|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Netflix rót mạnh tiền vào nội dung Hàn Quốc vài năm trở lại đây, 'Squid Game' là một trong những trái ngọt bất ngờ

11:45 | 05/10/2021
Chia sẻ
Netflix bắt đầu sản xuất nội dung Hàn Quốc từ năm 2016 và đầu tư vào thị trường này từ đó không ngừng tăng lên.

Ra mắt vào ngày 17/9, "Squid Game" nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên toàn cầu.

Bộ phim này xoay quanh câu chuyện những người gặp khó khăn về tài chính ở Hàn Quốc tham gia những trò chơi của trẻ em trên hoang đảo. Người thua cuộc sẽ bị giết chết, trong khi đó, những người thắng cuộc nhận được phần thưởng khoảng 40 triệu USD. 

"Squid Game" đạt được vị trí số 1 ở hơn 90 quốc gia, bao gồm cả Mỹ, một bất ngờ với cả các lãnh đạo cấp cao của Netflix.

Bộ phim đang trên đà vượt qua hai bộ phim giữ kỷ lục của Netflix là "Bridgerton" và "Lupin" ở hai tiêu chí tổng số giờ thời lượng xem phim và số lượng người dùng đăng ký đã xem phim trong ít nhất 2 phút. Thông tin này được xác nhận bởi bà Minyoung Kim, Giám đốc hoạt động sáng tạo của Netflix ở thị trường Châu Á Thái Bình Dương (không tính Ấn Độ), theo WSJ.

Thành công của "Squid Game" một lần nữa cho thấy sự hấp dẫn các các nội dung không sử dụng Tiếng Anh với khán giả trên toàn thế giới. Thực tế, Netflix cũng đang dành ngày càng nhiều sự quan tâm dành cho các nội dung của Hàn Quốc.

Netflix rót mạnh tiền vào nội dung Hàn Quốc vài năm trở lại đây, 'Squid Game' là một trong những trái ngọt bất ngờ - Ảnh 1.

Hàn Quốc ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của Netflix. (Nguồn: Statista, Việt hoá: Thái Sơn).

Gần 5% các nội dung độc quyền của Netflix trên toàn cầu được thực hiện bằng Tiếng Hàn trong năm 2019. Các quốc gia Châu Á khác như Ấn Độ hay Trung Quốc tụt lại phía sau với tỷ trọng lần lượt là 2,1% và 1,9%.

Bên cạnh Châu Á, Netflix cũng tăng sự quan tâm dành cho các thị trường nói Tiếng Tây Ban Nha. Hồi năm 2019, Tây Ban Nha, Mexico và Argentina chiếm hơn 8% tỷ trọng các nội dung được Netflix sản xuất độc quyền. Trong đó, sự quan tâm dành cho Tây Ban Nha không phải một bất ngờ khi Netflix chọn quốc gia này là nơi đầu tiên tại Châu Âu để mở trung tâm sản xuất vào năm 2019.

Ở chiều ngược lại, tỷ trọng nội dung ở các thị trường sản xuất quan trọng của Netflix liên tục giảm trong các năm trở lại đây. Ví dụ, Canada từng có khoảng 8% lượng nội dung của Netflix vào năm 2017 song hiện tại Canada tụt lại so với Hàn Quốc với tỷ trọng 4,3%.

Theo Netflix, công ty này đã đầu tư khoảng 700 triệu USD cho các nội dung Hàn Quốc từ năm 2015 đến năm 2020. Chỉ tính riêng trong năm nay, Netflix lên kế hoạch sẽ bỏ ra nửa tỷ USD đầu tư vào nội dung Tiếng Hàn.

Để tiện so sánh, trong năm 2019 và 2020, Netflix đầu tư 400 triệu USD vào các nội dung Ấn Độ. Tính trên phạm vi toàn cầu, Netflix dành ra 17 tỷ USD để đầu tư cho nội dung. Sự thành công của "Squid Game" đến trong bối cảnh Netflix đang phải gặp phải cạnh tranh chưa từng thấy từ các đối thủ.

Netflix rót mạnh tiền vào nội dung Hàn Quốc vài năm trở lại đây, 'Squid Game' là một trong những trái ngọt bất ngờ - Ảnh 2.

Ông Hwang Dong-hyuk, "cha đẻ" của "Squid Game", nghĩ ra ý tưởng về bộ phim này hơn 10 năm trước khi còn sống cùng bà và mẹ. Ông từng dừng viết kịch bản cho bộ phim này khi phải bán chiếc laptop của mình với giá 675 USD. (Ảnh: Netflix).

Các bộ phim Hàn Quốc rất được yêu thích ở Châu Á và cũng có tập khán khả nhất định ở cả thị trường Châu Âu, Mỹ Latinh và Mỹ thông qua các dịch vụ streaming như Viki hay DramaFever Corp (hiện đã dừng hoạt động). Dù vậy, các công ty này đều không có ngân sách đủ lớn để đầu tư vào sản xuất như Netflix. Netflix bắt đầu đẩy mạnh vào thị trường Hàn Quốc từ năm 2016.

Đến nay, Netflix đã sản xuất khoảng 80 bộ phim Tiếng Hàn. "Ông lớn" streaming này cũng tiết lộ rằng số lượng người Mỹ xem các nội dung Hàn Quốc tăng gấp đôi trong vòng 2 năm qua.

Trước đây, các nội dung Hàn Quốc thường xoay quanh nội dung tình yêu. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, nội dung Hàn Quốc bắt đầu được đa dạng hoá. Năm ngoái, "Sweet Home", series phim tận thế Hàn Quốc, cũng đứng thứ ba Netflix Mỹ.

Khoảng 95% người xem "Squid Game" đến từ bên ngoài Hàn Quốc. Bộ phim này cũng đã có thuyết minh ở 13 thứ tiếng và được phụ đề ở 31 ngôn ngữ.

Bà Kim của Netflix nói rằng "Squid Game", dù vẫn mang đậm phong cách Hàn Quốc, những có mức độ hấp dẫn toàn cầu vì đưa ra một câu hỏi mang tính đạo đức mà ai cũng có thể liên hệ: "Chúng ta là ai?"

"Chúng ta không phải những con ngựa, chúng ta là con người. Đó là câu hỏi mà bộ phim mang đến cho người xem", bà chia sẻ. 

Brittany Chang, một sinh viên đại học 22 tuổi ở Singapore, cho biết cô chưa từng xem phim Hàn Quốc, song từ gợi ý của bạn bè và chính Netflix, cô đã xem trailer "Squid Game" và rất thắc mắc vì sao người chơi lại tấn công lần sau. "Squid Game" làm cô nhớ đến bộ phim "The Hunger Games" (Đấu trường sinh tử).

"Tôi xem liên tục hết cả bộ phim", cô chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nam Khánh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.