FLC dự tính tăng vốn cho Bamboo Airways lên 2.000 tỉ đồng, kế hoạch mở rộng đội bay có suôn sẻ?
Tòa nhà Bamboo Airways Tower tại đường Cầu Giấy. Ảnh: Đức Quyền.
Ngày 12/4 vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC) đã thông qua nghị quyết về việc điều chỉnh mục đích, phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu tại Phương án phát hành thêm cổ phần đã được Đại hội cổ đông ngày 12/6/2018 phê duyệt. Theo đó:
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành thêm 299,62 triệu cổ phần tới đây, dự kiến là 2.996,2 tỉ đồng sẽ được dùng để thực hiện các dự án của Tập đoàn FLC, đầu tư vào công ty con và bổ sung vốn lưu động của Tập đoàn. Cụ thể:
500 tỉ đồng cho Quần thể FLC Quảng Bình,
600 tỉ đồng cho Dự án Khu đô thị tại phường Hà Khánh, TP Hạ Long,
400 tỉ đồng cho Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn,
500 tỉ đồng cho Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình,
700 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) từ 1.300 lên 2.000 tỉ đồng, và
296,2 tỉ đồng để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Theo kế hoạch ban đầu được Đại hội cổ đông ngày 12/6/2018 thông qua, FLC dự kiến phát hành 300 triệu cổ phần với tổng trị giá 3.000 tỉ đồng sẽ được dùng để đầu tư xây dựng Quần thể FLC Quảng Bình.
Trích nghị quyết HĐQT Tập đoàn FLC ngày 12/4 về điều chỉnh mục đích, phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành thêm cổ phần cho cổ đông hiện hữu.
Chưa thanh toán hơn 6.000 tỉ đồng tiền góp vốn vào các công ty con
Liên quan đến hoạt động góp vốn vào các công ty con của Tập đoàn FLC, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 đã kiểm toán mới được công bố, Tập đoàn FLC còn thiếu khoảng 6.040 tỉ đồng vốn góp vào 19 công ty con và công ty liên kết. Trong đó, số tiền ít nhất là 500 triệu đồng của Công ty TNHH Kinh doanh dịch vụ Nghỉ dưỡng FLC do FLC sở hữu 100% vốn điều lệ.
Doanh nghiệp có số vốn góp chưa được thanh toán nhiều nhất là Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, chủ sở hữu trực tiếp của hãng hàng không Bamboo Airways, với 1.058 tỉ đồng.
Tre Việt cũng là công ty con do Tập đoàn FLC sở hữu 100%, được thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỉ đồng.
Ngày 13/7/2018, HĐQT Tập đoàn FLC thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ cho Bamboo Airways lên 1.300 tỷ đồng. Số vốn tăng thêm từ nguồn vốn góp của chủ sở hữu - Tập đoàn FLC.
Theo giấy đăng kí kinh doanh cấp đổi ngày 25/7/2018, Bamboo Airways đã được tăng vốn điều lệ lên mức 1.300 tỉ đồng, thời điểm góp vốn là ngày 18/7, tức 5 ngày sau khi nghị quyết về việc tăng vốn được HĐQT ban hành.
Tuy nhiên theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 đã kiểm toán, cho đến ngày lập báo cáo (30/3/2019) Tập đoàn FLC vẫn còn phải thanh toán số tiền góp vốn là 1.058 tỉ đồng.
Bamboo Airways và kế hoạch mở rộng đội bay lên 40 chiếc trong năm nay
Liên quan đến vốn điều lệ của Bamboo Airways, theo nội dung của Nghị định 92/2016/NĐ-CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, một doanh nghiệp muốn khai thác trên 30 tàu bay cho vận chuyển hành khách nội địa và quốc tế cần có vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỉ đồng.
Trên giấy đăng kí kinh doanh do Sở Kế hoạch và đầu tư cấp, Bamboo Airways đã đạt qui mô vốn tối thiểu này từ tháng 7/2018. Tuy nhiên theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do Bộ Giao thông vận tải cấp ngày 12/11/2018, vốn điều lệ của Bamboo Airways vẫn được ghi nhận ở mức 700 tỉ đồng, do đó chỉ được khai thác tối đa 10 tàu bay cho vận chuyển nội địa và quốc tế.
Hôm qua 13/4, Bamboo Airways đã đón chiếc tàu bay thứ 7 gia nhập đội bay, đây là một chiếc Airbus A321NEO chưa qua sử dụng được hãng thuê về.
Chiếc máy bay thứ 7 trong đội bay của Bamboo Airways, mang số hiệu A591 về Việt Nam ngày 13/4. Ảnh: Bamboo Airways.
Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC và Bamboo Airways từng nhiều lần khẳng định hãng có kế hoạch mở rộng đội bay lên 30-40 chiếc ngay trong năm nay. Hãng đã có một số bước chuẩn bị để mua tổng cộng 50 chiếc Airbus A321NEO và 30 chiếc Boeing 787 Dreamliner, nhưng chưa đến hạn bàn giao. Trong khi chờ đợi tàu bay mua, hãng sẽ tiếp tục sử dụng tàu bay thuê để mở rộng đội bay.
Tuy vậy, việc giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không qui định rõ giới hạn đội bay ở mức 10 chiếc có thể là một trở ngại đối với kế hoạch mở rộng hoạt động của Bamboo Airways.