|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Miền Trung vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ!

11:25 | 25/09/2017
Chia sẻ
Theo GS Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, đã có nhiều nỗ lực tìm giải pháp cho kinh tế miền Trung nhưng vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ, mạnh tỉnh nào tỉnh đó khai thác tiềm năng.

Sáng nay (25/9) tại Đà Nẵng, Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Ban điều phối Vùng duyên hải miền Trung (DHMT) và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh tế miền Trung (CREF) năm 2017 (lần thứ 2) với chủ đề “Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững”.

mien trung van chua hoa giai duoc nhung xung dot loi ich cuc bo
Tính liên kết ở Vùng duyên hải miền Trung vẫn chưa thực sự hiệu quả (Ảnh: HC)

Theo Ban tổ chức, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ sẽ trực tiếp chủ trì Diễn đàn cùng Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, với sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh, thành DHMT; các Bộ VH-TT-DL TT-TT, KH-CN, NN-PTNT, TN-MT, LĐ-TB-XH, Tài chính, Công thương, GTVT, Ngân hàng Nhà nước, nhiều chuyên gia kinh tế trong nước, quốc tế và hơn 400 lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp khu vực DHMT và cả nước.

PGS - TS Vũ Đình Hòe - Phó Tổng biên tập Thời báo kinh tế Việt Nam cho hay, cách đây hơn 3 năm, cũng tại Đà Nẵng đã diễn ra CREF lần thứ nhất với chủ đề “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới”. Ba năm qua, tuy kinh tế các tỉnh DHMT có tốc độ tăng trưởng khá, song do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tiềm năng và lợi thế chưa được phát huy đầy đủ, nhiều lực cản còn đang níu kéo sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế miền Trung, đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoại tỉnh để đưa kinh tế miền Trung cất cánh cùng cả nước.

GS Đào Nguyên Cát nêu rõ: “Đã có nhiều nỗ lực hướng về miền Trung. Nhiều hội thảo, diễn đàn đã bàn thảo và tìm giải pháp cho kinh tế miền Trung, nhưng vẫn chưa hóa giải được những xung đột lợi ích cục bộ, vẫn mạnh tỉnh nào tỉnh đó khai thác tiềm năng, thế mạnh, liên kết vùng chưa thực sự hiệu quả. Đây vẫn là những câu hỏi thường trực và đau đáu với bất cứ ai quan tâm đến kinh tế miền Trung và người dân miền Trung!”.

Đó là lý do Chính phủ cho phép tổ chức CREF lần thứ 2 với chủ đề “Con đường phát triển kinh tế miền Trung bền vững” nhằm tạo ra một xung lực mới trong nhận thức cũng như hành động của các Bộ, ngành, các địa phương Vùng DHMT, các doanh nghiệp cùng chung tay góp sức để các tỉnh trong Vùng thật sự liên kết, đồng lòng, chung mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng và an sinh xã hội.

Chọn chủ đề nêu trên, CREF 2017 sẽ đề cập và bàn thảo 3 chuyên đề chính gồm: 1) Giải pháp tháo gỡ rào cản về cơ chế, chính sách tạo đột phá phát triển vùng DHMT; 2) Giải pháp tạo sự phát triển hài hòa giữa kinh tế địa phương và liên kết phát triển vùng DHMT bền vững; 3) Phát triển kinh tế tư nhân – động lực phát triển kinh tế miền trung bền vững.

“Tôi tin tưởng CREF lần thứ 2 với sự chủ trì của Chính phủ, sự tham dự của hơn 10 bộ ngành, đủ cả 9 tỉnh DHMT và nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế… sẽ đưa ra được những giải pháp thực sự phù hợp, hiệu quả và thiết thực với các tỉnh miền Trung!” – GS Đào Nguyên Cát nhấn mạnh.

Trước đó, để chuẩn bị nội dung cho Diễn đàn phiên toàn thể, Ban tổ chức đã tổ chức các buổi làm việc tổng hợp ý kiến doanh nghiệp, địa phương, thăm quan khảo sát các khu kinh tế ven biển tại các tỉnh vùng DHMT. Thực trạng được phản ánh và những vấn đề đưa ra bàn thảo trong Diễn đàn CREF lần thứ 2 là những ý kiến trực tiếp đề xuất từ địa phương, doanh nghiệp và chuyên gia nghiên cứu vùng DHMT.

mien trung van chua hoa giai duoc nhung xung dot loi ich cuc bo Hiện thực hoá lợi thế vùng duyên hải miền Trung

Kinh tế biển có thực sự là thế mạnh hay không? miền Trung có lợi thế với các xu hướng du lịch mới không? bao ...

mien trung van chua hoa giai duoc nhung xung dot loi ich cuc bo Xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung

Thủ tướng Chính phủ vừa mới phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường ...

mien trung van chua hoa giai duoc nhung xung dot loi ich cuc bo Một dự án khu dân cư của Đất Xanh miền Trung bị thu hồi vì chậm triển khai thủ tục

Do chậm triển khai thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật, dự án khu dân cư Điện Dương của ...

Hải Châu