Mỹ áp thuế 17,5% đối với cà chua nhập khẩu từ Mexico
Ảnh: Reuters
Hồi đầu tháng 2 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi thỏa thuận kí năm 2013 về việc đình chỉ cuộc điều tra chống bán phá giá của Mỹ đối với cà chua Mexico. Các nhà trồng trọt và các nhà lập pháp Mỹ nói rằng thỏa thuận đã thất bại.
Vào thời điểm đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết họ đang đưa ra thông báo cần thiết trong 90 ngày trước khi chấm dứt thỏa thuận 6 năm này.
"Vào ngày 7/5, mức thuế 17,5% sẽ được áp đối với mặt hàng này... Các nhà xuất khẩu Mexico sẽ bị ảnh hưởng, điều đó sẽ tác động tới dòng tài chính của họ nhưng rồi sự ảnh hưởng sẽ được chuyển trực tiếp sang những người tiêu dùng Mỹ", Thứ trưởng Kinh tế Mexico Luz Maria de la Mora nhận định.
Bà cho biết thêm biện pháp áp thuế nói trên của Mỹ sẽ duy trì cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận đình chỉ mới.
Tuy nhiên, một tin tốt là các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục tìm kiếm một giải pháp thỏa đáng với hi vọng trong những tuần tới hai nước có thể đạt được thỏa thuận.
Giá trị xuất khẩu cà chua Mexico sang Mỹ đạt khoảng 2 tỉ USD hàng năm, theo bà Mora.
"Chiến tranh cà chua" giữa Mỹ và Mexico đã được ngăn chặn hai lần kể từ những năm 1990, gần đây nhất là trong thỏa thuận năm 2013. Thỏa thuận này đã đưa ra mức giá bán cho cà chua Mexico ở Mỹ trong khi cấm các nhà trồng trọt Mỹ theo đuổi phí chống bán phá giá đối với nhà xuất khẩu Mexico.
Những người trồng rau và trái cây ở miền Đông Nam nước Mỹ đã thuyết phục chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế chống bán phá giá theo mùa đối với sản phẩm của Mexico trong các cuộc đàm phán để cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, yêu cầu này đã được rút lại trong các cuộc đàm phán cuối cùng về thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada vào tháng 10 năm ngoái.
Một tháng sau, Sàn giao dịch cà chua Florida, đại diện cho những người trồng trọt của bang này, đã đề nghị Bộ Thương mại Mỹ chấm dứt thỏa thuận kí với Mexico năm 2013. Họ cho rằng thỏa thuận này không thể thi hành vì có quá nhiều sơ hở mà thông qua đó, cà chua Mexico có thể dễ dàng đưa vào thị trường Mỹ.