|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Năm heo vàng, người Trung Quốc kêu gọi giảm tiêu thụ thịt heo để cứu Trái Đất

18:00 | 06/02/2019
Chia sẻ
Trong khi người dân Trung Quốc chào đón năm mới - năm con heo - trong tuần này, các nhà vận động môi trường đang kêu gọi giảm tiêu thụ thịt heo và giúp cứu Trái Đất.

Trung Quốc tiêu thụ nhiều thịt hơn bất kì quốc gia nào và thịt heo chiếm một nửa lượng thịt tiêu thụ trên thế giới. Thịt heo được sử dụng trong mọi mọi món ăn, từ bánh bao và món xào cho đến các món lẩu.

Điều đó đã khiến thịt heo trở thành nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), gia súc chịu trách nhiệm cho khoảng 14,5% lượng khí thải toàn cầu.

"Lượng phát thải của Trung Quốc có thể giảm gần 10% trong thập kỉ tới, nếu người Trung Quốc giảm một nửa lượng thịt tiêu thụ", Jen Leung, Giám đốc ban khí hậu Trung Quốc tại tổ chức từ thiện WildAid có trụ sở tại Mỹ, cho biết,

"Vì vậy, chỉ cần cố gắng ăn ít thịt heo đi trong năm Kỷ Hợi", bà Leung nói với Thomson Reuters Foundation.

12 hai con vật tạo nên cung hoàng đạo truyền thống của Trung Quốc và tuần này đánh dấu bước chuyển từ năm con chó sang năm con heo.

Kì nghỉ kéo dài một tuần bắt đầu vào thứ Hai (4/1), đêm giao thừa và là ngày quan trọng nhất của Trung Quốc, khi hàng triệu người quay trở về nhà.

nam heo vang nguoi trung quoc keu goi giam tieu thu thit heo de cuu trai dat
Ảnh: Flickr.

Nhiều nhà hàng có thực đơn đặc biệt để đánh dấu ngày lễ truyền thống.

Tại Hong Kong, nơi nổi tiếng với món dim sum và thịt heo nướng, một công ty đang hợp tác với nhiều nhà hàng để quảng bá các món ăn trong dịp Tết Nguyên đán nấu với "thịt heo chay", được làm từ những nguyên liệu gồm đậu nành và đậu Hà Lan.

"Theo truyền thống, chúng ta không nên ăn con vật tượng trưng cho năm đó để mang lại may mắn, vì vậy năm heo không ăn thịt heo", ông Alvin Lee, Giám đốc Marketing của Green Monday - một doanh nghiệp khuyến khích cuộc sống bền vững, cho hay.

"Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là nó giải quyết vấn đề an toàn thực phẩm và giảm thiểu biến đổi khí hậu", ông Lee nói, ám chỉ về sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi tại các trang trại nuôi heo tại Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Trên Weibo, một trang mạng xã hội của Trung Quốc tương đương với Twitter (Mỹ), nhóm bảo vệ động vật PETA đã phát động một chiến dịch nhằm tôn vinh loài động vật tinh nghịch này với các hashtag #PigYearDontEatThem (Năm heo không ăn thịt heo).

"Ngành chăn nuôi gia súc - gia cầm chịu trách nhiệm cho vấn đề khí thải nhà kính nhiều hơn tất cả hệ thống giao thông vận tải trên toàn thế giới", ông Jason Baker, một nhà vận động PETA châu Á, cho biết.

Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn chế độ ăn uống vào năm 2016 khuyến nghị người dân giảm một nửa mức tiêu thụ thịt - động thái được các nhà môi trường tán thành như một cách để giảm khí thải nhà kính cũng như tăng cường sức khỏe cộng đồng.

nam heo vang nguoi trung quoc keu goi giam tieu thu thit heo de cuu trai dat 3 kịch bản cho sản lượng thịt heo Trung Quốc trong 2019 dưới tác động của dịch ASF

Sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) trên khắp Trung Quốc đang làm biến động thị trường thịt của nhà sản xuất ...

nam heo vang nguoi trung quoc keu goi giam tieu thu thit heo de cuu trai dat Mỹ chính thức thúc đẩy quảng bá thịt heo tại thị trường Việt Nam

Tiêu thụ thịt heo ở mức cao tại Việt Nam đã thu hút các nhà sản xuất Mỹ.

Lyly Cao