|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Quái thú' Ferrari mất đi tiếng gầm, điều mà các hãng siêu xe không hề muốn khi chuyển sang xe điện

19:30 | 28/06/2022
Chia sẻ
Ferrari và Lamborghini không có ý định ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong nhưng họ đang phải chịu áp lực ngày càng tăng để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Và việc chuyển đổi một chiếc siêu xe gầm thấp sang xe điện không phải là điều dễ dàng ở nhiều khía cạnh.

Khi một chiếc Lamborghini lướt qua một trường trung học tại nước Ý, từng nhóm nam sinh ùa ra chỉ để chứng kiến sự hiện diện của "con bò" gắn động cơ 12 xi-lanh.

Hình ảnh chiếc Lamborghini đậu trên sân trường khiến đám đông phấn khích hò reo, tung hô... Đó là một biểu hiện tự nhiên của cảm xúc, điều mà nhà sản xuất xe hơi nước Ý truyền cảm hứng và khiến người ta bỏ hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD để sở hữu một chiếc.

Nhưng Lamborghini, Ferrari cùng nhiều nhà sản xuất siêu xe khác đang phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu. Ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới năng lượng xanh, bền vững, xe chạy bằng điện, một xu hướng mà các nhà sản xuất ô tô này không thể tránh khỏi.

Giờ đây, các nhà sản xuất siêu xe đang vật lộn với việc làm thế nào để thiết kế ra những chiếc xe thể thao điện có thể khơi dậy niềm đam mê giống nhau và có cùng mức giá, theo New York Times.

 Một tour tham quan bảo tàng Lamborghini. (Ảnh: Nytimes).

Tesla - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã thách thức những tuyên bố của Ferrari và Lamborghini về việc đi đầu trong lĩnh vực thiết kế ô tô. Công ty của tỷ phú Elon Musk đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện và Model S Plaid của hãng có thể tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong hơn hai giây, nhanh hơn bất kỳ chiếc Ferrari hay Lamborghini nào, theo các nhà thử nghiệm tại Motor Trend.

“Đối với các nhà sản xuất siêu xe, câu hỏi đặt ra là liệu họ có thể trở thành siêu xe dẫn đầu thế giới về điện khí hóa không?” Karl-Thomas Neumann, cựu giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô Đức Opel, người trong hội đồng quản trị của OneD Battery Sciences, một nhà cung cấp công nghệ cho ô tô điện của California cho biết.

Ông Neumann nói: “Nếu bạn chỉ đang chế tạo một chiếc siêu xe và gắn logo Ferrari lên đó thì vẫn chưa đủ. Và công ty đã "rất muộn" với cuộc chơi ô tô điện".

Ferrari đã cho ra mắt một chiếc xe hybrid plug-in, Stradale, từ năm 2019 nhưng chưa có kế hoạch công bố một chiếc xe hoàn toàn chạy điện cho đến năm 2025. Hãng siêu xe Ý đã xây dựng kế hoạch của họ trong một sự kiện dành cho các nhà đầu tư vào tháng này, cho biết họ sẽ tự chế tạo động cơ điện và bộ phận quan trọng khác, phù hợp với truyền thống sản xuất thủ công và mang tính độc quyền của họ.

“Một chiếc Ferrari điện sẽ là một chiếc Ferrari thực sự,” Benedetto Vigna, CEO Ferrari cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước buổi giới thiệu.

Lamborghini, thuộc sở hữu của Volkswagen cho biết sẽ ra mắt một chiếc plug-in hybrid đầu tiên vào năm 2023 và một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào nửa sau của thập kỷ.

Sự huyền bí của những chiếc siêu xe Ý đan xen sâu sắc với âm thanh và sức mạnh của động cơ đốt trong. Nhạc trưởng lừng danh người Áo Herbert von Karajan từng ví động cơ 12 xi-lanh của Ferrari đạt được “sự hài hòa mà không nhạc trưởng nào có thể chơi được”. 

Andy Palmer, cựu Giám đốc điều hành của Aston Martin, hiện là Giám đốc điều hành của Switch Mobility, một nhà sản xuất xe buýt điện cho biết: “Âm thanh là một tài sản quan trọng đối với những chiếc xe này. Liệu chiếc xe thể thao như chúng ta biết có tiếp tục tồn tại nếu bạn không thể phân biệt dựa trên âm thanh không?”. Người ta đang lo lắng rằng âm thanh sexy của những con "quái thú" này sẽ khó lòng giữ nổi nếu chuyển sang điện khí hóa.

Trong khi phần lớn phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô Ý đã trở nên gần như không còn phù hợp - thị phần của Fiat ở châu Âu đã giảm xuống chỉ còn 4%, nhưng những tín đồ siêu xe vẫn sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn đô la cho những chiếc Ferrari và Lamborghini, chấp nhận chờ đợi một năm để được giao hàng.

Ferrari và Lamborghini hiện vẫn đang ăn nên làm ra. Ferrari đã báo cáo lợi nhuận ròng 240 triệu euro, tương đương 250 triệu USD, trong ba tháng đầu năm 2022 với doanh số 1,2 tỷ USD. Lamborghini đã đóng góp 180 triệu euro lợi nhuận trước thuế vào lợi nhuận sau thuế của Volkswagen trong quý đầu tiên với doanh số 592 triệu euro. Năm ngoái Ferrari bán được 11.000 xe, trong khi Lamborghini bán được 8.300 đơn vị.

