Chứng khoán BSC: Ngành bán lẻ - tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng hai con số, kênh online tăng 62%

Trong báo triển vọng ngành năm 2019 mới cập nhật, Chứng khoán BSC đánh giá triển vọng khả quan đối với ngành tiêu dùng.

Mảng bán lẻ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số

Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 2.391 nghìn tỉ đồng (tăng 12.7%) trong nửa đầu năm 2019.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tính đạt 1.823,6 nghìn tỉ đồng (tăng 14.2%), đóng góp lớn nhất 76,3% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa. Một số mặt hàng tăng trưởng tốt như lương thực thực phẩm (13%), đồ dùng dụng cụ trang thiết bị gia đình (12,1%), may mặc (11.1%).

Ngành bán lẻ, tuy có điều chỉnh nhẹ 0.3% trong quí II/2019 so với quí I/2019 do có dịp Tết nhưng vẫn cao hơn 2,5% so với với cùng kì. Chứng khoán BSC đánh giá ngành vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên hai con số và kì vọng vẫn giữ được mức tăng 12 - 15% trong cả năm 2019. 

Tuy nhiên, thị trường sẽ khó khăn với các ngành hàng trang sức như PNJ do tốc độ tiêu thụ sản phẩm trang sức chậm dần và ảnh hưởng từ hệ thống ERP.

bsc1

Đối với ngành F&B, Chứng khoán BSC kỳ vọng triển vọng ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng trung bình trên 9-10% nhờ vào tiêu thụ sản phẩm thực phẩm và thức uống tăng mạnh dịp cuối năm, gia tăng tiêu thụ sản phẩm thịt sạch như MEAT Deli khi dịch tả lợn châu Âu vẫn còn nhiều ảnh hưởng ở khu vực miền Nam.

Kênh bán hàng FMCG online tăng trưởng 62%

Theo số liệu từ Kantar, thị trường FMCG ở khu vực thành thị và nông thôn Việt Nam đều tiến triển khả quan từ 6 - 8% trong 5 tháng đầu năm 2019. Trong đó, khu vực thành thị tăng trưởng tốt nhờ sự gia tăng về khối lượng sản phẩm tiêu dùng nhưng lại chậm ở khu vực nông thôn do mùa thấp điểm sau Tết.

Sản phẩm tăng trưởng tiêu biểu trong ngành FMCG ở thành thị như sản phẩm chăm sóc cá nhân (11.4%), sản phẩm chăm sóc gia đình (10%), sữa và sản phẩm từ sữa có sự tăng trưởng ấn tượng ở khu vực nông thôn với tốc độ 18.4%.

Bên cạnh đó, kênh bán hàng hiện đại MT như online tăng trưởng khả quan với 62% nhưng chỉ chiếm thị phần nhỏ 3%, kênh GT truyền thống như cửa hàng bách hóa vẫn chiếm tỷ trọng lớn 32% và tốc độ tăng trưởng ổn định 6%.

Qua đó, Chứng khoán BSC cho rằng để tiếp cận thêm lượng khách hàng các doanh nghiệp tiêu dùng sẽ tăng cường đầu tư vào không chỉ kênh bán hàng truyền thống và tiếp tục khai thác kênh hiện đại online còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

bsc2

Nguồn: Kantar, BSC Research

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng nhanh chóng khiến ngành thức ăn chăn nuôi gặp khó

Hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng 62 tỉnh thành, với tổng số heo tiêu hủy hơn 3,3 triệu con, tương đương 10% tổng đàn lợn cả nước, ảnh hưởng trực tiếp tới 2,4 triệu hộ nông dân nuôi lợn.

Chứng khoán BSC đánh giá dịch tả lợn Châu Phi ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi như Dabaco và Masan Nutri Science. Tuy nhiên, hiện tại dịch đã giảm dần ở các tỉnh miền Bắc trong khi đang có dấu hiệu lan nhanh ở miền Nam, khiến cho giá thịt heo ở miền Bắc bắt đầu tăng lại 38.000 - 42.000n đồng/kg và miền Nam giảm sâu còn 27.000 - 38.000 đồng/kg.

Nếu dịch heo kết thúc sớm vào nửa cuối năm 2019, Chứng khoán BSC kì vọng thời gian tái đàn lại vào tháng 9 - 10/2019, giúp thị trường thịt heo và thức ăn chăn nuôi sẽ phục hồi lại trong giữa năm 2020.

bsc3

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chung-khoan-bsc-nganh-ban-le-tieu-dung-tiep-tuc-tang-truong-hai-con-so-kenh-online-tang-62-2019080918043005.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/