|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ hoãn tăng thuế với hàng hóa Trung Quốc

08:16 | 25/02/2019
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sẽ chưa tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào tuần này vì các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển tốt.

Hôm qua 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ hoãn tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào tuần này nhờ các cuộc đàm phán thương mại giữa hai quốc gia đang có những bước tiến tích cực. Nếu đàm phán tiếp tục khả quan, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thống nhất được một thỏa thuận.

Trước đó, ông Trump đã có kế hoạch tăng thuế suất từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nếu hai nước không thể đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót thứ Sáu tuần này (1/3).

Trong một dòng thông báo trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết đàm phán hai nước đã đạt được nhiều tiến triển trong hàng loạt vấn đề gây chia rẽ như bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ và tiền tệ.

Do đó, ông Trump nói: “Tôi sẽ chưa tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lẽ ra có hiệu lực vào ngày 1/3 này. Giả sử hai bên tiếp tục đạt được các bước tiến mới, chúng tôi sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh cho Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi tại Mar-a-Lago để thống nhất thỏa thuận. Một cuối tuần tuyệt vời cho Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã cam kết mua tối đa 1.200 tỉ USD hàng hóa của Mỹ. Tuy vậy vừa cuối tuần qua, hai bên bị cho là đang còn rất xa cách trong nhiều vấn đề liên quan đến việc cưỡng ép chuyển giao tài sản trí tuệ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm các thị trường chứng khoán, tài chính phải nhiều phen náo loạn và phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng toàn cầu. Trong các phiên giao dịch gần đây, nhà đầu tư Mỹ đang dần định giá triển vọng giải quyết vấn đề thương mại. Hôm Chủ nhật, hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones dự báo thị trường sẽ tăng điểm nhẹ khi mở cửa vào thứ Hai (25/2 theo giờ Mỹ).

Xem thêm

Song Ngọc