|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một công ty non trẻ từ Nga đang khuấy động dịch vụ gọi xe ở Châu Phi

13:41 | 20/06/2019
Chia sẻ
Mới chỉ thành lập được 5 năm, inDriver đang bước đầu gặt hái được những thành công ở Châu Phi.

Khi nhắc đến dịch vụ gọi xe ở thị trường châu Phi, Uber và Bolt (trước đó là Taxify) là hai trong số những cái tên được nhắc đến đầu tiên. 

Đây đều là những ông lớn có giá trị nhiều tỉ USD và đang cạnh tranh quyết liệt với nhau cùng các đối thủ khác tại hơn 20 thành phố trên châu lục này trên cả hai mảng gọi xe hơi và xe máy. 

Thế nhưng, trong khoảng 7 tháng trở lại đây, inDriver, một công ty gọi xe mới chỉ 5 tuổi, đã mở rộng từ phạm vi hoạt động từ một thành phố Châu Phi sang tới bốn thành phố.

indriver

Công ty Nga inDriver đang mở rộng nhanh chóng ở Châu Phi. (Ảnh: QZ)

Kể từ khi ra mắt tại Arusha, Tanzania tháng 11 năm ngoái, inDriver đã mở rộng sang Nairobi, Johannesburg và Cape Town. Công ty này cho biết kế hoạch tiếp theo sẽ hoạt động tại Nigeria, Kenya, Ghana, Zimbabwe, Uganda và Namibia, theo QZ.

Không giống như các mô hình gọi xe đã thành công trước đó với mức phí ước tính và ghép tài xế - người gọi xe được đưa ra tự động, inDriver khác biệt hoá bằng cách tăng hàm lượng lựa chọn cho người dùng. 

Cụ thể, dịch vụ này cho phép người dùng đề xuất mức phí gọi xe (dựa trên một tỉ lệ đã được chấp thuận trước đó). Sau đó, các tài xế ở gần nhận được thông báo gọi xe có thể chấp nhận mức giá người dùng đề xuất hoặc phản hồi lại. Người dùng cuối cùng có thể lựa chọn tài xế mong muốn dựa trên mức phí hoặc đánh giá tài xế.

Với mô hình đặt lựa chọn là trung tâm, inDriver cũng mong muốn thu hút tài xế bằng nhiều cơ chế đặc biệt. Khi mới ra mắt tại Tanzania, inDriver được lòng cách tài xế với chính sách 6 tháng không thu phí trung gian và sau đó thì chỉ thu mức phí trung gian này từ 5% đến 8%, thấp hơn rất nhiều so với Uber (khoảng 25%) và Bolt (khoảng 15%). inDriver cũng cho phép tài xế nhìn thấy điểm đến – một yếu tố vô cùng quan trọng với họ.

Thu hút tài xế trở thành một cuộc cạnh tranh không có hồi kết giữa các công ty gọi xe bởi tính độc quyền không cao. 

Chi phí thu hút tài xế cũng đi kèm với các chương trình khuyến mại, chiết khấu cho người dùng để tăng số lượng đặt chuyến, từ đó tăng thu nhập cho tài xế. Tất cả  yếu tố này thực tế đang bào mòn lợi nhuận của các công ty đặt xe. 

Trong tài liệu IPO của Uber, số liệu cho thấy chi phí lớn nhấn dẫn đến khoản lỗ của Uber trên toàn cầu đến từ "chi phí tạo ra doanh thu," khoản mục bao gồm chi phí thu hút tài xế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo hưởng lợi từ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
Dựa trên những điểm nhấn về chính sách, Agriseco cho rằng có nhiều điểm đối lập trong cách điều hành nền kinh tế của hai ứng cử viên tổng thống. Nhóm phân tích nêu sự tác động của cuộc bầu cử đến một số nhóm ngành trên thị trường chứng khoán Việt Nam.