|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thái Lan kỳ vọng 'đứng top' thị trường xe điện Đông Nam Á: Sau ông lớn Trung Quốc, Foxconn sẵn sàng sản xuất xe điện tại quốc gia này từ năm 2024

09:00 | 25/06/2022
Chia sẻ
Thái Lan dường như đang nắm lợi thế trên thị trường xe điện khi liên tiếp đón những tin vui ngay trong những ngày đầu năm 2022.

Tập đoàn năng lượng nhà nước Thái Lan PTT sẽ bắt đầu sản xuất xe điện trong nước vào năm 2024 thông qua một liên doanh mới với Hon Hai Precision Industry của Đài Loan, còn được gọi là Foxconn, theo thông tin từ trụ sở chính tại Bangkok.

Tờ Asia Nikkei đưa tin liên doanh Horizon Plus, được thành lập hôm thứ Năm tuần trước, do PTT sở hữu 60% và Foxconn, đơn vị lắp ráp iPhone lớn nhất cho Apple, sở hữu 40%. Các công ty dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng từ 1 tỷ đến 2 tỷ USD vào liên doanh này.

Đầu tiên, liên doanh này sẽ thành lập một nhà máy ở miền Đông Thái Lan với khả năng sản xuất khoảng 50.000 xe điện mỗi năm. Mục tiêu là nâng công suất hàng năm lên khoảng 150.000 xe vào năm 2030.

Tham vọng 'đứng top' của Thái Lan trên thị trường xe điện Đông Nam Á đón tin vui: Sau ông lớn Trung Quốc, tới lượt Foxconn sẵn sàng sản xuất xe điện tại đây từ năm 2024 - Ảnh 1.

Liên doanh về xe điện giữa Foxconn và PTT được thành lập. (Ảnh: Movemnt).

Các công ty có kế hoạch sử dụng nền tảng khung gầm do Foxconn phát triển cho xe điện và hợp tác với các nhà cung cấp ở Thái Lan về các bộ phận khác. Buranin Rattanasombat, Phó chủ tịch điều hành cấp cao của PTT về sự đổi mới và các dự án mới cho biết cách tiếp cận này sẽ cắt giảm cả thời gian phát triển và chi phí sản xuất.

Thái Lan là nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á và đặt mục tiêu xe điện chiếm 30% lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản, những người đang chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 90% sản lượng ô tô của Thái Lan, đã ưu tiên xây dựng năng lực xe điện ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. Vì vậy, chính phủ Thái Lan hy vọng sẽ khuyến khích các nhà cung cấp phụ tùng địa phương tập trung nhiều hơn vào xe điện thông qua liên doanh giữa PTT và Foxconn.

Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở Thái Lan, PTT cũng đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe ô tô vào từ cuối tuần trước với các sản phẩm xe điện từ các nhà sản xuất ô tô khác. Tập đoàn cũng đang lắp đặt bộ sạc tại các trạm xăng của mình trên toàn quốc.

Trong khi đó, Foxconn vào tháng 10/2021 đã công bố những chiếc xe điện đầu tiên được công ty tự phát triển. Nhà cung cấp hàng đầu của Apple đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt phương tiện ở Trung Quốc và Mỹ cùng với Thái Lan.

Trước Foxconn, một ông lớn trong ngành ô tô khác đến từ Trung Quốc là Great Wall Motor cũng đặt mục tiêu biến Thái Lan trở thành trung tâm xe điện của khu vực vào năm 2023.

Tại hội thảo trực tuyến có tựa đề ZEV Thailand Policy: Road to EV ASEAN Production Hub được tổ chức vào tuần trước, GWM là một trong số những công ty sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc được mời thảo luận về các cách nâng cấp và biến Thái Lan thành trung tâm xe điện của khu vực Đông Nam Á.

GWM cũng đã thông báo tại hội thảo trên rằng họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất các mẫu BEV có thể chạy quãng đường tầm xa tại Anh từ năm 2023. Đặc biệt, các mẫu xe này cũng sẽ được bán trong nước cũng như xuất khẩu trong khu vực ASEAN. Bên cạnh đó, GWM hứa hẹn rằng dòng sản phẩm BEV mới trong tương lai của họ sẽ là sản phẩm tiên tiến nhất về công nghệ, độ an toàn đồng thời có giá cả hợp lý.

Trên khắp khu vực Đông Nam Á, người mua đang dần đón nhận xe hybrid. Bên cạnh đó, chính phủ các nước cũng đang dần cố gắng tìm ra các giải pháp nhằm khuyến khích sử dụng và sản xuất các loại xe điện khác nhau.

Với những động thái từ Foxconn hay GMW, Thái Lan dường như đang dần bắt nhịp với cuộc chơi xe điện trong khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, Đông Nam Á cũng là quê hương của hãng xe Việt – VinFast, đơn vị hoạt động tích cực trên thị trường xe điện cả trong khu vực lẫn các nước khác trên toàn thế giới.

Quốc Anh

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.