Tencent nuôi mộng thống trị công nghệ xe điện tại Trung Quốc
Gã khổng lồ ngành internet Trung Quốc là Tencent mới đây cho biết họ muốn bán công nghệ mà công ty tin rằng sẽ giúp ích cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài muốn bán xe tại thị trường xe điện khổng lồ của quốc gia này, theo CNBC
BMW và một số nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã làm việc với Tencent, theo Liu Shuquan, Phó chủ tịch Tencent Intelligent Mobility, một bộ phận kinh doanh dịch vụ đám mây của Tencent. Ông từ chối tiết lộ cụ thể các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang làm việc với Tencent.
Trong một động thái nhằm giúp thúc đẩy chiến lược quốc tế của mình, nhóm của Liu mới đây đã tung ra một sản phẩm dịch vụ điện toán đám mây mới cho các nhà sản xuất ô tô có tên “Tencent Intelligent Automobile Cloud”.
Công ty tuyên bố, sản phẩm dịch vụ đám mây “all-in-one” cũng có sẵn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước, có thể bao gồm tất cả khía cạnh công nghệ của một chiếc ô tô điện. Các tính năng đó bao gồm lưu trữ dữ liệu theo cách được tối ưu hóa để đào tạo hệ thống lái xe tự hành, cấp quyền cho người lái xe truy cập vào các ứng dụng bản đồ và mạng xã hội của Tencent.
Giao diện người dùng có thể là một điểm hấp dẫn đối với các tài xế ở Trung Quốc khi xét đến cách Tencent thống trị một loạt các ứng dụng giải trí trực tuyến hàng đầu tại thị trường tỷ dân. Tencent được ví như “Facebook của Trung Quốc” với ứng dụng nhắn tin, thanh toán và mạng xã hội WeChat phổ biến, điều mà các đối thủ công nghệ như Baidu và Alibaba vẫn chưa thể sánh kịp.
Trong lĩnh vực giải trí, Tencent cũng có các ứng dụng khác: QQ Music, một trong hai ứng dụng giống Spotify ở Trung Quốc; Tencent Video, cung cấp nội dung phát trực tuyến theo yêu cầu bao gồm các chương trình thực tế và loạt phim hoạt hình; cũng như một loạt trò chơi di động phổ biến như Honor of Kings.
Tencent Maps là ứng dụng điều hướng phổ biến thứ ba trên kho ứng dụng App store ở Trung Quốc, chỉ xếp sau hai ứng dụng hàng đầu thuộc về các đối thủ chính là Alibaba và Baidu.
Ông Liu cho biết, tất cả xe ô tô cho phép hành khách hoặc tài xế truy cập ứng dụng của Tencent từ nền tảng trên xe cần phải có thỏa thuận với gã khổng lồ ngành internet này. Công ty cũng cho biết thêm rằng các mối quan hệ đối tác cấp ứng dụng đó bắt đầu vào năm 2018, cùng thời điểm Tencent Cloud hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để cung cấp dịch vụ lái xe tự động.
Sẽ có thêm công nghệ tự lái
Những doanh nghiệp sản xuất ô tô của Trung Quốc ngày càng tin rằng các tài xế trong nước sẽ muốn có nhiều tính năng lái xe tự động hơn, về cơ bản là các chức năng hỗ trợ lái xe do quy định của công nghệ hiện tại.
Trong quý đầu năm nay, 23% ô tô mới được bán ở Trung Quốc có cấp độ hỗ trợ lái xe hạn chế, được gọi là “Cấp độ 2” trong hệ thống phân loại dành cho lái xe tự hành, theo Tencent. Với sản phẩm điện toán đám mây mới được công bố vào tuần trước, ông Liu tiết lộ rằng các công ty ô tô ở nước ngoài có thể phát triển các loại xe có tính năng điều hướng và hỗ trợ lái xe được tùy chỉnh cho phù hợp với địa hình và đường xá tại Trung Quốc.
“Dữ liệu thuộc sở hữu của OEM, người tiêu dùng đề cập đến các nhà sản xuất thiết bị gốc cung cấp các thành phần và bộ phận cho sản phẩm của công ty khác. Chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ đám mây để lưu trữ dữ liệu đó. Chúng tôi mong muốn cung cấp toàn bộ hệ sinh thái, không chỉ bao gồm các dịch vụ và nội dung của chính Tencent mà còn của các đối tác khác”, ông Liu cho biết.
Bên cạnh đó, ông Liu chia sẻ Tencent đã hợp tác với gần 40 thương hiệu ô tô, bao gồm BMW, SAIC và Nio, với 120 mẫu xe khác nhau. Ông cũng tiết lộ rằng các cuộc đàm phán hợp tác với các công ty Đức và Nhật Bản cũng đang diễn ra.
Phía BMW hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Trong khi đó, đại diện SAIC và Nio đã phát biểu tại sự kiện ra mắt sản phẩm “Tencent Intelligent Automobile Cloud” vào hôm thứ Sáu.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong đó doanh số bán ô tô điện đã tăng mạnh. Các gói hỗ trợ của chính phủ đã giúp thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực này. Chính phủ Trung Quốc cũng đang tạo điều kiện thuận lợi để các tài xế chuyển từ xe xăng sang xe điện.
Ngoài Tesla, các thương hiệu nội địa như BYD đã thống trị danh mục xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng pin. Vào tháng 5, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã ghi nhận "thành công ban đầu" cho nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa của Volkswagen tại quốc gia này.
Trung Quốc là thị trường đơn lẻ lớn nhất của gã khổng lồ ô tô đến từ Đức. Đến năm 2030, gã khổng lồ Volkswagen đặt mục tiêu một nửa doanh số bán hàng là xe điện.