|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Lời xin lỗi tỷ USD' giúp Coca-Cola chuyển bại thành thắng trong cuộc chiến thương hiệu với Pepsi

14:45 | 26/09/2018
Chia sẻ
Trong lúc chiến dịch tấn công trực diện của Pepsi tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, hãng Coca-Cola thực hiện một nước cờ bất ngờ: Họ xin lỗi người tiêu dùng.

Giống như tình yêu, cạnh tranh có thể khiến chúng ta thực hiện những hành động điên rồ. Hãng Coca-Cola từng thay đổi công thức nổi tiếng của họ để tung ra New Coke, một loại biến thể có vị ngọt hơn so với công thức truyền thống trị giá hàng tỷ USD. Trong "cuộc chiến Coca-Cola" trong thập niên 90, tập đoàn của trụ sở ở thành phố Atlanta mất thị phần vào Pepsi. Áp lực đối với Coca-Cola trở nên nặng nề hơn sau khi nỗ lực giành lại sự yêu mến của khách hàng mà họ thực hiện lung lay trước những chiến dịch uống thử sản phẩm của Pepsi.

loi xin loi ty usd giup coca cola chuyen bai thanh thang trong cuoc chien thuong hieu voi pepsi

Coca-Cola tập trung sản xuất đồ uống, còn PepsiCo bán cả đồ uống và thực phẩm.

Hồi ấy Pepsi triển khai một chiến dịch quảng cáo rầm rộ mang tên “thách thức Pepsi”. Hãng tổ chức một thử nghiệm mà trong đó người tham gia không biết tên nhãn hiệu. Nhân viên của Pepsi phát hai cốc nước ngọt miễn phí cho tất cả những người đi qua và tò mò dừng lại xem. Một cốc đựng nước giải khát Pepsi, cốc còn lại chứa nước giải khát Coca-Cola và hỏi họ thích vị nào hơn.

Hơn một nửa số người uống nước khẳng định họ thích vị Pepsi hơn vị của Coca-Cola.

Doanh số của New Coke trồi sụt, còn doanh số Pepsi tăng vọt trong hoảng thời gian ngắn. Nhưng phản ứng của Coca-Cola xứng đáng là một bài học kinh điển về xử lý tình huống bất lợi. Hãng xin lỗi 400 nghìn người viết thư khiếu nại về New Coke, vận chuyển loại sản phẩm cũ (mang tên Coca-Cola Classic) tới các cửa hàng, và giảm dần mức phân phối New Coke. Vào thời điểm New Coke biến mất hoàn toàn, người tiêu dùng đã quên rằng nó từng tồn tại.

Ngày nay, thứ tự các thương hiệu đồ uống chứa soda vẫn không đổi: Coca-Cola ở vị trí đầu tiên, Diet Coke và Pepsi cạnh tranh vị trí thứ hai. Thách thức là mức tiêu thụ nước giải khát có gas của người dân Mỹ giảm, trong khi mức tiêu thụ những loại đồ uống khác - như nước tăng lực, nước ép trái cây, nước có hương vị trái cây - đều tăng. Thế nhưng trong những danh mục sản phẩm mới, Coca-Cola vẫn chưa tạo ra sản phẩm nào có tầm vóc như Coca-Cola Classic.

Ngược lại, Pepsi nhìn ra cơ hội và đã đầu tư mạnh vào những sản phẩm đồ uống tốt hơn đối với sức khỏe. Họ tạo ra hàng loạt dòng sản phẩm mới - bao gồm đồ uống có vị mặn, đồ uống có vị ngọt, đồ uống không calo.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.