Nếu lên sàn với vốn hóa 50 tỷ USD, VinFast sẽ vượt nhiều đại gia xe hơi như Ford, Chrysler
Nguồn tin của Bloomberg cho biết Tập đoàn Vingroup đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đối với VinFast. Cuộc IPO tại Mỹ của VinFast có thể huy động được tới 2 tỷ USD, định giá công ty sau niêm yết là 50 tỷ USD.
Reuters thì cho biết VinFast dự kiến huy động 3 tỷ USD từ thương vụ IPO, tương ứng với định giá 60 tỷ USD.
Nếu thực tế diễn ra đúng kỳ vọng, định giá của VinFast sẽ gần với vốn hóa của các đại gia trong top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, ngang ngửa với các "cây đa cây đề" như Ferrari, đứng trên Ford (48,5 tỷ USD) và Fiat Chrysler (31 tỷ USD).
Tesla
Công ty của tỷ phú Elon Musk qua mặt Toyota để trở thành nhà sản xuất ô tô đáng giá nhất thế giới vào năm 2020. Mỗi năm Toyota và Volkswagen bán được hàng chục triệu chiếc xe, còn Tesla chỉ bán được xấp xỉ 500.000 chiếc trong năm 2020.
Tuy có doanh số khiêm tốn khi so với các đối thủ khác nhưng công nghệ xe điện của Tesla lại vượt xa các gã khổng lồ khác trong ngành, theo Nikkei Asia.
Năm 2020, nhờ có doanh thu bằng cách bán tín chỉ carbon (carbon credit) cho các nhà sản xuất ô tô khác mà Tesla lần đầu tiên có lãi trong cả năm tài khóa.
Toyota
Tuy xếp sau Tesla về vốn hóa nhưng Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất năm 2020, với 9,53 triệu chiếc được xuất xưởng. Phần lớn xe của Toyota được sản xuất tại Nhật Bản và phần còn lại được lắp ráp trên khắp thế giới.
Thị trường chính của công ty là Mỹ và Nhật Bản. Toyota có kế hoạch tăng mạnh số lượng xe điện từ 10.000 chiếc 2020 lên 30.000 chiếc năm 2021, điều này có thể giúp công ty cạnh tranh tốt hơn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Volkswagen
Giai đoạn 2015 - 2019, Volkswagen liên tục bán được nhiều xe hơn Toyota nhưng sự vươn lên của đại diện đến từ Nhật Bản so với đối thủ từ Đức có thể là tín hiệu cho thấy xu hướng dài hơi hơn. IHS Market dự đoán từ sau năm 2025, Toyota sẽ liên tục vượt mặt Volkswagen.
Volkswagen có mức hiện diện lớn tại châu Âu và chính điều này khiến doanh số của công ty năm ngoái giảm mạnh hơn Toyota, vì châu Âu phong tỏa lâu và chặt chẽ hơn Mỹ. Cũng như Toyota, Volkswagen đang tăng cường sản xuất xe điện để phù hợp với xu hướng mới của khách hàng.
Ferrari
Giá cổ phiếu hãng sản xuất xe Italy tăng mạnh trong năm 2020. Trong thời kỳ các nền kinh tế hỗn loạn vì đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư dường như cho rằng nhà sản xuất xe thể thao hạng sang này là một lựa chọn tốt. Tuy được thành lập từ năm 1974 nhưng phải đến 2015 công ty mới tiến hành IPO. CEO lúc đó của Ferrari kỳ vọng định giá của công ty sau khi chào sàn là 11 tỷ USD, chỉ bằng khoảng 1/5 so với tham vọng của VinFast.
Không chỉ ô tô, Ferrari còn có thương hiệu quần áo và đồng hồ riêng và thậm chí là cả một công viên giải trí ở Abu Dhabi.