|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

[Infographic] 19 tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới kiếm được bao nhiêu mỗi giây?

06:09 | 31/10/2020
Chia sẻ
Từ khi xuất hiện, ô tô dần phổ biến và trở thành một động lực của nền kinh tế toàn cầu. Hàng triệu người sử dụng ô tô để đi làm, vận chuyển hàng hóa và di chuyển và chỉ trong năm 2019, các hãng xe đã sản xuất đến 92 triệu chiếc ô tô.

Để làm rõ qui mô của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Parts Geek đã phân tích doanh thu của 19 công ty ô tô lớn nhất thế giới qua mỗi giây.

[Infographic] 19 tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới kiếm được bao nhiêu mỗi giây? - Ảnh 1.

Nguồn: Parts Geeks/Việt hóa: Khả Nhân; hiệu chỉnh đồ họa: Alex Chu

Theo dữ liệu của Parts Geeks, Volkswagen Group (gọi tắt là Volkswagen) giành vị trí đầu bảng trong danh sách với tổng doanh thu 290,2 tỉ USD, tương đương 9.202,88 USD/giây. Xếp cuối danh sách về doanh thu là hãng ô tô có vốn hoá lớn nhất thế giới, Tesla. Năm 2019, Tesla tạo ra tổng doanh thu tương đối nhỏ là 24,6 tỉ USD, tương đương 780,06 USD/giây.

Rõ ràng Volkswagen và Toyota cách biệt khá lớn so với các đối thủ phía sau. Hãy đi sâu tìm hiểu về cách hoạt động của hai ông lớn ngành ô tô này.

Volkswagen

Volkswagen sở hữu khá nhiều thương hiệu và dịch vụ. Đồng thời, trong ba năm liền, Volkswagen còn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng.

Volkswagen bắt đầu chặng đường kinh doanh với xe du lịch và xe máy và đến năm 2019, các thương hiệu con của hãng báo cáo kết quả tài chính như sau:

Thương hiệuDoanh số bán xe (chiếc) Doanh thu bán xeTrung bình doanh thu mỗi xe

Volkswagen

3.677.000

99,1 tỉ USD26.960 USD

Audi (bao gồm Lamborghini và Ducatti)

1.200.000

62,4 tỉ USD52.028 USD

ŠKODA

1.062.000

22,2 tỉ USD20.912 USD

SEAT

667.000

12,9 tỉ USD19.326 USD

Porsche

277.000

29,2 tỉ USD105.491 USD

Bentley

12.000

2,3 tỉ USD195.480 USD

Nguồn: Volkswagen, dựa theo tỷ giá hối đoái ngày 31/12/2019: 1 EUR=1,12 USD

Các nguồn doanh thu khác của Volkswagen bao gồm kinh doanh xe thương mại (44,5 tỉ USD), kinh doanh kĩ thuật điện (4,7 tỉ USD) và cuối cùng, dịch vụ tài chính (44,4 tỉ USD).

Tổng cộng, Volkswagen xuất xưởng gần 11 triệu xe trong năm 2019, vượt 1,3% so với số lượng xe xuất xưởng năm 2018 và thiết lập một kỉ lục mới cho tập đoàn. Dù phần lớn sản phẩm ô tô của Volkswagen được sản xuất ở châu Âu, tập đoàn vẫn điều hành một mạng lưới sản xuất toàn cầu và có mức độ hiện diện đáng kể tại châu Á.

Khu vựcSố lượng địa điểm sản xuấtTỉ trọng so với tổng sản lượng ô tô (%)
Châu Âu3649%
Châu Á1938%
Nam Mỹ65%
Bắc Mỹ47%
Châu Phi41%

Nguồn: Volkswagen

The Parts Geek, hãng sản xuất ô tô Đức đã đầu tư hàng tỉ USD vào Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, để mở rộng qui mô sang lĩnh vực xe điện.

Toyota

Toyota sở hữu một danh mục thương hiệu tập trung hơn, trong đó Toyota và Lexus là hai cái tên nổi bật nhất. Chiến lược này dường như đang hoạt động tốt khi Toyota được xếp hạng là thương hiệu giá trị thứ 9 thế giới năm 2019 và cũng là nhà sản xuất ô tô duy nhất lọt top 10.

Một minh chứng cho tầm ảnh hưởng toàn cầu của Toyota là doanh thu năm 2019 của hãng tương đối cân bằng theo từng khu vực thị trường. Cụ thể, các thị trường Bắc Mỹ, Nhật Bản, châu Á, châu Âu và thị trường khác lần lượt chiếm tỉ lệ 30%, 25%, 18%, 11,5% và 15,3% trong tổng doanh thu của Toyota.

