|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Big Name Story: Mỗi tháng hàng chục nghìn người tìm kiếm ‘KN là xe gì’ và kết quả bất ngờ

13:58 | 23/11/2022
Chia sẻ
KIA làm mới thương hiệu và nhiều người tự hỏi “KN” là hãng xe gì.

 

 Logo mới của KIA. (Ảnh: The Verge).

Khi cây viết Mitchell Clark của trang công nghệ The Verge nhìn thấy logo mới của hãng xe KIA, chỉ là tên thương hiệu được viết cách điệu đi, nhưng có phông chữ cực kỳ góc cạnh. Trong đó chữ I dường như được gắn liền, và chữ A không có gạch nối ở giữa. Điều đầu tiên anh nghĩ đến là: “Bộ logo mới phù hợp trên một chiếc xe điện hiện đại nhưng dường như lại lạc lõng trên những chiếc xe du lịch nhỏ”. Và thực tế có rất nhiều người phản ứng như Mitchell.

Dữ liệu từ công ty quảng cáo Ashwinn Krishnaswamy trên Twitter cho thấy mỗi tháng có khoảng 30.000 lượt tìm kiếm website với từ khoá “Xe KN”. Lượt tìm kiếm tăng đột biến bắt đầu vào cuối năm ngoái - thời điểm những chiếc xe KIA với logo mới được tung ra thị trường. Dường như mọi người đang cố gắng tìm hiểu xem họ có bỏ lỡ buổi ra mắt của một hãng xe mới nào đó hay không.

Dữ liệu cũng cho thấy rằng các từ khoá khác như "thương hiệu xe kn”, “biểu tượng xe kn” và “Carnival kn” (Carnival là một dòng xe tải nhỏ của KIA),… cũng thu hút hàng nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng.

Khi Mitchell đưa vấn đề này lên Slack, nền tảng làm việc chung, các phóng viên của Verge cũng nói rằng họ đã từng tự hỏi “KN là công ty nào”. Khó có thể trách mọi người bối rối trước logo mới. Chắc chắn rằng KIA không phải là một thương hiệu nhỏ, nhưng nó cũng có thể không phải là cái tên đầu tiên mà nhiều người nhắc đến khi tìm kiếm chiếc xe mới.

 Kết quả tìm kiếm trên Google về hãng xe KN. (Ảnh chụp màn hình).

Theo Mitchell, kiểu chữ nối liền, siêu hiện đại trong logo mới của KIA có lẽ không giúp ích được nhiều, đặc biệt khi nó được gắn lên một chiếc xe sedan, SUV hay crossover với kiểu thiết kế cũ. Một chiếc KIA Sorento hoặc Telluride lướt ngang qua trên đường, trông hoàn toàn không có gì nổi bật cho đến khi bạn nhìn thấy logo KIA mới và tự hỏi: “Đợi đã, cái đó [logo mới] nói lên điều gì vậy?”.

Sự nhầm lẫn logo KIA không phải là một vấn đề mới. Gần một năm trước, trang Creative Blog đã viết về việc mọi người cảm thấy bối rối trước logo mới này của KIA. Cũng cần lưu ý rằng một số logo của các hãng xe luôn gây nhầm lẫn. Đơn giản như Ford viết rõ ràng đầy đủ tên xe, thì làm thế nào để người dùng có thể tra Google logo của các hãng như Mercedes, Mazda, hoặc Subaru?

Hiện KIA không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Verge về sự nhầm lẫn này.

Tin tốt cho KIA là Google có thể đưa ra kết quả đúng khi người dùng tìm kiếm. Kết quả hàng đầu khi Google “KN car” (xe KN) hiện ra website của KIA, hoặc các gợi ý như “mọi người cũng tìm kiếm” và box kết quả hình ảnh.

Tuy nhiên, khi thử tìm kiếm “KN car” trên các công cụ khác như DuckDuckGo và Bing, dường như điều này không hoạt động. Hai công cụ tìm kiếm này không hiển thị website của KIA. Đáng chú ý, Bing lại hướng người dùng đến website của Niro. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm cũng trả về những bài báo có viết về sự nhầm lẫn này giúp mọi người hiểu rõ câu chuyện hơn.

Theo cây viết của The Verge, nạn nhận thực sự trong tất cả câu chuyện này là hãng phụ tùng ô tô K&N, một thương hiệu mà một số người có thể biết nếu họ đã từng thay lọc gió hoặc dầu ở một cửa hàng phụ tùng ô tô. 

Hiện tại, website của K&N đang xếp hạng khá cao trong kết quả tìm kiếm “KN car”, nhưng một điều chỉnh nhỏ từ Google có thể sẽ khiến kết quả này biến mất. 

Nói thêm một chút, 30.000 lượt tìm kiếm “KN car” là rất nhiều, nhưng theo Google Trend, nó gần như không đáng kể so với số người tìm kiếm “KIA”.

Chí Dũng

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.