Lượng hàng container qua các cảng Mỹ phá kỷ lục hơn 20 năm
Trong tháng 3, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng container qua các cảng của Mỹ đạt 2,34 triệu TEU, tăng 10,8% so với tháng 2 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức cao nhất kể từ năm 2002, Liên đoàn bán lẻ Mỹ (NRF) cho biết trong một thông cáo báo chí.
Trước đó, mức đỉnh cũ được thiết lập vào tháng 5/2021 với lượng hàng hóa 2,33 triệu TEUs.
NRF dự báo lượng hàng hóa nhập khẩu qua cảng biển của Mỹ trong tháng 6 sẽ đạt tổng cộng 2,29 triệu TEUs, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tháng 7 dự kiến đạt 2,31 triệu TEUs, tăng 5,3% và tháng 8 đạt 2,29 triệu TEUs, tăng 0,9%.
Ông Jonathan Gold, Phó Chủ tịch NRF cho biết các nhà bán lẻ Mỹ đang tích cực nhập khẩu khối lượng lớn hàng hóa để đối phó với lạm phát, đồng thời cũng là sự chuẩn bị cho nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng vì công nhân ở các cảng ở khu vực Bờ Tây đã bắt đầu đàm phán hợp đồng lao động mới trong tuần này.
Ông Gold cho biết: “Trước đó, NRF đã khuyến cáo các bên tiếp tục thảo luận và không gây gián đoạn hệ thống cảng biển nếu hợp đồng mới chưa được ký trước ngày 1/7, thời điểm hợp đồng hiện tại hết hiệu lực".
Các nhà bán lẻ Mỹ đang nhập một lượng lớn hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, song đây cũng có thể là động thái nhằm tích trữ hàng hóa trước khi lạm phát gia tăng, mọi chi phí đều cao hơn.
“Cho dù đó là chi phí vận chuyển hàng hóa hay giá sỉ hàng hóa, các nhà bán lẻ có thể tiết kiệm được một khoản tiền – thứ họ có thể sử dụng để giảm giá cho khách hàng trong thời kỳ lạm phát”, ông Gold nói.
Tuy nhiên, tờ CNN đưa tin việc Trung Quốc phong tỏa thành phố Thượng Hải khiến số chuyến hàng bị chậm từ Trung Quốc đến các cảng lớn của Mỹ và châu Âu đã tăng gấp 4 lần kể từ cuối tháng 3. Điều này khiến các nhà nhập khẩu Mỹ lo ngại về các vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian tới.
Ông Shelley Simpson, Giám đốc kinh doanh của hãng vận chuyển JB Hunt Transport Services cho biết trong những ngày gần đây, một số thành phố của Trung Quốc trong đó có Thượng Hải đã nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.
Tuy nhiên, hệ thống cảng biển ở Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi sau những gián đoạn vừa qua.
"Với những gì đang xảy ra ở Trung Quốc, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, chậm trễ giao hàng có thể trở nên tồi tệ hơn vào mùa hè này. Chỉ cần tắc ở một khu vực nhỏ cũng có thể thay đổi cả cục diện", ông Simpson cho biết.
Sự tắc nghẽn cảng biển ở Trung Quốc vốn đã khiến chuỗi cung ứng "căng như dây đàn", nay lại kết hợp với chiến sự Nga - Ukraine càng thổi bùng áp lực lạm phát.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/