Trong khi đó, doanh thu của Volkswagen lại tập trung nhiều hơn vào châu Âu. Cụ thể, các thị trường châu Âu (trừ Đức), Đức, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương của Volkswagen lần lượt chiếm 42%, 19%, 17%, 4% và 17% tổng doanh thu của hãng.

Toyota nổi tiếng ở thị trường nước ngoài có lẽ là nhờ độ tin cậy và giá thành phải chăng của sản phẩm. Điều đó cũng có thể lí giải tại sao xe tải của Toyota là hình ảnh phổ biến tại các môi trường khắc nghiệt như khu vực xảy ra xung đột ở các nước đang phát triển.

Tổng cộng, Toyota và các công ty con bán gần 9 triệu xe trong năm 2019, lập kỉ lục mới cho tập đoàn nhưng chỉ cao hơn 0,1% so với năm 2018. Tương tự Volkswagen, phần lớn xe của Toyota được sản xuất tại quê nhà Nhật Bản và phần còn lại được lắp ráp trên khắp thế giới.

Khu vựcTỉ trọng so với tổng sản lượng ô tô (%)
Nhật Bản50%

Bắc Mỹ

20%
Châu Á17%
Châu Âu8%
Khác5%

Nguồn: Toyota

Bên ngoài Nhật Bản, Toyota có dây chuyền sản xuất lớn tại Mỹ, nơi hãng cho ra đời hàng loạt sản phẩm từ xe bán tải đến xe sedan. Năm 2016, Toyota Camry gây chú ý khi trở thành sản phẩm ô tô sở hữu nhiều bộ phận do Mỹ sản xuất nhất. Hơn 75% linh kiện và bộ phận của Camry được sản xuất trên đất Mỹ.

Các nguồn doanh thu thay thế

Dù sản xuất ô tô là mảng kinh doanh cốt lõi, nhiều công ty trong 19 thương hiệu trên đều có các nguồn doanh thu khác. Ví dụ, Honda còn sản xuất xe máy, động cơ thuyền, máy cắt cỏ và thậm chí là máy bay phản lực cá nhân.

Porsche có chiến lược hơi khác khi sở hữu một công ty cấp phép và kinh doanh phụ kiện mang tên Porsche Design. Kể từ năm 2003, Porsche đã bắt đầu kinh doanh nhiều loại hàng hóa tiêu dùng như kính mắt, điện thoại thông minh và đồng hồ.

Dự án đáng chú ý nhất của hãng xe Italy là Porsche Design Tower Miami, một tòa chung cư chọc trời có thang máy dành cho xe hơi.

Cuối cùng, hãng xe điện Tesla còn kiếm thêm doanh thu bằng cách bán tín chỉ carbon (carbon credit) cho các nhà sản xuất ô tô vượt quá mức phát thải khí nhà kính mà chính phủ cho phép.

Kể từ khi sản xuất xe điện, Tesla không còn cần tín chỉ carbon và có thể bán chúng cho các đối thủ khác. Trong quí II/2020, Tesla kiếm được 428 triệu USD từ bán tín chỉ carbon, chiếm 7% tổng doanh thu của hãng trong giai đoạn này.

Con đường tương lai

Các nguồn doanh thu bổ sung tiếp tục xuất hiện khi các hãng ô tô tích hợp công nghệ mới vào sản phẩm của họ.

Cadillac và Tesla, hai thương hiệu của Mỹ, đều thông báo sẽ thu phí dịch vụ tự lái trên ô tô do họ sản xuất.

Còn các hãng ô tô cao cấp của Đức đang mở rộng sang dịch vụ không dây. BMW khẳng định họ sẽ trở thành hãng xe hơi đầu tiên cung cấp kết nối 5G trên ô tô, trong khi Mercesdes hiện đang bán các gói phần mềm có thể tải xuống để nâng cao trải nghiệm của tài xế.

Dù còn quá sớm để kết luận liệu các dịch vụ này có thể mang lại tác động lớn đến doanh thu của ngành ô tô hay không, giới chuyên gia dự báo "thị trường xe ô tô kết nối" sẽ trị giá khoảng 166 tỉ USD vào năm 2025. Con số này là hơn 50% tổng doanh thu năm 2019 của Volkswagen, tức tương đương 5.264 USD/giây.

Khả Nhân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.