|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xuất hiện xu hướng M&A ngành xe điện: Các doanh nghiệp mong muốn bứt tốc, chi hàng chục triệu USD thâu tóm công ty khác

10:10 | 22/06/2022
Chia sẻ
Khi ngành xe điện ngày càng phát triển, số lượng thương vụ M&A cũng bắt đầu tăng lên.

Dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden, bao gồm gói hỗ trợ trị giá 7,5 tỷ USD dành để xây dựng mạng lưới xe điện quốc gia gồm 500.000 bộ sạc xe điện. Kể từ khi ông Biden ký dự luật thành luật, các công ty vận hành trạm sạc xe điện đã tăng tốc nhanh chóng, mong muốn tận dụng động lực phát triển cũng như gói tài trợ của liên bang, theo Techcrunch.

Cùng với những nỗ lực đầy tham vọng trong việc mở rộng quy mô, đã có một làn sóng mua bán và hợp nhất (M&A) trong ngành. Mặc dù một số tên tuổi lớn và lâu đời, như ChargePoint, EVGo, Electrify America và Tesla, đã tạo ra các mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc xe điện rộng lớn trên khắp nước Mỹ, nhưng họ vẫn chưa chiếm được toàn bộ thị trường.

Một loạt thương vụ mua lại gần đây trong lĩnh vực sạc xe điện đang vạch ra sự hợp nhất trong ngành này cũng như tìm ra cách để các ông lớn có thể bứt phá mạnh hơn, tạo ra bệ phóng vững chắc.

Blink Charging đã hoàn thành kế hoạch mua lại SemaConnect bằng tiền mặt và giao dịch cổ phiếu phổ thông trị giá 200 triệu USD, được công bố ngày 21/6. Thương vụ này sẽ cung cấp cho Blink tới 48.000 bộ sạc xe điện, theo thông tin từ công ty, có nghĩa là ngang hàng với số lượng sạc xe điện của ChargePoint, công ty đang dẫn đầu thị trường sạc xe điện tại Mỹ với 30.000 trạm và hơn 47.000 cổng sạc riêng lẻ.

Blink Charging đã hoàn tất kế hoạch mua SemaConnect. (Ảnh: Blink Charging).

Dự luật cơ sở hạ tầng dường như cũng đang thu hút các công ty nước ngoài gia tăng dấu â của họ tại Mỹ. EV Connect cho biết công ty đã được mua lại bởi Schneider Electric, một công ty quản lý năng lượng và tự động hóa của Pháp với nền tảng là tính bền vững và phương tiện chạy điện. Schneider đang sử dụng việc mua lại để củng cố khả năng về sạc cũng như tạo ra điểm nhấ của riêng mình tại Mỹ.

M&A có thể trở thành xu hướng chủ đạo của ngành xe điện

Các công ty khác dường như cũng muốn phát triển thông qua M&A. Ví dụ có thể kể tới ABB. Đầu năm nay, mảng kinh doanh phương tiện chạy điện của ABB, công ty sản xuất bộ sạc điện nhanh cho ô tô, xe buýt và xe tải, đã chia sẻ kế hoạch chi 750 triệu USD để mở rộng hoạt động, phần lớn là thông qua các thương vụ M&A.

Ngoài các thương vụ mua lại tại Ấn Độ trong năm nay của Numocity và China’s Chargedot, ABB đã mua lại InCharge Energy, một công ty cơ sở hạ tầng sạc thương mại, để củng cố chỗ đứng của mình tại thị trường Bắc Mỹ.

Đối với một công ty không có các khoản đầu tư mạo hiểm trị giá hàng triệu USD hoặc một gã khổng lồ chống lưng, Blink Charging vẫn tìm được chỗ đứng trên thị trường trong nhiều năm qua. Công ty, được giao dịch công khai và được thành lập vào năm 2009, từ lâu đã là một kẻ yếu thế khi so sánh với các công ty sạc xe điện lớn khác. Tuy nhiên, Blink Charging đang sử dụng doanh thu của mình một cách hiệu quả để thu hút các đối tác.

Ngoài SemaConnect, vào năm 2022, Blink cũng mua lại Công ty TNHH EB Charging của Vương quốc Anh với giá 23,4 triệu USD. Năm ngoái, Blink đã mua Blue Corner với giá 24 triệu USD thông qua hình thức trả tiền mặt và sở hữu cổ phần. Năm 2020, công ty tiếp tục mua lại BlueLA và U-Go với số tiền không được tiết lộ.

Việc mua SemaConnect là một giao dịch đáng chú ý vì thương vụ này cho phép Blink tận dụng hóa đơn cơ sở hạ tầng từ gói hỗ trợ mà ông Biden đã ký và có thể báo hiệu rằng chiến lược M&A có thể trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai cho cả những doanh nghiệp khác.

Blink không chỉ đảm nhận khả năng nghiên cứu và phát triển, thiết kế phần cứng và sản xuất nội bộ của SemaConnect, mà còn có được cơ sở sản xuất của công ty ở Maryland. Bộ sạc của Blink hiện không được sản xuất tại Mỹ, vì vậy, giờ đây công ty sẽ chính thức tuân thủ các quy định của Buy American, điều này sẽ cho phép công ty khai thác gói hỗ trợ 7,5 tỷ USD.

Người phát ngôn của Blink nói với TechCrunch: “Mặc dù chúng tôi đã tích cực xem xét lĩnh vực sản xuất có trụ sở tại Mỹ, nhưng điều đó sẽ mất nhiều thời gian và nguồn lực. Việc sử dụng cơ sở sẵn có của SemaConnect có được sẽ làm giảm đáng kể các biến số đó và giúp chúng tôi đạt tiêu chuẩn nhanh hơn cũng như tiết kiệm chi phí”.

Đáng chú ý, ngay cả khi mua lại SemaConnect, mạng lưới bộ sạc được triển khai của Blink chủ yếu vẫn là Cấp 2, đồng nghĩa mất khoảng 6 đến 12 giờ để sạc đầy một chiếc xe. Blink có 100 bộ sạc DC Fast, tất cả đều là thế hệ đầu tiên, theo dữ liệu từ công ty.

Mặc dù đã có những bước tiến lớn, nhưng những con số này chưa là gì so với Tesla, nhà sản xuất ô tô điện số một thế giới. Trên toàn cầu, Tesla sở hữu hơn 30.000 cổng sạc, gần như tất cả đều là DC Fast. Trước đây, các cổng sạc này chỉ dành cho xe điện Tesla, nhưng hiện tại công ty đã mở rộng và cho phép xe điện của các hãng khác có thể sử dụng chung.

 

Khi ngành công nghiệp xe điện tiếp tục phát triển, các thương vụ M&A được dự báo sẽ còn xuất hiện, thậm chí trở thành xu hướng chủ đạo trong ngành.

Quốc Anh