|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán BSC: Ngành bán lẻ - tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng hai con số, kênh online tăng 62%

06:38 | 12/08/2019
Chia sẻ
Trong báo triển vọng ngành năm 2019 mới cập nhật, Chứng khoán BSC đánh giá triển vọng khả quan đối với ngành tiêu dùng.

Mảng bán lẻ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 2.391 nghìn tỉ đồng (tăng 12.7%) trong nửa đầu năm 2019.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 1.823,6 nghìn tỉ đồng (tăng 14.2%), đóng góp lớn nhất 76,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa. Một số mặt hàng tăng trưởng tốt như lương thực thực phẩm (13%), đồ dùng dụng cụ trang thiết bị gia đình (12,1%), may mặc (11.1%).

Ngành bán lẻ, tuy có điều chỉnh nhẹ 0.3% trong quí II/2019 so với quí I/2019 do có dịp Tết nhưng vẫn cao hơn 2,5% so với với cùng kì. Chứng khoán BSC đánh giá ngành vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số và kì vọng vẫn giữ được mức tăng 12 - 15% trong cả năm 2019. 

Tuy nhiên, thị trường sẽ khó khăn với các ngành hàng trang sức như PNJ do tốc độ tiêu thụ sản phẩm trang sức chậm dần và ảnh hưởng từ hệ thống ERP.

bsc1

Đối với ngành F&B, Chứng khoán BSC kỳ vọng triển vọng ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình trên 9-10% nhờ vào tiêu thụ sản phẩm thực phẩm và thức uống tăng mạnh dịp cuối năm, gia tăng tiêu thụ sản phẩm thịt sạch như MEAT Deli khi dịch tả lợn châu Âu vẫn còn nhiều ảnh hưởng ở khu vực miền Nam.

Kênh bán hàng FMCG online tăng trưởng 62%

Theo số liệu từ Kantar, thị trường FMCG ở khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam đều tiến triển khả quan từ 6 - 8% trong 5 tháng đầu năm 2019. Trong đó, khu vực thành thị tăng trưởng tốt nhờ sự gia tăng về khối lượng sản phẩm tiêu dùng nhưng lại chậm ở khu vực nông thôn do mùa thấp điểm sau Tết.

Sản phẩm tăng trưởng tiêu biểu trong ngành FMCG ở thành thị như sản phẩm chăm sóc cá nhân (11.4%), sản phẩm chăm sóc gia đình (10%), sữa và sản phẩm từ sữa có sự tăng trưởng ấn tượng ở khu vực nông thôn với tốc độ 18.4%.

Bên cạnh đó, kênh bán hàng hiện đại MT như online tăng trưởng khả quan với 62% nhưng chỉ chiếm thị phần nhỏ 3%, kênh GT truyền thống như cửa hàng bách hóa vẫn chiếm tỷ trọng lớn 32% và tốc độ tăng trưởng ổn định 6%.

Qua đó, Chứng khoán BSC cho rằng để tiếp cận thêm lượng khách hàng các doanh nghiệp tiêu dùng sẽ tăng cường đầu tư vào không chỉ kênh bán hàng truyền thống và tiếp tục khai thác kênh hiện đại online còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

bsc2

Nguồn: Kantar, BSC Research

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng nhanh chóng khiến ngành thức ăn chăn nuôi gặp khó

Hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng 62 tỉnh thành, với tổng số heo tiêu hủy hơn 3,3 triệu con, tương đương 10% tổng đàn lợn cả nước, ảnh hưởng trực tiếp tới 2,4 triệu hộ nông dân nuôi lợn.

Chứng khoán BSC đánh giá dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi như Dabaco và Masan Nutri Science. Tuy nhiên, hiện tại dịch đã giảm dần ở các tỉnh miền Bắc trong khi đang có dấu hiệu lan nhanh ở miền Nam, khiến cho giá thịt heo ở miền Bắc bắt đầu tăng lại 38.000 - 42.000n đồng/kg và miền Nam giảm sâu còn 27.000 - 38.000 đồng/kg.

Nếu dịch heo kết thúc sớm vào nửa cuối năm 2019, Chứng khoán BSC kì vọng thời gian tái đàn lại vào tháng 9 - 10/2019, giúp thị trường thịt heo và thức ăn chăn nuôi sẽ phục hồi lại trong giữa năm 2020.

bsc3


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Sơn Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.