|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Big Name Story: Một thế kỷ đối đầu giữa Coca Cola và Pepsi

08:13 | 05/02/2023
Chia sẻ
Coca Cola và Pepsi đều là những thương hiệu nổi tiếng của ngành đồ uống toàn cầu. Cả hai đã từng cùng song hành một cách hòa bình trước khi bắt đầu cạnh tranh với nhau trong thời kỳ được giới marketing gọi là "Cuộc chiến Cola".

Cả Coca Cola và Pepsi đều có nguồn gốc lâu đời và hai thương hiệu này dường như cùng tồn tại một cách hòa bình cho đến gần một thế kỷ sau. Vào những năm 1980, các công ty này bắt đầu nhắm trực tiếp vào nhau thông qua các chiến dịch tiếp thị tương ứng của họ trong thời kỳ được giới marketing gọi là “Cuộc chiến Cola”, theo Yahoo Finance.

Theo History Channel, Coca Cola lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1886 bởi một dược sĩ ở Columbus, Georgia, người bắt đầu bán sản phẩm này cho các tiệm nước ngọt. 6 năm sau, Công ty Coca Cola (Coke) được thành lập.

Pepsi cũng được phát minh bởi một dược sĩ, người đã phát minh ra đồ uống có đường của riêng mình vào năm 1893. 5 năm sau, ông đổi tên lon nước ngọt có ga của mình từ “Brad's Drink” thành “Pepsi-Cola” và thành lập Công ty Pepsi-Cola vào năm 1902.

Trong nhiều năm, Coke là thức uống phổ biến hơn trong khi Công ty Pepsi-Cola gặp khó khăn về tài chính và trải qua nhiều lần tái cấu trúc. Sau đó, vào năm 1975, Pepsi bắt đầu giáng đòn trực tiếp đầu tiên vào đối thủ của mình.

Coca Cola và Pepsi là hai thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn cầu. (Ảnh: Marketing Perspective).

The Pepsi Challenge

“The Pepsi Challenge” là sự khởi đầu không chính thức của cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực nước ngọt. Năm 1975, Pepsi tung ra một chiến dịch tiếp thị, trong đó những người tham gia sẽ bị bịt mắt và thử các loại nước ngọt được đưa ra. Kết quả cho thấy số lượng người thích Pepsi nhiều hơn Coke.

“The Pepsi Challenge không chỉ là một mánh lới quảng cáo tiếp thị. Đó là sự thật”, David Greising, tác giả cuốn “I’d Like the World To Buy a Coke” chia sẻ với History Channel. Theo Greising, các nghiên cứu nội bộ tại Coca Cola “đã xác nhận những gì The Pepsi Challenge đang thể hiện, đó là nếu bạn chỉ cảm nhận hương vị của đồ uống, người tiêu dùng sẽ thích Pepsi hơn”.

Mặc dù Coca Cola vẫn là loại nước giải khát phổ biến hơn, nhưng thị phần tiếp thị của công ty vào lúc đó đang có chiều hướng giảm khi sự phổ biến của Pepsi bắt đầu tăng lên.

The Pepsi Challenge là khởi nguồn cho cuộc chiến ngành nước ngọt. (Ảnh: Business).

New Coke

Để duy trì tính cạnh tranh và giữ thị phần trên thị trường đồ uống có ga, Coca Cola bắt đầu giới thiệu các sản phẩm mới. Diet Coke được ra mắt vào năm 1982 và các phiên bản không chứa caffein của cả Coke và Diet Coke được giới thiệu vào năm 1983.

Sau đó, vào năm 1985, Coca Cola đã thực hiện một trong những động thái gây tranh cãi nhất khi tung ra “New Coke”, tự hào về một công thức mới, ngọt hơn, gần giống với công thức của Pepsi. Tuy nhiên, sản phẩm này đã không thu được kết quả như kỳ vọng mà còn phản tác dụng. Người tiêu dùng đã phẫn nộ về sự thay đổi và yêu cầu Coca Cola trả lại sản phẩm ban đầu.

Sản phẩm "New Coke" của Coca-Cole bị người dùng phản đối dữ dội. (Ảnh: CNN).

