VNDirect: Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn vào quí IV/2019, biên lợi nhuận gộp dự kiến lên đến 20%
Báo cáo phân tích cập nhật về CTCP Thế giới Di động (Mã: MWG) của Công ty Chứng khoán VNDirect (Mã: VND) vừa mới phát hành tiếp tục đưa ra đánh giá tích cực với những kì vọng về việc tối ưu hóa qui mô của chuỗi cửa hàng Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), trong khi Bách Hóa Xanh (BXH) có thể vượt mục tiêu mở rộng cửa hàng.
VNDirect dự báo, nhờ mở rộng hệ thống và nâng cấp cửa hàng, doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh sẽ tăng trưởng 29,5% trong năm nay do việc chuyển đổi cửa hàng TGDĐ sang ĐMX.
Ngoài ra, công ty chứng khoán này cũng cho rằng việc mở thêm cửa hàng ĐMX mới trong nửa cuối năm 2019 (100 cửa hàng ĐMX mới theo ước tính) và doanh thu mỗi cửa hàng ĐMX cải thiện nhờ tăng trưởng tự nhiên cùng các biện pháp tối ưu hóa cách bày trí cũng sẽ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu của chuỗi này.
Thế giới Di động hiện cũng đang thí nghiệm thương hiệu mới với tên gọi "Dienthoaisieure.com" để giải quyết những lo ngại về giá điện thoại di động gia tăng trong những năm gần đây. VNDirect đánh giá, mô hình mới có nhiều tiềm năng phục hồi mảng điện thoại di động của của công ty.
Với chuỗi Bách Hoá Xanh, VNDirect dự báo chuỗi này sẽ đạt điểm hòa vốn vào quý IV/2019 với biên lợi nhuận gộp khoảng 20%. Ước tính, doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh sẽ tăng lên 1,6 tỷ đồng/tháng trong quí IV/2019.
Theo VNDirect, doanh thu tại các cửa hàng tăng nhờ vào sự gia tăng tỷ trọng của các cửa hàng quy mô lớn, kéo theo việc gia tăng các sản phẩm tươi sống có nguồn cung trực tiếp có biên lợi nhuận cao hơn. Bên cạnh đó là sự cải thiện biên lợi nhuận của các sản phẩm FMCG và đóng góp doanh thu tại các cửa hàng ngoài TP HCM tốt hơn dự kiến.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra chiều 9/8, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho rằng, công ty có đủ khả năng mở mới khoảng 50-60 cửa hàng/tháng vào thời điểm này. Theo đó, số cửa hàng BHX có thể đạt đến 900 - 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay (vượt mục tiêu 700 cửa hàng). Vào 2020, con số mở mới có thể lên 70-80 cửa hàng/tháng.
Số cửa hàng BHX có thể đạt đến 900 - 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay. (Ảnh: BXH)
Trong 6 tháng đầu năm 2019, ĐMX ghi nhận doanh thu đạt 30.364 tỷ đồng (tăng 21,7%, chiếm 58,8% tổng doanh thu của Thế giới Di động. Doanh thu của ĐMX đến thêm từ 67 cửa hàng mới mở từ nửa cuối năm 2018, việc nâng cấp cửa hàng mini với cách bày trí mới tối ưu hóa trưng bày sản phẩm, giúp cho doanh thu mỗi cửa hàng tăng 30%.
Trong khi đó, TGDĐ ghi nhận doanh thu giảm 4,2% do thực hiện chuyển đổi và hệ thống cửa hàng TGDĐ giảm xuống còn 1.011 cửa hàng (so với 1.058 cửa hàng vào cuối năm 2018). Việc bán đồng hồ giúp doanh thu tại các cửa hàng tăng trung bình 10% (so với trước khi bán sản phẩm này).
Đối với mảng Bách Hóa Xanh, doanh thu tăng mạnh 160% với tốc độ mở cửa hàng nhanh chóng lên đến 216 cửa hàng. Nhờ chi phí thuê mặt bằng thấp tại các tỉnh, BHX đẩy mạnh tăng số cửa hàng quy mô lớn lên 100 cửa hàng (17% tổng số cửa hàng BHX).