Chuỗi Thegioididong.com sẽ dần giảm tốc và Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục “thử và sai” trước khi trở thành động lực tăng trưởng chủ yếu kể từ năm 2023 trở đi.
6 tháng đầu năm, doanh thu Thế giới Di động đạt 44.570 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.540 tỷ đồng, đều tăng trưởng 43%. Trong đó chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG lỗ 734 triệu đồng từ công ty liên kết.
Bách hóa Xanh hiện đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức gần 16% (sau khi trừ chi phí hủy/mất mát) trong tháng 5/2018, so với hơn 14% trong quý I/2018 và 12% của cả năm 2017.
Nếu tính riêng 4 tháng đầu năm 2018, thu từ chuỗi cửa hàng thegioididong.com đạt 12.437 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng 27% của 4 tháng 2017.
Với phong cách đầu tư khá khác biệt trên thị trường, tập trung vào các công ty tư nhân chưa niêm yết có tốc độ tăng trưởng cao; Mekong Capital từng đạt được những thương vụ đầu tư tỷ suất sinh lời "khủng" như MWG, Golden Gate hay Traphaco. Tuy vậy cũng có những khoản đầu tư "ăn non" để lại những tiếc nuối.
Từng thành công trong chiến lược phủ sóng dày đặc bằng các cửa hàng quy mô nhỏ nằm sâu trong khu dân cư, Công ty cổ phần Thế giới Di động (mã MWG, sàn HOSE) gần đây lại có xu hướng nâng quy mô cửa hàng, đưa các cửa hàng tiến vào các trục đường lớn.
Tìm kiếm tăng trưởng bằng việc mở rộng chuỗi và ngành nghề không còn là cách tối ưu của Thế Giới Di Động như nhiều năm trước, doanh nghiệp này đang đóng bớt cửa hàng.
Theo phân tích của công ty chứng khoán HSC, doanh thu chuỗi Bách hóa XaNH trong quý I/2018 tăng trưởng 330%. Tuy chuỗi này vẫn lỗ ròng nhưng được kỳ vọng trở thành động lực tăng trưởng cho MWG.
Theo Công ty Thế Giới Di Động, so với các điểm bán cũ được cho là hoạt động hiệu quả với doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/tháng - tương đương hơn 30 triệu/ngày, điểm bán mới hiệu quả gần gấp 3 lần.
Sau sự thành công của 2 chuỗi bán lẻ đình đám Thế giới Di động và Điện máy Xanh, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) sẽ tiếp tục “ván cờ” mới với chuỗi Bách hóa Xanh như thế nào khi từ đầu năm đến nay đã đóng 3 cửa hàng, ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng và lỗ EBITDA dưới mức 60 tỷ đồng.
Theo ông Trần Ngọc Báu, mặt bằng lãi suất huy động đang bước vào một chu kỳ tăng mới, có thể nhích thêm 0,5–1% trong vòng ít nhất ba tháng tới do áp lực thanh khoản và đặc thù cấu trúc kỳ hạn ngắn. Diễn biến này kéo theo áp lực phải điều chỉnh tăng lãi suất cho vay trong năm tới.