|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Máng trượt, tượng quái thú, khu ẩm thực: Bí quyết thu hút người mua của trung tâm mua sắm 37 tuổi

08:36 | 16/01/2020
Chia sẻ
Ra đời từ năm 1983 và có cách bố trí cửa hàng theo kiểu "cổ lỗ sĩ", một trung tâm mua sắm đã lắp máng trượt, dựng tượng quái thú và xây khu ẩm thực để thu hút người tiêu dùng.

Trong thời đại mà thương mại điện tử lên ngôi và  hàng loạt nhà bán lẻ truyền thống phá sản, một số nhà bán lẻ đã ứng dụng công nghệ mới - như mũ thực tế ảo và gương tương tác - để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mà họ không thể tận hưởng khi mua sắm trên mạng.

Aventura Mall, một khu phức hợp mua sắm nằm giữa thành phố Miami và Fort Lauderdale ở bang Florida, Mỹ, sử dụng một máng trượt có chiều cao tương đương tòa nhà 9 tầng, để thu hút khách.

Bắt đầu từ năm 2017, trẻ em và người lớn đã có thể thực hiện những cú trượt ngoạn mục từ độ cao khoảng 27 m.

Hai chủ sở hữu khu mua sắm, Turnberry Associates và Tập đoàn bất động sản Simon, cũng đặt những bức tượng có hình thù kì quái và dành hẳn một khu vực để người mua có thể tổ chức tiệc và các hoạt động vui chơi.

Dying Malls? This One Has Found a Way to Thrive - Ảnh 1.

Một tượng bằng đồng có hình dạng giống quái thú Gorilla trong siêu thị Aventure. Ảnh: The New York Times

Những giải pháp ấy đã mang lại kết quả khả quan cho Aventura Mall, với tỉ lệ lấp đầy mặt bằng đạt gần 100%. Giới phân tích coi Aventura Mall là một trong những nhà bán lẻ thành công nhất ở Mỹ trong bối cảnh hàng loạt trung tâm mua sắm ngừng hoạt động.

Sears và Kmart, hai chuỗi siêu thì có cùng chủ sở hữu, đã đóng khoảng 3.500 siêu thị trong 15 năm qua, và sẽ sớm khai tử thêm 100 siêu thị nữa, theo một thông báo của hai chuỗi hồi tháng 11 năm ngoái. 

Macy's cũng xác nhận họ đã đóng hơn 100 siêu thị từ năm 2016, còn Toys “R” Us bán tất cả siêu thị của họ ở Mỹ (khoảng 800 cơ sở) trong năm 2018. 

Vài ngày trước, Pier 1 Imports thông báo họ sẽ đóng khoảng 450 cửa hàng (tương đương khoảng một nửa số cửa hàng của tập đoàn) trong năm 2019 và có thể nộp đơn xin phá sản.

Số lượng siêu thị, cửa hàng ngừng hoạt động ở Mỹ tiếp tục tăng. Chỉ riêng trong năm ngoái, con số điểm bán ngừng hoạt động là 1.170, theo Hội đồng Trung tâm Mua sắm Quốc tế. Đây là mức cao nhất trong 50 năm qua.

Dying Malls? This One Has Found a Way to Thrive - Ảnh 2.

Máng trượt có độ cao khoảng 27 m của Aventura Mall. Ảnh: Aventura Mall

"Nếu một trung tâm thương mại nào đó có thể vận hành tốt như Aventura Mall, những chủ nhân của nó nên vui mừng", Steven Henenfeld, một nhà môi giới bán lẻ của tập đoàn bất động sản Colliers International, bình luận.

Đương nhiên Aventura Mall không phải là trung tâm thương mại duy nhất nắm bắt xu hướng. Nhiều siêu thị khác cũng đang tìm ra cách khá hiệu quả để thoát thảm kịch của bán lẻ truyền thống. Mall of America, South Coast Plaza, King of Prussia Mall, Fashion Show là những ví dụ tiêu biểu.

Với những lối đi dài và các cửa hàng ở hai bên, Aventura Mall là một trong những trung tâm mua sắm đặc trưng từ thập niên 50. Từ năm 1983 đến nay, họ đã liên tục chi tiền để mở rộng cơ sở hạ tầng. 

Ngày nay, tổng diện tích mặt bằng gian hàng của Aventura Mall đạt 232.000 m2, biến họ thành trung tâm mua sắm khép kín lớn thứ 9 ở Mỹ, theo tập đoàn bất động sản CoStar.

Trong lần mở rộng lần thứ 3 vào năm 2017, Aventura Mall đã chi 214 triệu USD để mở thêm một khu vực có diện tích 29.000 m2. Với lần mở rộng ấy, một khu ẩm thực và một quán bar ra đời, với những chỗ ngồi ngoài trời và sẵn sàng phục vụ đồ uống qua đêm. 

Hai tiệm tóc, hai tiệm nail và một phòng trưng bày xe hơi điện của hãng Tesla cũng xuất hiện trong khu vực mở rộng.

Với những tiện ích ấy, giới quan sát nhận định Aventura Mall đã phát triển đúng hướng, trở thành một nơi mà người dân không chỉ tới để mua hàng, mà còn có thể thực hiện các hoạt động giải trí, vui chơi.

Nhạc Phong