|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lo nạn thổi giá, Amazon cấm đăng bán khẩu trang, nước khử trùng tay, nhiều thương nhân kêu khổ

10:19 | 18/03/2020
Chia sẻ
Amazon đang ngừng duyệt những bài đăng bán khẩu trang, nước khử trùng tay và các sản phẩm khác liên quan tới COVID-19 vì lo ngại tình trạng thổi giá, song nhiều thương nhân phàn nàn chính sách đó có thể gây tổn thất cho người bán hàng trung thực.

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ xác nhận với CNBC rằng họ đã gửi thông báo tới các thương nhân từ tuần trước để yêu cầu họ ngừng đăng bán khẩu trang dùng một lần, nước khử trùng tay, khăn khử trùng, cồn isopropyl và những sản phẩm ngừa COVID-19 khác.

Mặc dù vậy, Amazon sẽ không xóa những mặt hàng tương tự mà các thương nhân đăng trên nền tảng, trừ khi họ phát hiện những dấu hiệu đẩy giá. Đối với những bài đăng bán mà Amazon xóa, tập đoàn xe hoàn trả các khoản phí phát sinh sau khi yêu cầu Amazon trả lại hoặc hủy sản phẩm. Amazon tính phí với mỗi sản phẩm mà họ đưa ra khỏi kho của tập đoàn.

Do nhiều sản phẩm ngừa COVID-19 không còn trên kệ của các cửa hàng, siêu thị, người dân Mỹ truy cập các sàn thương mại điện tử để mua chúng. 

Khẩu trang N95 của công ty 3M là một trong những sản phẩm mà nhiều người muốn mua trong bối cảnh COVID-19 lan rộng.

Khẩu trang N95 của công ty 3M là một trong những sản phẩm mà nhiều người muốn mua trong bối cảnh COVID-19 lan rộng. Ảnh: Business Insider

Giống như các doanh nghiệp thương mại điện tử, Amazon đang nỗ lực kiểm soát hành vi đẩy giá của những thương nhân muốn lợi dụng sự lây lan của dịch để trục lợi. Họ cũng loại những sản phẩm mà người bán có dấu hiệu thổi phồng về khả năng điều trị COVID-19.

Thương nhân phàn nàn

Nhiều thương nhân đang bán hàng trên Amazon nhận định chính sách mới của tập đoàn có thể vô tình gây tổn thất cho những thương nhân trung thực.

Ví dụ, một thương nhân nói với CNBC rằng Amazon đã đình chỉ tài khoản của anh vài hôm trước sau khi anh niêm yết một hộp gồm 20 khẩu trang N95 của công ty 3M. Vị thương nhân yêu cầu giấu tên vì lo ngại Amazon sẽ trả đũa.

"Tôi niêm yết giá của mỗi hộp khẩu trang là 90 USD và tôi trả Amazon 130 USD để họ vận chuyển hàng trả lại tôi. Nhưng vì tài khoản của tôi đang bị xem xét nên tôi không thể nhận tiền mà người mua khẩu trang đã thanh toán. Tôi cảm thấy Amazon đã hành xử không công bằng khi xóa bài đăng bán của tôi", anh bình luận.

Một thương nhân khác niêm yết khẩu trang N95 từ cuối tháng 1. Tuần trước, Amazon xóa sản phẩm của anh khiến anh còn rất nhiều khẩu trang tồn kho. Một đồn cứu hỏa ở bang Florida muốn mua lô khẩu trang đó, song anh không thể đưa chúng ra khỏi kho của Amazon.

Người phát ngôn của Amazon khẳng định tập đoàn không khoan nhượng trước hành vi đẩy giá và đã xóa hàng trăm nghìn bài niêm yết sản phẩm trên nền tảng có dấu hiệu thổi giá. Amazon cũng từng tuyên bố họ đã xóa hơn 1 triệu sản phẩm mà người bán cung cấp thông tin sai về tác dụng chống SARS-CoV-2.

Chặn cả từ khóa "virus corona" trong quảng cáo

Để trấn áp hiệu quả nạn thổi giá, Amazon còn tìm cách cản trở người bán dùng từ "virus corona" trong nội dung quảng cáo sản phẩm.

Khi người mua tìm một sản phẩm trên Amazon, họ có thể thấy nhiều sản phẩm có nhãn "trả tiền để quảng cáo". Nhãn đó báo hiệu nội dung quảng cáo sản phẩm hướng tới một đối tượng người tiêu dùng cụ thể. 

Các thương hiệu và người bán phải đấu giá những từ khóa và số tiền họ trả càng lớn, khả năng sản phẩm của họ hiện ra trên những dòng đầu của kết quả tìm kiếm càng cao.

Trước đó, nhiều chính trị gia đã gây sức ép để Amazon chặn tình trạng đẩy giá các sản phẩm ngừa COVID-19. Thượng nghị sĩ Ed Markey từng gửi thư cho Amazon hồi tuần trước để yêu cầu tập đoàn công bố chi tiết những biện pháp mà họ sẽ thực hiện để chặn hành vi thổi giá. 

Trước khi khẩu trang cao cấp N95 trở nên khan hiếm, mỗi hộp chỉ có giá 13,28 USD. Nhưng khi tình trạng thổi giá xuất hiện, nhiều thương nhân bán khẩu trang N95 với giá lên tới 195 USD.

Cửu Dương