|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vượt AEON Mall tại thị trường ASEAN, Thế Giới Di Động lọt Top 8 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực

14:21 | 05/09/2019
Chia sẻ
Dù là “gã khổng lồ” tại thị trường bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương nhưng AEON Mall lại xếp sau Thế Giới Di Động trên chiến trường ASEAN.

Xếp trước những tên tuổi lớn

Cụ thể, trong báo cáo Top100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á năm 2018 mới công bố của Euromonitor, Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đứng thứ 76 và là doanh nghiệp bán lẻ duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này hai năm liên tiếp. 

Còn tại khu vực Đông Nam Á, trong Top50 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực cũng do Euromonitor công bố, Thế Giới Di Động đứng ở vị trí thứ 8, trên cả các đại gia như Big C, Alibaba, AEON, Lotte…

MWG

Trong Top100 nhà bán lẻ lớn nhất châu Á 2018, Thế Giới Di Động có mức tăng trưởng doanh thu hơn 31%. Đây một trong 7 nhà bán lẻ có mức tăng trưởng hàng đầu trong danh sách này.

Điều đặc biệt là dù thị trường tập trung ở Việt Nam, Thế Giới Di Động vẫn có một chân trong số 100 nhà bán lẻ lớn nhất châu lục và Top10 nhà bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. 

Với ước tính doanh thu năm 2019 đạt hơn 4,5 tỉ USD, cùng với việc mở rộng hơn nữa tại thị trường nước ngoài, nhiều khả năng, thứ hạng của TGDĐ sẽ tăng lên hơn nữa trong năm nay.

Vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Dù đã có thứ hạng cao trong ngành bán lẻ tại châu lục và khu vực, Thế Giới Di Động dường như vẫn còn nhiều tham vọng phát triển. Hai trụ cột của Thế Giới Di Động hiện tại là Điện máy Xanh và thegioididong.com cũng đang tích cực cho ra đời những sản phẩm mới nhằm tận dụng triệt để lợi thế chuỗi lớn.

Cụ thể là việc đưa vào bán đồng hồ và mắt kính, trong đó đồng hồ giúp doanh thu mỗi cửa hàng tăng lên 10% với chi phí hầu như tăng không đáng kể. Thế Giới Di Động mới đây cũng cho ra đời chuỗi Điện thoại Siêu rẻ, hướng đến một đối tượng khách hàng mới hơn mà trước nay công ty chưa hề tiếp cận đến.

Công ty cũng không nằm ngoài xu hướng mua hàng online bằng cách chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình bán lẻ đa kênh (omnichannel) trong đó kết hợp hiệu quả các website có lượt truy cập lớn và mạng lưới điểm bán phủ rộng và sâu trên toàn quốc.

Đặc biệt, Thế Giới Di Động cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho chuỗi bán lẻ thực phẩm và đồ tươi sống mang tên Bách hóa Xanh và đã đạt được những thành công ban đầu. Theo tính toán của ban lãnh đạo công ty, thị trường này có dung lượng tới 60 - 70 tỉ USD và tăng trưởng mạnh mỗi năm.

Nếu Bách hóa Xanh chỉ cần chiếm 10% thị phần của thị trường thì doanh thu của công ty đã tăng lên tới 6 - 7 tỉ USD, đủ để công ty tiếp tục bứt phá mạng mẽ trên bảng xếp hạng.

Chuỗi này vừa chính thức cán mốc đạt 1.000 tỉ đồng doanh thu mỗi tháng, dự kiến sẽ đạt 12.000 - 13.000 tỉ đồng trong năm nay, gấp đôi doanh thu năm ngoái và là một trong những chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường. Chính vì thế, Bách hóa Xanh được kì vọng là động lực mới của Thế Giới Di Động, đưa công ty tiến về mốc 10 tỉ đô doanh thu trong những năm tới.  

Nhờ những doanh nghiệp Việt năng động, thị trường bán lẻ có lẽ là một trong những sân chơi mà khối nội vẫn đang thắng thế trước những tên tuổi ngoại binh lớn. Và với riêng Thế Giới Di Động, vị trí thứ 8 khu vực là vị trí xứng đáng, nhưng chắc chắn chưa phải là điểm dừng chân.

Hoàng Phạm