|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Năm 2018 Facebook nhiều bê bối, Mark Zuckerberg mất 16 tỉ USD

12:40 | 18/12/2018
Chia sẻ
Giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Mark Zuckerberg đã giảm 16 tỉ USD so với đầu năm 2018 trong bối cảnh giá cổ phiếu Facebook lao dốc do hàng loạt bê bối liên tiếp xảy ra.
nam 2018 facebook nhieu be boi mark zuckerberg mat 16 ti usd Facebook mất 200 tỉ USD vốn hóa, Mark Zuckerberg nặng gánh áp lực

Theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg hiện vào khoảng 57 tỉ USD, vẫn đủ để ông chủ tập đoàn Facebook đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên đầu năm nay, tài sản ròng của ông lên tới 73 tỉ USD. Như vậy, sau gần một năm, giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã "bay hơi" 16 tỉ USD.

Nếu so với con số kỉ lục 82 tỉ USD mà ông có được hồi tháng 7 năm qua, tài sản ròng của vị doanh nhân 34 tuổi đã giảm tới 25 tỉ USD. Khi đó ông thậm chí vượt qua nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett để giữ vị trí giàu thứ ba thế giới, chỉ sau ông chủ Jeff Bezos của Amazon và nhà sáng lập Bill Gates của Microsoft.

nam 2018 facebook nhieu be boi mark zuckerberg mat 16 ti usd
Chủ tịch Facebook - ông Mark Zuckerberg. Ảnh: Fortune.

Tuy nhiên từ tháng 7 trở đi, gia tài của Mark Zuckerberg tụt dốc không phanh. Khoảng 98% tài sản của ông đến từ sở hữu cổ phần tại Facebook và trong 5 tháng qua, cổ phiếu này đã mất khoảng 1/3 giá trị.

nam 2018 facebook nhieu be boi mark zuckerberg mat 16 ti usd
Giá cổ phiếu Facebook đạt đỉnh của năm vào ngày 25/7 và đã mất khoảng 1/3 giá trị. Nguồn: Bloomberg.

Cụ thể, theo kết quả kinh doanh quí II được công bố vào cuối tháng 7, Facebook không đạt được mức doanh thu và người dùng như dự báo – một điều rất ít khi xảy ra. Trong phiên giao dịch sau đó, cổ phiếu Facebook giảm gần 20%, tương đương 120 tỉ USD vốn hóa bốc hơi. Đây là phiên có một cổ phiếu sụt giảm vốn hóa mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ.

Kể từ đó, Facebook rất chật vật để lấy lại những gì đã mất trong bối cảnh những vụ bê bối liếp xảy ra và đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo của tập đoàn phải có sự cải tổ toàn diện.

Gần đây nhất, Facebook bị cáo buộc để lộ hình ảnh của khoảng 6,8 triệu người dùng. Những hình ảnh được đăng lên trang - dù không để ở chế độ công khai hay chưa hoàn thiện việc đăng tải vẫn bị lộ.

Cuối tháng 11, một loạt email nội bộ Facebook bị rò rỉ cho thấy, từ năm 2012 đến 2014, Facebook đã xem xét việc bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba và cuối cùng quyết định không làm vậy.

Những email này đến tay ông Damian Collins – Chủ tịch Ủy ban Kĩ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao của Vương Quốc Anh và sau đó được công bố rộng rãi. Facebook sau đó tái khẳng định: “Để nói cho rõ, Facebook chưa bao giờ bán dữ liệu của bất kì ai”.

Đáng nói là từ năm 2009, Mark Zuckerberg tuyên bố chắc chắn Facebook không bao giờ bán dữ liệu khách hàng, nhưng công ty vẫn xem xét vấn đề này trong ba năm 2012-2014.

Giữa tháng 11, tờ New York Times công bố một phóng sự điều tra khẳng định Facebook có quan hệ thân thiết với một công ty truyền thông (PR) có trụ sở ở Washington để công ty này sản xuất và tung ra hàng chục bài báo có tính chất bôi xấu, phê bình hai đối thủ cạnh tranh của Facebook là tập đoàn Google và Apple.

Sau vụ bê bối này, nhiều nhà đầu tư đã yêu cầu Mark Zuckerberg từ chức Chủ tịch Facebook.

Ban đầu, các lãnh đạo cấp cao của Facebook bao gồm Mark Zuckerberg khẳng định không có liên quan tới những cáo buộc mà tờ New York Times đưa ra; nhưng sau đó công ty này thừa nhận Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg từng yêu cầu nhân viên nghiên cứu những thông tin đối lập về nhà tỉ phú và từ thiện George Soros sau khi ông này lên tiếng chỉ trích Facebook

Hồi tháng 3 năm nay, Facebook phải đối mặt với vụ bê bối liên quan đến việc tổ chức Cambridge Analytica ăn cắp giữ liệu cá nhân của khoảng 50 triệu người dùng Facebook và sử dụng những dữ liệu này cho các mục đích chính trị. Tuy lỗi lớn nhất không phải của Facebook nhưng giá cổ phiếu tập đoàn này trong phiên giao dịch sau đó đã giảm 6%, tương đương mất đi 35 tỉ USD vốn hóa. Mark Zuckerberg cũng phải ra điều trần trước quốc hội Mỹ vì vụ việc này.

Cổ phiếu này còn giảm tiếp nhiều phiên nữa và phải mất gần hai tháng mới quay lại được mức giá trước khi vụ bê bối vỡ lở.

nam 2018 facebook nhieu be boi mark zuckerberg mat 16 ti usd
Diễn biến giá cổ phiếu Facebook khoảng hai tháng sau vụ bê bối liên quan tới Cambridge Analytica. Nguồn: Business Insider.

Xem thêm

Song Ngọc