 | 25/08/2017
Chia sẻ
Khoảng 160.000 ha diện tích lúa ở khu vực đông bắc Thái Lan bị phá hủy bởi trận lũ lụt vừa qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành tự tin rằng sản lượng và xuất khẩu gạo của Thái Lan trong năm nay sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề.
nganh gao thai lan thiet hai khong dang ke sau dot lu nghiem trong
Sản lượng, xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo không đổi bất chấp lũ lụt. (Ảnh: Reuters)

Ngành gạo Thái Lan sẽ không bị thiệt hại lớn dù vừa trải qua đợt lũ nghiêm trọng

Mặc dù Thái Lan vẫn mất một phần diện tích lúa trong đợt lũ lụt vừa qua, nhưng sản lượng thóc năm 2017 của Thái Lan dự báo sẽ không đổi là 28 – 30 triệu tấn (tương đương khoảng 18 triệu tấn gạo đã tách vỏ). Số lượng này sẽ đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài, Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết.

Ông Chookiat Ophaswongse, Chủ tịch danh dự của Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cũng cho rằng, thời điểm thu hoạch vụ lúa chính có thể bị chậm hơn một chút so với thường lệ vì trận lũ vừa qua, nhưng sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến triển vọng sản lượng, giá cả cũng như hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan. Vụ lúa chính tại Thái Lan thường được thu hoạch từ cuối tháng 10.

“Trận lũ vừa qua sẽ ảnh hưởng tới sản lượng gạo nếp, được trồng chủ yếu ở khu vực đông bắc Thái Lan nhưng sẽ không ảnh hưởng tới xuất khẩu gạo nói chung,” ông Chookiat nói. Gạo nếp chiếm 10 – 20% tổng sản lượng gạo cả nước của Thái Lan.

Giá gạo nếp theo đó sẽ tăng nhẹ vì nguồn cung bị thiếu hụt. Tuy nhiên, điều này sẽ làm giảm áp lực lên giá cả trong thời kỳ thu hoạch sau đó, Theo ông Wichai Phochanakij, Phó Bộ trưởng Thương mại Thái Lan.

Giá gạo Thái Lan tăng giá vì đâu?

Theo ông Chookiat, yếu tố tiêu cực lớn nhất hiện nay với hoạt động xuất khẩu gạo là đồng baht tăng giá. Baht tăng giá khiến giá gạo Thái Lan kém cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên cả ông Chookia và TREA đều giữ nguyên dự báo xuất khẩu gạo năm 2017 của Thái Lan là 10 triệu tấn.

Ngoài yếu tố tiền tệ, giá gạo Thái Lan dự báo sẽ tiếp tục tăng vì nguồn cung giảm nhẹ do trận lũ lụt vừa qua trong khi nhu cầu tiêu thụ gạo của thế giới vẫn rất lớn, một quan chức trong ngành nhận định.

Trong thời kỳ xảy ra lũ lụt, giá lúa nội địa của Thái Lan đã tăng 5% lên 7.600 baht/tấn. Kết quả là, giá gạo trắng loại thường của Thái Lan (giá FOB) cũng tăng lên 390 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mức giá chào bán 340 USD/tấn của các nước xuất khẩu gạo lớn khác như Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan.

Trong vài tuần qua, tỉnh Sakon Nakhon phải hứng chịu đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 20 năm trở lại đây, do áp thấp nhiệt đới Sonca gây ra. Kết quả là, sân bay Sakon Nakhon phải ngừng hoạt động, toàn tỉnh cũng như các khu vực nông nghiệp chìm trong biển nước.

nganh gao thai lan thiet hai khong dang ke sau dot lu nghiem trong Iraq mở thầu hợp đồng nhập khẩu 30.000 tấn gạo các loại

Cơ quan lương thực quốc gia Iraq vừa ra thông báo về phiên đấu thầu quốc tế hợp đồng nhập khẩu 30.000 tấn các loại ...

nganh gao thai lan thiet hai khong dang ke sau dot lu nghiem trong Không có chuyện nguồn cung gạo thế giới bị thắt chặt

Tuy thị trường xuất khẩu gạo của nước ta gần đây đã khởi sắc nhưng với việc đẩy giá lúa gạo trong nước lên cao ...

nganh gao thai lan thiet hai khong dang ke sau dot lu nghiem trong Chính phủ Thái Lan bác bỏ cáo buộc sử dụng sai mục đích gạo dự trữ

Ngày 14/8, chính quyền quân sự Thái Lan đã bác bỏ yêu cầu kiểm tra lại số gạo dự trữ trong kho, đồng thời phủ ...

Oanh Oanh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.