|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mark Zuckerberg thừa nhận sai lầm, gọi TikTok là đối thủ đáng gờm

14:53 | 14/10/2022
Chia sẻ
Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, nói rằng ông đã bỏ lỡ một xu hướng lớn trên các nền tảng mạng xã hội.

 CEO Meta, Mark Zuckerberg. (Ảnh: CNBC).

Theo CNBC, CEO Meta, Mark Zuckerberg, đã thất bại trong việc dự đoán xu hướng mới trong lĩnh vực mạng xã hội, gián tiếp đẩy thành công vào tay đối thủ TikTok.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 12/10, người sáng lập Facebook cho biết ông đã “bỏ lỡ” xu hướng người dùng mạng xã hội tương tác với các nội dung được khám phá. Ông giải thích rằng ngày nay, người dùng đang sử dụng bảng Feeds (tạm dịch: Bảng tin Facebook) để khám phá những nội dung mới hấp dẫn, thay vì xem các nội dung được chia sẻ với bạn bè mà họ theo dõi.

Người dùng vẫn tương tác với nội dung mà bạn bè của họ chia sẻ, song người đứng đầu Facebook khẳng định xu hướng chung là “chuyển dần sang khám phá những nội dung mà người dùng thấy thú vị, sau đó gửi chúng cho bạn bè để cùng xem trong tin nhắn và tương tác ở đó”.

“Vì vậy, trong thế giới mạng xã hội đó, không quan trọng ai là người sản xuất nội dung, chỉ cần nội dung tốt nhất”, Zuckerberg chia sẻ thêm.

Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng của TikTok là nhờ thuật toán “gây nghiện”, có thể đề xuất các video ngắn hấp dẫn cho người dùng dựa trên thói quen và lịch sử xem của họ. Sự trỗi dậy của TikTok đã đặt ra một thách thức đáng kể cho Facebook. Công ty đã ghi nhận sự sụt giảm người dùng tại thị trường Bắc Mỹ, và giá cổ phiếu đã tụt hơn 56% trong năm nay.

Mới đây, Mark Zuckerberg đã đưa ra các kế hoạch tái cơ cấu bộ máy cũng như việc cắt giảm số lượng nhân viên. Đây được xem là lần cắt giảm nhân sự lớn đầu tiên của công ty kể từ khi thành lập Facebook vào năm 2004.

Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ đóng băng việc tuyển dụng và tái cơ cấu một số nhóm nhằm cắt giảm chi phí. Công ty cũng sẽ sắp xếp lại các mục tiêu ưu tiên, ông chủ Facebook cho biết Meta sẽ thu hẹp hơn vào năm 2023.

Zuckerberg thừa nhận TikTok là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Đồng thời cho biết Facebook đã chậm chạp hơn trong việc này vì không phù hợp với những gì mà công ty xây dựng từ trước đến nay. “Đối với tôi nó [TikTok] giống như một phiên bản YouTube ngắn hơn”, ông nói.

Zuckerberg cũng tin rằng điều quan trọng với Meta (công ty mẹ Facebook) là phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đề xuất một loạt nội dung bao gồm ảnh và văn bản cho người dùng, bên cạnh các video ngắn.

“Đôi khi tôi muốn xem những video nhất định, nhưng trong rất nhiều trường hợp, đơn giản là tôi chỉ muốn thấy những nội dung hay ho nhất”, ông nói thêm. Theo Bloomberg, các ưu tiên hiện nay của Meta gồm Reels - tính năng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh với TikTok và dự án metaverse của Mark Zuckerberg.

Đầu tuần này, Meta đã ra mắt chiếc tai nghe thực tế ảo Quest Pro dành cho những người đam mê thực tế ảo, với giá 1.500 USD. 

Thiên Trường