|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla, Ford, General Motors,... đồng loạt tăng giá xe điện tại Mỹ trước áp lực chi phí nguyên vật liệu tăng cao

07:56 | 28/06/2022
Chia sẻ
Giá xe điện trung bình tại Mỹ trong tháng 5 đã tăng khoảng 22% so với cùng kỳ năm trước, tương đương khoảng 54.000 USD.

Giá xăng tăng cao đang thúc đẩy nhiều người dùng cân nhắc chuyển sang dùng xe điện. Nhưng những người mua xe cũng có khả năng phải đối mặt với một cú sốc từ các đại lý.

Theo Wall Street Journal, các nhà sản xuất ô tô đã tăng giá bán xe điện, một phần để bù đắp chi phí vật liệu sử dụng trong sản xuất pin, vốn đã tăng cao trong thời gian qua. Đồng thời, các CEO những doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng đang tận dụng sự quan tâm lớn của người tiêu dùng đối với xe điện, khi một làn sóng xe plug-in mới xuất hiện trên thị trường.

Các hãng xe lần lượt tăng giá bán xe điện

Trong vài tháng qua, Tesla, Ford, General Motors, Rivian Automotive Inc. và Lucid Group Inc. đã tăng giá một số mẫu xe điện.

Tuần trước, GM đã tăng giá khoảng 6.250 USD cho mẫu xe bán tải chạy điện GMC Hummer, hiện dao động trong khoảng 85.000 - 105.000 USD, với lý do chi phí hàng hóa và vận chuyển tăng.

Từ đầu năm nay, Tesla đã tăng giá ba lần cho phiên bản hiệu suất của mẫu SUV Model Y bán chạy nhất của hãng. Mức giá hiện tại đã tăng khoảng 9% so với trước đây, rơi vào mức 69.900 USD, theo Bernstein Research.

Tesla đã tăng giá bán một số dòng xe điện. (Ảnh: Reuters).

Nhìn chung, giá trung bình phải trả cho một chiếc xe điện ở Mỹ vào tháng 5 đã tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 54.000 USD, theo J.D. Power. Để so sánh, mức giá trung bình phải trả cho một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ tăng 14% trong cùng giai đoạn, tương đương 44.400 USD.

Các công ty cho biết họ đang cố gắng bù đắp sự tăng giá gần đây đối với nguyên liệu thô dùng cho sản xuất pin để cung cấp năng lượng cho ô tô điện. Pin chính là thành phần đắt nhất trên mỗi chiếc xe điện. Theo công ty tư vấn AlixPartners LLP, giá lithium, niken và coban đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Giám đốc tài chính của Ford, John Lawler cho biết chi phí hàng hóa của xe điện tăng cao đã xóa sổ biên lợi nhuận của dòng Mach-E SUV. Ông nói rằng Ford đã tăng giá nhằm nỗ lực để bù đắp lạm phát chi phí.

Các nhà sản xuất ô tô lớn đang gấp rút tung ra một loạt dòng xe điện mới, được thúc đẩy bởi việc thắt chặt các quy định về ô nhiễm không khí, những lo ngại của cổ đông về biến đổi khí hậu và sự nhiệt tình của Phố Wall đối với tiềm năng tăng trưởng của ngành xe điện.

AlixPartners ước tính số tiền mà ngành công nghiệp ô tô dành cho việc phát triển xe điện đã tăng gấp đôi trong hai năm qua. Các công ty ô tô dự kiến ​​sẽ chi 526 tỷ USD cho việc chuyển đổi sang xe điện cho đến hết năm 2026.

Bài toán khó cho các doanh nghiệp sản xuất xe điện

Dù vậy, các nhà phân tích nhận định giá nguyên liệu thô tăng cao có thể khiến nỗ lực chuyển sang xe điện gặp khó. Biên lợi nhuận của xe điện nhỏ hơn so với xe ô tô dùng động cơ đốt trong vì chi phí của các bộ pin là rất lớn, bằng khoảng 1/3 giá xe điện.

Để bảo vệ lợi nhuận của mình, các công ty ô tô cần hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất vật liệu, chẳng hạn như trực tiếp với các công ty khai thác lithium và coban, để đảm bảo nguồn cung và kiểm soát chi phí, nhà phân tích Dan Levy của Credit Suisse cho biết. Tesla, GM và các nhà sản xuất ô tô khác cũng ký các hợp đồng cung cấp trực tiếp như vậy.

Ông Levy cho biết, nếu chi phí nguyên vật liệu giảm bớt, các công ty ô tô có thể cần phải giảm giá để duy trì nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện tại, các CEO doanh nghiệp sản xuất ô tô cho biết họ không lo lắng về việc tăng giá sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện.

Họ nói thêm rằng nhu cầu về các mẫu xe trên thị trường hiện nay đã tăng mạnh hơn so với dự kiến ​​của nhiều công ty khi họ đặt kế hoạch định giá cách đây vài năm. Một số dòng xe điện mới đã có hàng chục nghìn lượt đặt trước.

“Nhu cầu về xe điện hiện tại đang cực kỳ cao tại Ford. Vì vậy, chúng tôi tin rằng chúng tôi có cơ hội để nâng giá bán sản phẩm”, CEO Ford, Jim Farley, cho biết

“Chúng ta đang ở trong một thế giới mà dường như mức độ chi trả của con người là vô hạn. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ còn tồn tại rất lâu”, CEO startup nổi tiếng Rivian, RJ Scaringe cho biết. Tháng 3, Rivian cũng đã tăng giá khoảng 20% cho một số mẫu sản phẩm.

GM đã đi khỏi xu hướng bằng cách giảm giá của mẫu Chevrolet Bolt tại Mỹ khoảng 6.000 USD xuống còn khoảng 27.000 USD, qua đó biến đây trở thành một trong những mẫu xe điện rẻ nhất thị trường. Công ty cho biết họ muốn định vị lại chiếc xe, vốn đã bị thu hồi một lượng lớn vào năm ngoái để sửa chữa các phần bị lỗi như pin.

Theo một cuộc khảo sát từ trang web mua sắm xe hơi TrueCar, giá xăng tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới xe điện hơn. Hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ đang cân nhắc chuyển sang sử dụng xe điện.

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện trong những tháng gần đây chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số bán ô tô tại Mỹ. Tyson Jominy, Phó chủ tịch bộ phận Dữ liệu và Phân tích tại JD Power, cho biết các công ty ô tô cuối cùng sẽ cần phải làm cho xe điện có thể tiếp cận được với nhiều người hơn, thay vì chỉ những người có thu nhập cao.

Trong trường hợp chi phí nguyên vật liệu giảm, không rõ liệu các nhà sản xuất ô tô có giảm giá các mẫu xe điện hiện có của họ hay không. Đầu năm nay, CEO Tesla Elon Musk cho biết khả năng giảm giá là điều có thể xảy ra trong tương lai.

Ông Musk nói với các nhà phân tích rằng Tesla đang cố gắng lường trước sự gia tăng chi phí của chính mình và đi trước việc này. Ông cho biết một số nhà cung cấp thậm chí đã yêu cầu tăng giá tới 30%.

Quốc Anh

Lợi nhuận ngành thép sút kém, ngoài giá bán giảm còn nhiều lý do khác
Giá bán thép thành phẩm đi xuống chỉ là một trong những nhân tố khiến lợi nhuận các doanh nghiệp như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, … đi xuống. Ngoài ra còn những nguyên nhân khác như tỷ giá biến động bất lợi hay chi phí vận tải lên cao.