Thế Giới Di Động tạo nên thế lưỡng cực trong thị trường bán lẻ
Ảnh minh họa: Thế Giới Di Động.
Dù hầu như chỉ hoạt động tại thị trường trong nước, Thế Giới Di Động vẫn có tên trong Top 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á năm 2018 vừa được hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor công bố.
Đây là lần thứ 2 liên tiếp Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ Việt Nam duy nhất lọt vào danh sách này. Ở Đông Nam Á nhà bán lẻ của Việt Nam này đứng thứ 8, đứng trên nhiều tên tuổi quốc tế lớn khác như Big C Supercenter, AEON Group.
Lẽ dĩ nhiên tại Việt Nam, Thế Giới Di Động giữ vị trí số 1. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nhà bán lẻ này đang bỏ rất xa phần còn lại, khoảng cách càng lúc càng được đẩy xa hơn kể từ năm 2017.
Mức doanh thu 2018 của Thế Giới Di Động theo Euromonitor là gần 3,89 tỉ USD, gấp hơn 2,7 lần so với doanh nghiệp đứng thứ 2, thậm chí lớn hơn tổng doanh thu của 4 doanh nghiệp còn lại trong top 5. Điều này cho thấy với bức tranh tại thị trường bán lẻ Việt Nam, cuộc chơi gần như là giữa Thế Giới Di Động và phần còn lại.
10 nhà bán lẻ có doanh thu lớn nhất Việt Nam nă 2018. Nguồn: Euromonitor.
Tuy nhiên, nhìn vào bảng xếp hạng trên có thể thấy, hệ thống của Vingroup đang vươn lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng tới 157%, từ vị trí thứ 8 năm 2017 leo lên vị trí thứ 4 năm 2018. Được sự hậu thuẫn của đại gia đa ngành Vingroup, mảng bán lẻ của doanh nghiệp này cũng tạo được dấu ấn trong năm với việc khai trương ồ ạt các điểm bán.
Nói về những cái tên ngoại phải kể đến Central Group với vụ thâu tóm các doanh nghiệp bán lẻ đình đám. Mặc dù có một chút sụt giảm về doanh thu tại Việt Nam so với 2017 nhưng với sự hỗ trợ lớn của tập đoàn mẹ tại Thái Lan, nhà bán lẻ này có nhiều điều kiện để bứt phá trong những năm tới.
Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia, cục diện thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian tới có thể sẽ có nhiều thay đổi với sự phát triển của thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng ngày càng thay đổi.
Điều này lí giải những nền tảng thương mại điện tử như Tiki, Lazada hay Shopee cũng có thể nổi lên nhanh chóng và là một trong những đối trọng đáng gờm.
Trong khi chờ đợi một sự bứt phá từ nhóm số 2, Thế Giới Di Động cũng đã có phương án phát triển của riêng mình.
Theo Nielsen Việt Nam, hiện nay kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại đang ở cán cân 83%:17% điều này cho thấy tiềm năng lớn của Bách hóa Xanh, chuỗi bán thực phẩm và rau củ cạnh tranh với chợ truyền thống mà Thế Giới Di Động đang dành nhiều tâm huyết đầu tư thời gian gần đây.
Theo đại diện Thế Giới Di Động, chỉ cần chiếm 10% thị trường của chợ truyền thống, công ty đã có thể thu về 6-7 tỷ USD, một con số đủ để giúp công ty vươn lên vài chục bậc trên bảng xếp hạng châu Á.
Cũng theo Nielsen, bán lẻ đa kênh sẽ là xu thế nổi bật của thị trường bán lẻ Việt Nam.
"Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng, mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa online và offline (trực tuyến và trực tiếp)", bà Đặng Thúy Hà, thuộc Nielsen Việt Nam cho biết.
Với hệ thống lên tới hơn 2.500 điểm bán và thế mạnh sẵn có trong lĩnh vực online, Thế Giới Di Động nhiều khả năng cũng không bỏ qua cơ hội khai thác hết thế mạnh của mình trong bán lẻ đa kênh.
Có thể thấy bức tranh ngành bán lẻ Việt Nam đang mang khá nhiều màu sắc. Ngôi thứ trên bảng xếp hạng trong thời gian tới có thể có nhiều thay đổi và sự thay đổi này thể hiện nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của thị trường gần 100 triệu dân vốn được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu khu vực.