|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Mark Zuckerberg quyết không ra điều trần trước liên minh 7 nước

20:33 | 24/11/2018
Chia sẻ
CEO Facebook Mark Zuckerberg sẽ không tham dự phiên điều trần của nhà lập pháp từ 7 nước, đại diện cho hơn 368 triệu người.
mark zuckerberg quyet khong ra dieu tran truoc lien minh 7 nuoc
CEO Facebook Mark Zuckerberg

Tại châu Âu, nhà chức trách đã bắt đầu nhằm vào cách doanh nghiệp mạng xã hội xử lý dữ liệu cán hân và đối phó phát ngôn thù địch, khủng bố trực tuyến. Liên minh châu Âu trước đó cũng đã triệu tập được Facebook đến phiên điều trần chớp nhoáng hồi tháng 5. Trong khi đó, tại Brazil, Facebook phải chống lại thông tin giả mạo trên các nền tảng mà mình sở hữu trong cuộc bầu cử gần đây, còn WhatsApp lại bị cho là lan truyền thông tin sai lệch.

Các nhà lập pháp từ 7 nước bảo lưu quan điểm: Mark Zuckerberg là người phù hợp để trả lời các câu hỏi quan trọng về bảo mật, an toàn và chia sẻ dữ liệu. Làn sóng yêu cầu điều trần Zuckerberg bắt đầu từ đầu năm nay tại Anh, nơi ông Damian Collins, người đứng đầu ủy ban nghị viện về công nghệ, điều tra Facebook vì các hành vi sai trái, bao gồm cả quan hệ với hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica có hành vi xâm phạm dữ liệu trái phép của khoảng 87 triệu người dùng Facebook. Anh đã phạt Facebook nửa triệu bảng nhưng Facebook vừa kháng cáo. Zuckerberg liên tục từ chối xuất hiện trước các nhà lập pháp Anh.

Đầu tháng 11, liên minh các nước tiếp tục kêu gọi người đứng đầu Facebook ra điều trần trước “đại hội đồng quốc tế” bao gồm nhiều nhà hoạch định chính sách nhưng một lần nữa, Facebook cho rằng Zuckerberg không thể có mặt tại tất cả quốc hội được. Đến đầu tuần này, có thêm 3 nước tham gia liên minh nhằm thuyết phục Zuckerberg xuất hiện nhưng không thành công.

Ngoài các tranh cãi ở nước ngoài, Facebook còn đối mặt với các câu hỏi về chiêu “truyền thông bẩn” mà công ty này đã sử dụng để hạ bệ đối thủ như Apple, Google. Giám đốc chính sách Elliot Scharage thừa nhận đã thuê công ty tư vấn chính trị Definers điều tra người đứng sau nhóm nhà phê bình Facebook và viết các bài báo tiêu cực về những ai đối đầu hoặc công khai chỉ trích Facebook.

Xem thêm

Du Lam (Theo The Washington Post)