|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn FLC lãi ròng hơn 8 tỉ đồng trong quí Bamboo Airways cất cánh

21:05 | 29/04/2019
Chia sẻ
Trong quí I, Tập đoàn FLC đạt doanh thu thuần 2.980 tỉ đồng, tăng 35%; lợi nhuận ròng 8 tỉ đồng, giảm 92% so với quí I năm ngoái. Biên lãi ròng chỉ 0,27%. Mảng dịch vụ là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm về lợi nhuận.

Hôm nay 29/4, CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí I/2019 cho thấy doanh thu thuần quí vừa qua đạt 2.980 tỉ đồng, tăng trưởng 35% so với quí I năm ngoái. Giá vốn hàng bán và dịch vụ cung cấp là 2.895 tỉ đồng, tăng tới 46%. Do vậy lợi nhuận gộp quí I/2019 giảm 63% còn 84,4 tỉ đồng, tương ứng với biên lãi gộp 2,83%.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp nhảy vọt tương ứng 110% và 62%. Vì những lí do trên, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn FLC quí vừa qua giảm 92% còn khoảng 8 tỉ đồng, tương ứng với biên lãi ròng 0,27%. 

Đây là mức lợi nhuận ròng thấp nhất của Tập đoàn FLC kể từ quí II/2017 khi công ty này lãi sau thuế chỉ 5 tỉ đồng.

Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong quí Bamboo Airways cất cánh? - Ảnh 1.

Kết quả kinh doanh hàng quí của Tập đoàn FLC. Song Ngọc tổng hợp.

Báo cáo giải trình biến động lợi nhuận do Tổng Giám đốc Hương Trần Kiều Dung kí cũng không cung cấp thêm nhiều thông tin về hoạt động của Tập đoàn trong quí I ngoại trừ việc nêu lại biến động của các khoản mục trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong quí Bamboo Airways cất cánh? - Ảnh 2.

Giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh quí I/2018 của Tập đoàn FLC. (đơn vị: triệu đồng)

Mảng dịch vụ chuyển biến tiêu cực

Trong các mảng kinh doanh của Tập đoàn FLC, mảng bán hàng hóa mang về tổng doanh thu 1.403 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng lớn nhất 46,5%. Tuy nhiên lợi nhuận gộp mảng này chỉ 45 tỉ đồng (Do không có doanh thu thuần của từng mảng nên lợi nhuận gộp ở đây được tính theo doanh thu tổng).

Mảng kinh doanh bất động sản mang lại 971 tỉ đồng doanh thu (32,2%) và 254 tỉ đồng lợi nhuận gộp. Mảng cung cấp dịch vụ là "tội đồ" khi gây ra khoản lỗ 176 tỉ đồng.

Quí I/2019

Tổng doanh thu

Giá vốn

Lợi nhuận gộp

Bán hàng hóa

1.403

1.358

45

Kinh doanh bất động sản

971

717

254

Cung cấp dịch vụ

644

820

-176

Tổng

3.018

2.895

123

Đáng chú ý, cùng kì năm 2018, mảng cung cấp dịch vụ có doanh thu chỉ 157 tỉ đồng, bằng 24% của quí I năm nay nhưng mang lại lợi nhuận gộp tới 71 tỉ đồng chứ không thua lỗ.

Quí I/2018

Tổng doanh thu

Giá vốn

Lợi nhuận gộp

Bán hàng hóa

1.164

1.112

52

Kinh doanh bất động sản

945

782

163

Cung cấp dịch vụ

157

86

71

 Tổng

2.266

1.980

286

Một điểm đáng chú ý khác là báo cáo tài chính riêng của Tập đoàn FLC thể hiện lợi nhuận sau thuế đạt 249 tỉ đồng, tăng đột biến 185% so với cùng kì 2018. Theo giải trình của công ty, lợi nhuận sau thuế riêng tăng mạnh chủ yếu là do tăng doanh thu bất động sản và doanh thu từ hoạt động tài chính.

Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong quí Bamboo Airways cất cánh? - Ảnh 5.

Giải trình biến động lợi nhuận trên báo cáo tài chính riêng của Tập đoàn FLC.

Như vậy, trong các công ty con và công ty liên kết được hợp nhất kết quả kinh doanh vào Tập đoàn FLC, có ít nhất một công ty thua lỗ, khiến cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Tập đoàn thấp hơn 241 tỉ đồng so với lợi nhuận riêng.


Bamboo Airways chính thức cất cánh

Quí I/2019 là quí đầu tiên mà Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – công ty con do Tập đoàn FLC sở hữu 100%) chính thức bay thương mại.

Cụ thể, chuyến bay thương mại đầu tiên của hãng được thực hiện vào ngày 16/1 trên tuyến TP HCM – Hà Nội. Theo thống kê của Cục Hàng không dân dụng, trong quí I, Bamboo Airways khai thác tổng cộng 2.024 chuyến bay trong đó có 1.877 chuyến đúng giờ chiếm tỉ lệ 92,7%.

Tập đoàn FLC làm ăn ra sao trong quí Bamboo Airways cất cánh? - Ảnh 6.

Máy bay A321NEO của Bamboo Airways. Ảnh: Kiên Dương.

Cũng trong khoảng thời gian trên, Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác tổng cộng 33.417 và 33.646 chuyến bay, tỉ lệ đúng giờ tương ứng là 89,3% và 81,5%.

Hãng bay mới của Tập đoàn FLC cũng liên tục mở rộng hoạt động của mình thông qua việc mở thêm những đường bay mới, cả ở nội địa và quốc tế. Trong vài ngày cuối tháng 4, hãng đã khai trương các đường bay tới Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Bamboo Airways cũng đã làm việc với Sân bay Quốc tế Praha (Cộng hòa Séc) về việc chuẩn bị mở đường bay thẳng tới Praha bằng tàu bay thân rộng Boeing 787 trong năm nay.

Hiện nay hãng đang khai thác 17 tuyến bay nội địa, trong năm 2019, hãng có kế hoạch nâng con số này lên khoảng 40 tuyến, cùng các đường bay tới thị trường châu Á trong quí II và Đông Âu trong quí III.

Dự tính đến cuối năm nay, đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ có khoảng 40 chiếc, bao gồm các dòng Airbus A321NEO cho mẫu tàu thân hẹp và Boeing 787 Dreamliner cho mẫu tàu thân rộng. 

Theo Giấy phép Kinh doanh Vận chuyển hàng không cấp ngày 12/11/2018, Bamboo Airways được phép khai thác tối đa 10 tàu bay cho vận chuyển nội địa và quốc tế. Hãng đã có hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép, sửa đổi nội dung về vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật, bổ sung danh sách chi nhánh và nâng phạm vi hoạt động lên trên 30 tàu bay.

Cục Hàng không đồng ý với việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật, bổ sung danh sách chi nhánh tuy nhiên về nội dung nâng phạm vi hoạt động lên trên 30 tàu bay, Cục cho rằng cần xem xét, thẩm định thấu đáo hơn.

Tập đoàn FLC cũng có kế hoạch phát hành gần 300 triệu cổ phiếu để huy động khoảng 3.000 tỉ đồng, trong số này 700 tỉ đồng dự kiến được dùng để tăng vốn điều lệ cho Bamboo Airways từ 1.300 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng.

Song Ngọc, Kiên Dương