Pepsi đã tận dụng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng với “New Coke” bằng cách phát hành một đoạn quảng cáo cho thấy một cô gái trẻ chỉ trích thương hiệu này, sau đó thử một lon Pepsi và yêu thích nó. Đoạn quảng cáo tuyên bố rằng Pepsi là “sự lựa chọn của một thế hệ mới”.

Trong khi đó, Coke đang rút lại quyết định thay đổi công thức của mình. Chỉ ba tháng sau khi ra mắt “New Coke”, Coca Cola đã thông báo rằng họ đang tung ra lại loại soda nguyên bản của mình với tên gọi “Coca Cola Classic”.

Thất bại của “New Coke” có thể là một cái kết không mong muốn với ban lãnh đạo Coca Cola, nhưng sản phẩm này thực sự đã mang lại cả những chuyển biến tích cực đối với công ty. Người tiêu dùng đã rất vui mừng về sự trở lại của Coca Cola Classic và kết quả là họ bắt đầu mua nhiều đồ uống của Coca Cola hơn.

Kể từ đó, Coca Cola đã bắt đầu thể hiện được sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình với việc các sản phẩm của công ty tiếp tục dẫn đầu doanh số bán hàng hàng năm, vượt qua doanh số bán hàng của Pepsi trong nhiều năm sau.

“Người chiến thắng”

Dù Coca Cola đã đứng đầu doanh số bán hàng trên thị trường đồ uống có ga, vượt qua Pepsi trong nhiều năm, song hai sản phẩm dẫn đầu trên thị trường thời điểm đó vẫn chia đều cho cả hai. Sau đó, vào năm 2010, lần đầu tiên doanh số bán Diet Coke vượt qua doanh số bán hàng của Pepsi, dẫn đến việc The Wall Street Journal chạy dòng tiêu đề, “Diet Coke Wins Battle in Cola Wars.”

The Wall Street Journal tuyên bố Diet Coke là “Người chiến thắng” trong “Cuộc chiến Cola”. (Ảnh: WSJ).

“Chiếm hai vị trí đầu bảng xếp hạng sẽ đánh dấu một chiến thắng lịch sử của Coca Cola Co. trong cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ với PepsiCo Inc., công ty đã chứng kiến ​​thị phần sụt giảm trong những năm gần đây và đang cố gắng tân trang lại hoạt động tiếp thị của mình”, theo Wall Street Journal.

Tính đến năm 2019, Coca Cola chiếm 43,7% thị trường nước ngọt có ga trong khi PepsiCo chiếm 24,1%, theo Statista. Và vào năm 2020, Coca Cola có vốn hóa thị trường là 185,8 tỷ USD trong khi PepsiCo có vốn hóa thị trường là 188,6 tỷ USD, Investopedia đưa tin. Những con số đó tính cho tất cả các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Coca Cola và PepsiCo, không chỉ riêng các loại soda.

Khoản đầu tư nào tốt hơn?

Cả Coca Cola và PepsiCo đều là những cái tên thuộc hàng “gạo cội” trong lĩnh vực đồ uống. Xét một cách tổng thể, Coca Cola có phần nhỉnh hơn PepsiCo nhờ thị phần lớn hơn cũng như các sản phẩm được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, khi nói đến việc cổ phiếu của hãng nào có thể trở thành khoản đầu tư tốt hơn, các nhà phân tích của Investor Palace lại lựa chọn Pepsi có thể là công ty giành chiến thắng.

“Chúng tôi tin rằng PepsiCo có vị thế tốt hơn trong hai công ty nhờ hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ, mang đến sự đa dạng hơn bên cạnh các sản phẩm đồ uống thông thường. Mặc dù chuỗi tăng trưởng cổ tức của Coca Cola dài hơn và lợi suất cũng cao hơn đôi chút.

Tuy nhiên PepsiCo đã cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh hơn trong thập kỷ qua nhờ hoạt động kinh doanh đồ ăn nhẹ tăng trưởng cao, một xu hướng mà chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai”, các nhà phân tích của Investor Palace cho biết.

Anh Nguyễn