|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mẫu xe điện giá chưa tới 5.000 USD thống trị thị trường Trung Quốc bắt đầu cảm nhận áp lực khi tăng giá bán

07:21 | 30/06/2022
Chia sẻ
Hongguang Mini EV, chiếc xe vượt qua cả mẫu Model 3 của Tesla, hiện có giá bán rơi vào khoảng 32.800 nhân dân tệ, tăng 10% so với giá ban đầu.

Mẫu xe điện giá rẻ bán chạy bậc nhất tại thị trường Trung Quốc đã mất đà tăng trưởng sau khi nhà sản xuất tăng giá bán xe do ảnh hưởng từ chi phí sản xuất trong một thị trường bão hòa với những người mới gia nhập, theo Asia Nikkei.

Hongguang Mini EV là chiếc xe điện đã gây bão trên khắp thị trường Trung Quốc khi được ra mắt vào tháng 7/2020 bởi liên doanh sản xuất SAIC-GM-Wuling Automobile.

Giá khởi điểm của chiếc xe cỡ nhỏ này rơi vào khoảng 28.800 nhân dân tệ (khoảng 4.300 USD). Mặc dù người dùng chỉ có thể đi tối đa 120 km cho mỗi lần sạc, song chiếc xe này lại rất thuận tiện khi di chuyển trong các thành phố lớn.

Doanh số bán hàng của Hongguang Mini tăng cao đặc biệt ở một số thành phố cấp thấp hơn. Theo Wuling, chiếc xe này đã vượt qua cả Model 3 của Tesla và các đối thủ khác để trở thành phương tiện sử dụng năng lượng mới bán chạy nhất trong 20 tháng liên tiếp, tính đến hết tháng 5/2022.

Tuy nhiên, doanh số bán Hongguang Mini bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Khoảng 25.000 chiếc Hongguang Mini đã được bán trong tháng 4, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự sụt giảm lần đầu tiên. Doanh số bán xe trong tháng 5 tiếp tục giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Hongguang Mini EV, mẫu xe điện "làm mưa làm gió" tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Nhiều yếu tố dẫn đến sự lao dốc

Các đợt phong tỏa ở Thượng Hải có thể là một yếu tố dẫn tới tình trạng này. Một lý do khác cũng có thể được đề cập tới là giá bán xe đã tăng lên khoảng 10% trong tháng 3, rơi vào mức 32.800 nhân dân tệ.

Giá gốc phụ thuộc vào các tính năng đơn giản và sự sáng tạo của chuỗi cung ứng. Điều hòa không khí là một tính năng tùy chọn cho Hongguang Mini cấp thấp. Chi phí được giảm xuống bằng cách thay thế các chất bán dẫn thường được sử dụng trong điện tử tiêu dùng.

Zhang Xiang, một nhà phân tích ngành ô tô cho biết: “Một số người tiêu dùng đang chuyển sang mua các mẫu xe khác, một phần do tính năng chậm được cải thiện”.

Một yếu tố khác là sự bão hòa của thị trường. Theo công ty phân tích GGII của Trung Quốc, số lượng xe điện loại A00 được bán từ tháng 1 đến tháng 5 đạt tổng cộng khoảng 39.000 chiếc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, CGII cũng dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong phần còn lại của năm nay bởi thị phần của các loại xe điện này trên thị trường xe điện đã giảm 8 điểm phần trăm, xuống còn khoảng 25%.

Xe điện giá cả phải chăng có tỷ suất lợi nhuận thấp. Bất chấp sự phổ biến của Hongguang Mini, tỷ suất lợi nhuận ròng của SAIC-GM-Wuling chỉ đạt hơn 1% vào năm ngoái. Ngược lại, công ty chị em SAIC Volkswagen Automotive báo cáo tỷ suất lợi nhuận lên tới 6%.

Đồng thời, sự thành công của Hongguang Mini đã giúp nâng tầm các đối thủ cùng phân khúc, bao gồm QQ Ice Cream của Chery Automobile và BenBen E-Star của Changan Automobile.

Chính sách của chính phủ Trung Quốc đã giúp thúc đẩy thị trường. Trung Quốc bắt buộc các nhà sản xuất ô tô phải sản xuất và bán một số lượng nhất định xe chạy bằng năng lượng mới. Các nhà sản xuất có thể bán các khoản tín dụng vượt mức cho các công ty cùng phân khúc không đáp ứng được hạn ngạch của họ. Số tiền kiếm được từ các khoản tín dụng chứng minh cho việc những công ty này đang có lợi nhuận thấp sau những gì họ đã triển khai.

Dù vậy, sự vội vàng trong việc chế tạo các mẫu xe điện đã khiến giá trị của mỗi điểm tín dụng giảm xuống. Giá trung bình là 2.088 nhân dân tệ vào năm ngoái, theo truyền thông Trung Quốc. Các công ty môi giới ước tính nó sẽ giảm xuống khoảng 1.000 nhân dân tệ trong năm nay.

Chi phí nguyên vật liệu tăng cao trong năm nay cũng đã xóa đi lợi thế của việc sản xuất ô tô giá rẻ. Với những khó khăn này, các nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu thay đổi hướng đi.

Dong Yudong, CEO của thương hiệu Ora thuộc Great Wall Motor, cho biết rằng công ty sẽ ngừng nhận đơn đặt hàng đối với một số mẫu xe xe điện nhất định. Một trong số đó, Black Cat, có giá khởi điểm khoảng 70.000 nhân dân tệ, được cho là đã lỗ hơn 10.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe bán ra.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chuyển hướng

Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang chuyển sang các mẫu xe có giá trung bình. Vào tháng 4, cả QQ Ice Cream và BenBen E-Star đều ngừng đặt hàng cho những lựa chọn rẻ nhất, với giá khoảng 30.000 nhân dân tệ mỗi chiếc. Ora đã quyết định tập trung nguồn lực vào mô hình Good Cat, với giá trị hơn 140.000 nhân dân tệ.

Wuling có kế hoạch tung ra Air ev, phiên bản kế nhiệm giá cao hơn của Hongguang Mini, sẽ là mẫu xe đầu tiên của công ty cho thị trường toàn cầu. Công ty đang xây dựng nhà máy tại Indonesia với tiềm năng thâm nhập thị trường Đông Nam Á, Châu Phi, Châu Âu và Nhật Bản.

 

Dù vậy, trong khoảng giá 100.000 nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ, Wuling sẽ gặp phải nhiều đối thủ, chẳng hạn như BYD và các đối thủ nước ngoài. Ngoài ra, khách hàng ở tầm giá này được quyền lựa chọn nhiều hơn về độ an toàn và chất lượng.

Quốc Anh