Lợi nhuận hai con số trên doanh số bán hàng của hai công ty là cao bất thường đối với ngành công nghiệp ô tô, vốn có tỷ suất lợi nhuận nổi tiếng là mỏng. Năm ngoái Ferrari đã phá vỡ truyền thống khi bổ nhiệm ông Vigna làm Giám đốc điều hành.

Mặc dù là một người đam mê ô tô, ở tuổi 14, ông đã lẻn khỏi nhà trong vài ngày để tham dự một cuộc đua Công thức 1, nhưng ông Vigna chưa bao giờ làm việc tại một công ty ô tô.

Trước đây, ông từng là giám đốc điều hành cấp cao của STMicroelectronics, nhà sản xuất chất bán dẫn. Và sự bổ nhiệm ông Vigna cho thấy tầm quan trọng của thiết bị điện tử đối với tương lai của Ferrari.

“Chúng tôi cần một CEO với sự hiểu biết sâu sắc về những công nghệ đang thay đổi không chỉ ngành công nghiệp ô tô mà còn cả thế giới rộng lớn hơn, ”John Elkann, Chủ tịch tập đoàn Agnelli và Ferrari, nói với các nhà đầu tư trong tháng này. Ông Vigna được kỳ vọng sẽ mang đến cho Ferrari những kết nối sâu sắc từ thế giới công nghệ.

 Các ông lớn siêu xe nước Ý như Ferrari, Lamborghini đang vật lộn với bài toán điện khí hóa. (Ảnh: Nytimes).

Việc chuyển sang sử dụng pin khiến Ferrari và Lamborghini gặp phải một số thách thức. Một đặc điểm của siêu xe là dáng cực thấp, làm giảm sức cản của gió. Nóc xe hơi cao đến thắt lưng. Những thiết kế hiện nay là một thách thức với pin điện - thứ nằm dưới khoanh hàng khách và chiếm nhiều diện tích.

Một đặc điểm khác nữa là tính độc quyền. Người mua có thể dễ dàng đợi một năm để được giao hàng. Những chiếc xe là món đồ của những nhà sưu tập thường tăng giá trị theo thời gian. Những chiếc Ferrari cổ điển đã được bán với giá hơn 20 triệu USD. Nhưng liệu một chiếc Ferrari có còn cảm thấy độc quyền khi một chiếc Tesla có nhanh hơn xe của họ?

Ông Vigna lập luận rằng sự khác biệt vài phần trăm giây trong khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 km/h không phải là tất cả. Ông ví việc lái một chiếc Ferrari giống như đi một chiếc tàu lượn siêu tốc. Vấn đề không nằm ở tốc độ nhanh đến xé gió.

“Ferrari là trải nghiệm,” ông nói. Xe điện nổi tiếng với khả năng tăng tốc êm ái và không gây tiếng ồn. Đó không phải là những gì người mua Lamborghini Aventador hoặc Ferrari SF90 Spider trả tới 500.000 USD. Họ muốn có một cảm giác của thứ quyền lực thô sơ đó.

 Du khách đến Ý có thể trải nghiệm cảm giác lái một chiếc Ferrari... theo giờ. (Ảnh: Nytimes).

Một người lái xe Lamborghini ngồi cách đường vài inch trong buồng lái gầm thấp, nhận thức được mọi điểm không hoàn hảo trên mặt đường. Động cơ khổng lồ ngay sau ghế, ầm ầm bên tai hành khách. Tay lái chính xác nhưng cứng nhắc, đòi hỏi sự tập trung cao độ. Đó là một trải nghiệm toàn diện về cảm giác khiến cho một vòng tròn giao thông trong một ngôi làng ở Ý giống như một khúc cua tại chặng đua F1 Monaco Grand Prix.

Rouven Mohr, Giám đốc công nghệ của Lamborghini cho biết: “Chiếc xe mang đến cho bạn cảm giác như một người hùng."

Ông nói tái tạo lại cảm giác đó trong một chiếc ô tô điện "là nhiệm vụ chính của chúng tôi." Pin mang lại một số lợi thế cho các nhà thiết kế siêu xe. Ô tô điện không cần trục truyền động dài và hộp số cồng kềnh. Động cơ điện nhỏ hơn nhiều so với động cơ đốt trong. Các thành phần có thể được sắp xếp để tối ưu hóa việc phân phối và xử lý trọng lượng.

Mỗi bánh xe có thể có động cơ điện riêng và được lập trình để vận hành ở các tốc độ hơi khác nhau nhằm tối đa hóa khả năng xử lý quanh khúc cua. Lamborghini đang xem xét việc trang bị trí thông minh nhân tạo cho ô tô để tìm hiểu sở thích và phong cách lái xe của người lái, đồng thời điều chỉnh khả năng xử lý và hiệu suất cho phù hợp.

“Chiếc xe hiểu những gì bạn muốn,” ông Mohr nói. Cho đến nay, khách hàng của hãng vẫn là dành trọn cho siêu xe chứ không phải xe điện. Ông Mohr nói: “Không ai đưa ra một thứ gì đó rồi bảo rằng chiếc này còn ngầu hơn cả chiếc xe động cơ đốt trong hiện tại của tôi”.

Ferrari và Lamborghini không có ý định ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong. Nhưng họ đang phải chịu áp lực ngày càng tăng từ các cơ quan quản lý để cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, đặc biệt là ở châu Âu.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường, một chiếc Lamborghini Aventador coupe hai chỗ ngồi có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 11 km, hoặc bằng một nửa mức tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe bán tải cỡ lớn.

Vượng Phát