Một công ty sản xuất khẩu trang đang vật lộn để tồn tại, rồi đột nhiên COVID-19 xuất hiện
Năm 2016, Bruce Lorange thành lập công ty O2TODAY để sản xuất khẩu trang chống ô nhiễm không khí. Mục tiêu của anh là giúp mọi người hít thở không khí trong lành, không chứa tác nhân gây bệnh, theo Entrepreneur.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thực phẩm sạch là thị trường có trị giá hàng nghìn tỉ USD, còn thị trường nước sạch có trị giá khoảng 500 tỉ USD. Còn không khí? Mỗi ngày chúng ta hít vào, thở ra 23.000 lần, song chúng ta hiếm khi nghĩ tới độ trong lành của không khí mà chúng ta đưa vào cơ thể", Bruce phát biểu.
Ngay từ khi mới thành lập công ty, Bruce đã huy động thành công 2 triệu USD trong vòng gọi vốn hạt giống. Người đồng sáng lập là Marcel Wanders, một nhà thiết kế hàng đầu thế giới.
Hoạt động cầm chừng vì nhu cầu thấp
Với tài năng của Marcel, từng chiếc khẩu trang sẽ không chỉ lọc sạch không khí, mà còn có yếu tố thẩm mĩ cao. Trong vòng 4 năm, công ty đưa ra thị trường 3 loại sản phẩm. Khác với mọi đối thủ, O2TODAY lựa chọn chất liệu cao cấp để sản xuất khẩu trang và họ thiết kế sản phẩm rất công phu.
Ý tưởng của Bruce và Marcel rất tốt, nhưng nó lại đi trước thời đại tới 3-5 năm nên sức mua không lớn. Do nhu cầu yếu, huy động thêm vốn trở thành việc khó, bởi các nhà đầu tư không tin nhu cầu với khẩu trang cao cấp sẽ tăng trong tương lai gần.
Không thể huy động thêm vốn, hai nhà sáng lập buộc phải hoạt động cầm chừng và tiết kiệm chi tiêu ở mức cao nhất. Bruce nhận làm nhà quản lí cho một doanh nghiệp khác để có tiền nuôi O2TODAY. Khi nhận việc, anh nói rõ tình hình cho ban giám đốc của công ty mới và họ tỏ ra thông cảm, đồng thời tạo điều kiện để anh có thể điều hành O2TODAY.
Hiểu rằng một sự kiện lớn - như cháy rừng hay tai nạn công nghiệp - có thể khiến nhu cầu mua khẩu trang cao cấp tăng vọt, Bruce kiên trì phân phối sản phẩm ở các cửa hàng tại sân bay và công ty du lịch. Công ty cũng đầu tư tài chính và con người vào hoạt động nghiên cứu phản hồi của khách hàng. Họ chuẩn bị để có thể tăng sản lượng nhanh khi biến cố xảy ra.
Cơ hội thăng hoa nhờ COVID-19
Sau khi O2TODAY hoạt động cầm chừng khoảng một năm, dịch COVID-19 xuất hiện, khiến toàn bộ hàng trong kho của công ty biến mất trong vài tuần. Vì đã hợp tác với kênh bán lẻ ở sân bay, công ty nhận những đơn hàng đầu tiên từ công chúng.
"O2TODAY không phải là những kẻ tìm cơ hội và tranh thủ thời cơ như nhiều công ty đột nhiên nhảy vào sản xuất khẩu trang. Ngược lại, chúng tôi thu hút nhân tài bằng cách để họ tấy rằng chúng tôi đang đi tiên phong trong việc tạo ra thói quen hít thở lành mạnh", Bruce thổ lộ.
Bên cạnh đó, O2TODAY cũng nỗ lực nâng cao nhận thức của người tiêu dùng để họ hiểu rằng chọn khẩu trang hiệu quả là một hành động sáng suốt để bảo vệ bản thân, giống như việc họ dùng chai và kính tái chế để bảo vệ môi trường.
Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt vì COVID-19, công ty không đặt gia công từ một nhà sản xuất và cũng lấy nguyên liệu từ nhiều nguồn.
"Việc lấy nguyên liệu và đặt gia công với nhiều đối tác khiến chi phí sản xuất tăng, nhưng nó tăng mức độ linh hoạt của công ty, giúp chúng tôi ứng phó dễ dàng hơn khi nhu cầu tăng vọt", Bruce nói.