Một công ty non trẻ từ Nga đang khuấy động dịch vụ gọi xe ở Châu Phi
Khi nhắc đến dịch vụ gọi xe ở thị trường châu Phi, Uber và Bolt (trước đó là Taxify) là hai trong số những cái tên được nhắc đến đầu tiên.
Đây đều là những ông lớn có giá trị nhiều tỉ USD và đang cạnh tranh quyết liệt với nhau cùng các đối thủ khác tại hơn 20 thành phố trên châu lục này trên cả hai mảng gọi xe hơi và xe máy.
Thế nhưng, trong khoảng 7 tháng trở lại đây, inDriver, một công ty gọi xe mới chỉ 5 tuổi, đã mở rộng từ phạm vi hoạt động từ một thành phố Châu Phi sang tới bốn thành phố.
Công ty Nga inDriver đang mở rộng nhanh chóng ở Châu Phi. (Ảnh: QZ)
Kể từ khi ra mắt tại Arusha, Tanzania tháng 11 năm ngoái, inDriver đã mở rộng sang Nairobi, Johannesburg và Cape Town. Công ty này cho biết kế hoạch tiếp theo sẽ hoạt động tại Nigeria, Kenya, Ghana, Zimbabwe, Uganda và Namibia, theo QZ.
Không giống như các mô hình gọi xe đã thành công trước đó với mức phí ước tính và ghép tài xế - người gọi xe được đưa ra tự động, inDriver khác biệt hoá bằng cách tăng hàm lượng lựa chọn cho người dùng.
Cụ thể, dịch vụ này cho phép người dùng đề xuất mức phí gọi xe (dựa trên một tỉ lệ đã được chấp thuận trước đó). Sau đó, các tài xế ở gần nhận được thông báo gọi xe có thể chấp nhận mức giá người dùng đề xuất hoặc phản hồi lại. Người dùng cuối cùng có thể lựa chọn tài xế mong muốn dựa trên mức phí hoặc đánh giá tài xế.
Với mô hình đặt lựa chọn là trung tâm, inDriver cũng mong muốn thu hút tài xế bằng nhiều cơ chế đặc biệt. Khi mới ra mắt tại Tanzania, inDriver được lòng cách tài xế với chính sách 6 tháng không thu phí trung gian và sau đó thì chỉ thu mức phí trung gian này từ 5% đến 8%, thấp hơn rất nhiều so với Uber (khoảng 25%) và Bolt (khoảng 15%). inDriver cũng cho phép tài xế nhìn thấy điểm đến – một yếu tố vô cùng quan trọng với họ.
Thu hút tài xế trở thành một cuộc cạnh tranh không có hồi kết giữa các công ty gọi xe bởi tính độc quyền không cao.
Chi phí thu hút tài xế cũng đi kèm với các chương trình khuyến mại, chiết khấu cho người dùng để tăng số lượng đặt chuyến, từ đó tăng thu nhập cho tài xế. Tất cả yếu tố này thực tế đang bào mòn lợi nhuận của các công ty đặt xe.
Trong tài liệu IPO của Uber, số liệu cho thấy chi phí lớn nhấn dẫn đến khoản lỗ của Uber trên toàn cầu đến từ "chi phí tạo ra doanh thu," khoản mục bao gồm chi phí thu hút tài xế.