|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Màu sắc sản phẩm tác động mạnh tới quyết định mua hàng

14:55 | 09/09/2018
Chia sẻ
Một nghiên cứu tại Canada chứng minh 90% quyết định mua ngẫu hứng phụ thuộc vào màu sắc của sản phẩm - một ví dụ về tầm quan trọng của màu sắc trong tiếp thị.
mau sac san pham tac dong manh toi quyet dinh mua hang Hành trình khởi nghiệp của hai chị em yêu nghề tiếp thị

Tâm lý về màu sắc trong mối tương quan với khả năng thuyết phục khách hàng là một trong những khía cạnh thú vị nhất nhưng cũng gây tranh cãi nhất của tiếp thị.

Phần lớn cuộc nói chuyện về màu sắc và sự thuyết phục đều bao gồm linh cảm, bằng chứng mang tính giai thoại và việc các nhà quảng cáo phóng đại về “màu sắc của tâm trí”.

Trước tiên, chúng ta sẽ đề cập tới làm thương hiệu - một trong những vấn đề quan trọng nhất liên quan tới cảm nhận màu sắc và lĩnh vực mà nhiều bài báo về chủ đề này gặp vấn đề.

mau sac san pham tac dong manh toi quyet dinh mua hang
Những người thích màu đỏ có thể ra quyết định mua một cách ngẫu hứng khi họ thấy một đôi giày màu đỏ trong cửa hàng nào đó.

Nhiều người đã nỗ lực phân loại phản ứng của người tiêu dùng theo các màu sắc riêng biệt khác nhau. Sự thật là màu sắc rất phụ thuộc vào trải nghiệm cá nhân để có thể được giải nghĩa một cách phổ quát theo từng cảm nhận cụ thể.

Nhưng chúng ta có những mô tuýp thông điệp rộng hơn trong cảm nhận màu sắc. Chẳng hạn, màu sắc có vai trò lớn trong quyết định mua của người tiêu dùng và quá rình làm thương hiệu.

Trong một nghiên cứu có tựa đề “Tác động của màu sắc trong tiếp thị”, các nhà nghiên cứu của Đại học Winnipeg tại Canada nhận thấy 90% quyết định tức thời về sản phẩm có thể phụ thuộc vào riêng màu sắc (phụ thuộc từng sản phẩm).

Về phương diện vai trò màu sắc trong làm thương hiệu, kết quả từ nghiên cứu mang tên “Ảnh hưởng tương tác của màu sắc” cho thấy mối quan hệ giữa thương hiệu và màu sắc xoay quanh sự phù hợp (theo cảm nhận) của màu sắc được sử dụng cho thương hiệu cụ thể (Nói theo cách khác: Màu sắc phù hợp với thứ được bán).

Một nghiên cứu mang tên "Exciting Red and Competent Blue" trên tạp chí của Học viện Khoa học Tiếp thị tại Mỹ cũng xác nhận ý định mua hàng chịu ảnh hưởng bởi màu sắc do tác động của chúng đối với cách thức cảm nhận thương hiệu. Điều đó có nghĩa là màu sắc tác động tới cách thức người tiêu dùng nhìn nhận “tính cách” của thương hiệu. Chẳng hạn, ai sẽ mua một xe máy Harley Davidson nếu họ không có cảm giác rằng những chiếc xe đó “ngầu” và “chất”?

Các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng não của chúng ta ưu tiên những thương hiệu dễ nhận diện - yếu tố khiến màu sắc trở nên cực kỳ quan trọng khi tạo bản sắc thương hiệu. Một bài viết trên tạp chí “Nghiên cứu và Ứng dụng Màu sắc” gợi ý rằng hướng tới những màu sắc logo có khả năng bảo đảm sự khác biệt với những đối thủ đáng gờm nhất là điều tối quan trọng đối với các tương hiệu mới. Ví dụ, nếu tất cả đối thủ dùng màu xanh dương, bạn sẽ nổi bật với màu tím.

Xem thêm

Luân Thường