|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ muốn đàm phán với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp thương mại

14:13 | 05/04/2018
Chia sẻ
Ngày 4/4, Mỹ cho biết sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc để tìm ra giải pháp cho căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.
my muon dam phan voi trung quoc de giai quyet tranh chap thuong mai Mỹ đề xuất đánh thuế lên 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc
my muon dam phan voi trung quoc de giai quyet tranh chap thuong mai Căng thẳng thương mại với Mỹ và Trung Quốc đang đẩy Hàn Quốc xích lại gần Việt Nam

Chỉ 11 giờ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất đánh thuế 25% lên khoảng 1.300 sản phẩm công nghiệp, công nghệ, vận tải và y tế nhập khẩu từ Trung Quốc, Bắc Kinh lập tức đáp trả với hàng loạt sắc thuế tương tự đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất.

my muon dam phan voi trung quoc de giai quyet tranh chap thuong mai
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

Khi được hỏi đề xuất đánh thuế của Mỹ ngày 3/4 có khả năng không thành hiện thực và chỉ là một chiến thuật đàm phán hay không, cố vấn kinh tế cấp cao Mỹ Larry Kudlow cho biết, “Vâng, điều đó là có thể. Đó là một phần của tiến trình”. Ông Kudlow gọi các tuyên bố của hai bên chỉ là các đề xuất mở.

“Tôi không nghĩ đây là chiến tranh thương mại. Tôi cho rằng sẽ có nỗ lực đàm phán từ cả hai phía. Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được các thỏa thuận. Tôi tin Trung Quốc sẽ nhượng bộ và hợp tác”, ông Kudlow nói với Fox News trong cuộc phỏng vấn sau đó.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã có cuộc gặp kéo dài hàng giờ với quyền Ngoại trưởng John Sullivan tại Bộ Ngoại giao Mỹ. “Đàm phán vẫn là ưu tiên của chúng tôi, nhưng việc này cần sự hợp tác từ cả hai phía. Chúng tôi đang chờ bước đi tiếp theo của Mỹ”, vị Đại sứ Trung Quốc cho biết sau cuộc họp.

Nếu hai quốc gia không thể dàn xếp tranh chấp, một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể làm xấu đi quan hệ thương mại Mỹ - Trung, một thành phần quan trọng của nền kinh tế thế giới.

Sau khi căng thẳng thương mại giữa hai nước có dấu hiệu hạ nhiệt, cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều chốt phiên tăng khoảng 1%.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết việc Mỹ áp dụng hàng rào thuế quan phụ thuộc vào thái độ của Trung Quốc. “Có thể sẽ mất vài tháng trước khi thuế nhập khẩu của hai bên có hiệu lực và được thực thi. Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm điều đúng đắn. Tôi cho rằng, nếu Trung Quốc không thay đổi thái độ và không dừng thực hành thương mại bất bình đẳng, chúng ta sẽ tiến tới”, bà Sanders nói với báo giới.

Trường Giang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.