|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ - Trung kéo đàm phán thêm hai ngày, lạc quan đạt được một thỏa thuận thương mại

21:57 | 23/02/2019
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài các buổi đàm phán cho tới cuối tuần vì những tiến triển đạt được tại Washington, nhưng chưa đủ để ngăn cản Mỹ tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới. 

"Hai bên đều muốn đạt được một thỏa thuận thực sự, chúng tôi muốn biến nó thành một thỏa thuận có nghĩa, không chỉ là một thỏa thuận cho có và không mang lại tác dụng gì", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết tại Nhà Trắng hôm 22/2.

"Chúng tôi muốn đạt một thỏa thuận có hiệu lực trong nhiều năm và có lợi cho cả hai quốc gia".

Trước đó, vòng đàm phán mới nhất dự kiến kết thúc vào thứ Sáu (22/2), nhưng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ ở lại thủ đô Washington thêm hai ngày.

my trung keo dam phan them hai ngay lac quan dat duoc mot thoa thuan thuong mai
Ông Trump gặp mặt Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng các quan chức Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Ông Trump, trong cuộc họp với ông Lưu và các thành viên Nội các Mỹ, cho biết ông có thể kéo dài thời hạn ngày 1/3, thời điểm Mỹ tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, thêm một tháng hoặc hơn nếu có thêm các tiến triển.

Thỏa thuận cuối cùng sẽ được kí tại hội nghị thượng đỉnh với ông Tập Cận Bình. Ông Trump cũng hi vọng sẽ gặp mặt ông Tập trong tương lai không xa.

Theo ông Trump, dễ có thể đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh. Cùng quan điểm, ông Lưu cho biết một thỏa thuận với Mỹ là rất khả thi.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho hay có thể buổi gặp mặt của hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 tại resort Mar-a-Lago (Florida, Mỹ) của ông Trump.

Hai bên sẽ tăng tốc trong các cuộc đàm phán, tờ Tân Hoa xã trích lời ông Lưu hôm 23/2.

"Hai nước đã có những cuộc đàm phán hiệu quả và đạt được những bước tiến tích cực trong các lĩnh vực gồm cân bằng thương mại, nông nghiệp, chuyên giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và dịch vụ tài chính", ông Lưu nói.

Xem thêm

Lyly Cao