|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ thúc giục Trung Quốc nhập khẩu 3,5 tỉ USD sản phẩm thịt heo

07:55 | 12/02/2019
Chia sẻ
Theo Hội đồng Các nhà sản xuất Thịt heo Quốc gia (NPPC) Mỹ, thịt heo chiếm khoảng 15% chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc và chỉ riêng sản phẩm này có thể thu hẹp đáng kể mất cân bằng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Với việc các quan chức Trung Quốc tới Washington để thảo luận về quan hệ thương mại hồi cuồi tháng 1, NPPC đã đề nghị hai quốc gia nhanh chóng giải quyết những khác biệt thương mại và quốc gia châu Á mua tối thiểu 3,5 tỉ USD thịt heo Mỹ trong 5 năm tới.

Trung Quốc là nhà tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đưa quốc gia này trở thành thị trường hàng đầu đối với xuất khẩu thịt heo Mỹ trong nhiều năm qua.

Năm 2017, ngành công nghiệp thịt heo Mỹ đã xuất khẩu 1,1 tỉ USD giá trị sản phẩm sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và trở thành điểm xuất khẩu lớn thứ ba của thịt heo Mỹ.

Thịt heo chiếm khoảng 15% chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc và chỉ riêng sản phẩm này có thể hình thành một vết lõm lớn trong sự mất cân bằng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Trung Quốc là một thị trường khổng lồ đối với thịt heo Mỹ và nếu không có nhiều rào cản thương mại, có lẽ sẽ là thị trường xuất khẩu số một của chúng tôi", Chủ tịch NPPC Jim Heimerl, một nhà sản xuất thịt heo từ Ohio cho biết.

"Tuy nhiên, đừng bận tâm đến những rào cản từ trước đến nay của Trung Quốc đối với thịt heo Mỹ, mức thuế trừng phạt 50% đối với thịt heo Mỹ đã làm chậm hoạt động xuất khẩu. Chúng tôi kêu gọi người Trung Quốc bắt đầu mua ngay thịt heo Mỹ, ít nhất 350.000 tấn mỗi năm trong 5 năm tới", ông nói thêm.

my thuc giuc trung quoc nhap khau 35 ti usd san pham thit heo
Ảnh minh họa.

Tác động từ cuộc chiến thuế quan

Các nhà sản xuất thịt heo Mỹ đang phải đối mặt với mức thuế 62% khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, mức thuế 25% bị áp vào đầu tháng 4/2018 để trả đũa thuế quan Mỹ đánh lên thép và nhôm Trung Quốc và 25% thuế quan bổ sung áp vào tháng 6/2018 để đáp trả việc Mỹ đánh thuế lên một loạt các hàng hóa Trung Quốc vì vấn đề đánh cắp tài sản trí tuệ và bắt buộc chuyển giao công nghệ Mỹ.

Trung Quốc đã áp 12% thuế quan đối với thịt heo Mỹ và quốc gia này có thuế giá trị gia tăng 13% đối với hầu hết nông sản nhập khẩu.

Ngoài ra, một loạt hàng rào phi thuế quan khác đã ngăn chặn việc xuất khẩu thịt heo Mỹ thường xuyên sang thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới trong những năm qua.

Nhà kinh tế học Dermot Hayes của Đại học bang Iowa ước tính các nhà sản xuất thịt heo của Mỹ đã mất 8 USD mỗi con heo, tương đương hơn 1 tỉ USD trên cơ sở hàng năm, vì mức thuế trừng phạt 50%.

Các nhà sản xuất mất thêm 12 USD mỗi giờ, tổng cộng 1,5 tỉ USD trong ngành, vì thuế quan trừng phạt 20% từ Mexico để trả đũa thuế đánh lên sản phẩm nhôm, thép của Mỹ.

Theo ông Hayes, nếu Trung Quốc mua ít nhất 350.000 tấn thịt heo Mỹ mỗi năm trong 5 năm, tổng số giao dịch sẽ trị giá khoảng 3,5 tỉ USD doanh thu.

Ông Hayes nhận định điều này sẽ thu hẹp đáng kể mất cân bằng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời tạo ra 5.250 việc làm mới cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông lưu ý thời điểm thu mua là rất thích hợp khi Trung Quốc cần nhập thêm thịt heo để giảm thiểu tác động của dịch tả heo châu Phi đối với đàn heo của quốc gia châu Á.

Các phương tiện truyền thông trước đó đưa tin, trong nỗ lực chấm dứt tranh chấp thương mại, Trung Quốc đã đề nghị mua 1.000 tỉ USD giá trị hàng hóa Mỹ trong 6 năm tới.

my thuc giuc trung quoc nhap khau 35 ti usd san pham thit heo Năm heo vàng, người Trung Quốc kêu gọi giảm tiêu thụ thịt heo để cứu Trái Đất

Trong khi người dân Trung Quốc chào đón năm mới - năm con heo - trong tuần này, các nhà vận động môi trường đang ...

my thuc giuc trung quoc nhap khau 35 ti usd san pham thit heo Nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc giảm hơn 50% trong 2018 vì chiến tranh thương mại

Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc từ Mỹ giảm hơn một nửa xuống khoảng 263.000 tấn trong năm 2018, sau khi Bắc Kinh áp ...

Lyly Cao