|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một hãng xe đang âm thầm đe dọa vị thế Tesla trên cuộc chơi xe điện ngay tại sân nhà Mỹ

07:29 | 28/06/2022
Chia sẻ
Mặc dù Tesla vẫn là ông vua doanh số, Huyndai và Kia đang nổi lên như những thương hiệu có thể cạnh tranh với Tesla ở mảng xe điện.

Huyndai Motor Co và Kia Corp đang âm thầm nổi lên như những thế lực mới trong mảng xe điện, theo Bloomberg.

Đầu năm nay, 2 hãng xe Hàn Quốc lần lượt ra mắt các mẫu xe điện mới là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6. Hai chiếc xe này nhanh chóng có được chỗ đứng trên bảng xếp hạng doanh số bán xe tại Mỹ, vượt qua Nissan Leaf, Chevrolet Bolt và những mẫu xe điện khác không do Tesla sản xuất. Tính đến thời điểm tháng 5 năm nay, tại thị trường Mỹ, Huyndai và Kia bán được tổng cộng 21.467 hai mẫu xe nói trên, đánh bại chiếc xe được yêu thích khác là Ford Mustang Mach-E (doanh số 15.718 xe).

“Tôi thực sự không biết có nhà phân phối xe nào còn các mẫu xe nói trên hay không”, ông Joseph Yoon, một nhà phân tích của Edmunds, chia sẻ về những “hiện tượng” xe điện mới.

 Chỉ trong vài tháng, những mẫu xe điện mới của Huyndai và Kia chiếm thế thượng phong trên thị trường xe điện Mỹ (không tính các mẫu xe do Tesla sản xuất). (Nguồn: Edmunds.com Inc, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Dĩ nhiên, Tesla vẫn là ông vua doanh số ở mảng xe điện. Dù vậy, Tesla từng mất cả thập kỷ để đạt được doanh số tương đương những gì Huyndai và Kia làm được chỉ trong vài tháng. Ngay cả Elon Musk, CEO Tesla, cũng cảm thấy ấn tượng với những gì Huyndai làm được. “Huyndai đang làm khá tốt”, ông chia sẻ trên Twitter.

Dĩ nhiên, Huyndai không phải là một startup. Thiết kế của những chiếc xe được yêu thích hiện tại đã được khởi động từ khoảng 6 năm trước, theo Steve Kosowski, giám đốc chiến lược tại Kia Mỹ. Thời điểm đó, Chevrolet Bolt vừa ra mắt thị trường và Kia đang cân nhắc một chiếc xe với kích thước và phạm vi tương tự.

“Chúng tôi đã nghĩ là với platform (thiết kế chung của gầm xe, hệ thống truyền động, hệ thống treo và trục khung xe) mà chúng tôi sở hữu và mức độ hiểu biết về thị trường mà chúng tôi có, hãy đư ra một đề xuất thực sự táo bạo và đột phá”, ông nhớ lại. “Chúng tôi sẽ tuyên bố rằng Kia đang ở đây”.

 Kia EV6 là một trong những chiếc xe điện sạc nhanh nhất lúc này với khả năng đi được gần 16 dặm sau 1 phút sạc dưới điều kiện lý tưởng. (Ảnh: Kia).

Thời điểm với Huyndai và Kia không thể phù hợp hơn. Mức độ đón nhận xe điện ở Mỹ đang tăng nhanh trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về tác động môi trường và giá xăng dầu tăng. Bên cạnh đó, mặc dù ngày càng số nhiều xe điện được giới thiệu trên thị trường, người dùng vẫn không có quá nhiều sự lựa chọn.

Trong số khoảng 30 mẫu xe đang được bán ở Mỹ, chỉ một vài mẫu xe có giá từ 45.000 USD trở xuống và phần lớn những chiếc xe khác thường khá nhỏ và lỗi thời, ví dụ như Nissan Leaf.

Với nhiều tính năng mới và các đặc điểm phù hợp với thị hiếu người dùng cùng với đó là mức giá khởi điểm khoảng 40.000 USD, Ioniq 5 và EV6 đang thu hút được nhóm người dùng với ngân sách không quá rủng rỉnh, ông Yoon của Edmunds nhận định.

“Hai chiếc xe này có mức giá phù hợp và kích cỡ phù hợp với rất nhiều người dùng”, ông Yoon nói. “Và tôi cho rằng vẫn có một mức độ tin tưởng nhất định dành cho các nhà sản xuất có tên tuổi khi tham gia vào cuộc chơi này”, ông nói thêm.

 Chiếc Huyndai Ioniq tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York hồi tháng 4 năm nay. (Ảnh: Bloomberg).

Emad Zia và vợ anh chỉ vừa mới bắt đầu cân nhắc nghiêm túc về xe điện khi chiếc xe mới của Huyndai ra mắt vào mùa đông năm ngoái. Cả 2 đều thích xe thể thao nhưng muốn một chiếc xe lớn hơn những chiếc xe như Volkswagen Golf R và Mazda Miata. Họ chọn mua Ioniq 5 khi chỉ cần xem hình và đọc thông số xe. Dù vậy, họ đặt chiếc Kia EV6 vì không thể mua được Ioniq 5 ở đâu với giá gần như giá niêm yết.

Đến thời điểm hiện tại, gần 3/4 người mua xe EV6 trước đây sử dụng xe của các thương hiệu khác, theo Kia và chỉ 1/10 từng có một chiếc xe plug-in (xe dùng một động cơ đốt trong và một động cơ điện).

Danh sách đợi chiếc EV6 hiện có thể lên tới 6 tháng cùng mức giá giao dịch trung bình có thể cao hơn giá niêm yết vài nghìn USD, theo một thống kê của Bloomberg Intelligence. Điều này đồng nghĩa với việc người mua đang sẵn sàng trả giá cao để mua được xe.

“Các đại lý của chúng tôi nói rằng những chiếc xe này bán hết chỉ sau vài giờ”, Eric Watson, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh tại Kia Mỹ nói.

Ông Kosowski cho biết những sản phẩm mới của Huyndai đang một phần được hưởng lợi từ việc thị trường đang có dấu hiệu “phát ngán Tesla” do những chiếc xe điện của hãng xe tiên phong này đang ngày càng phổ biến. Bên cạnh đó, người dùng của Huyndai cũng tỏ ra khá trung thành. Khoảng 60% khách hàng của Huyndai và Kia vẫn gắn với với thương hiệu này, theo Edmunds.

Huyndai lên kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện mới mỗi năm trong phần còn lại của thập niên này đồng thời đang đầu tư 16,5 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất xe điện tại Hàn Quốc. Cho tới năm 2030, nhà sản xuất xe này muốn chiếm 12% thị phần xe điện toàn cầu, tương đương con số khoảng 3,2 triệu xe điện và xe tải.

Nam Khánh

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.