|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận 9 tháng giảm 19%, 'đại gia' Thái Lan SCG tính đẩy mạnh đầu tư trong năm sau

14:04 | 27/10/2018
Chia sẻ
Do lo ngại về tác động của cuộc chiến thuế quan và những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu, Tập đoàn Siam Cement Group (SCG), nhà sản xuất xi măng và tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thái Lan, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư cho năm 2019.
loi nhuan 9 thang giam 19 dai gia thai lan scg tinh day manh dau tu trong nam sau Tập đoàn SCG vay 3,2 tỷ USD từ 6 ngân hàng tài trợ tổ hợp hóa dầu Long Sơn

SCG có kế hoạch chi khoảng 40-50 tỉ baht trong năm nay và 50-60 tỉ baht vào năm 2019. Động thái này xuất phát từ việc trong 9 tháng đầu năm nay, doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại sụt giảm so với cùng kì năm ngoái.

Cụ thể, SCG báo cáo doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 361 tỉ baht, tăng 7% do tất cả mảng kinh doanh cùng đem lại doanh thu cao hơn. Doanh thu xuất khẩu của công ty đạt 97,9 tỉ baht trong 9 tháng, tăng 7%, chiếm 27% doanh thu hợp nhất của SCG.

Ngược lại, lợi nhuận cho giai đoạn này là 34,3 tỉ baht, giảm 19%, chủ yếu do sự sa sút của mảng hóa chất và định giá giảm tài sản trong quý III.

Ông Roongrote Rangsiyopash, chủ tịch và giám đốc điều hành công ty cho biết: “Sự sụt giảm lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm là hệ quả của việc tăng chi phí nguyên vật liệu và năng lượng”.

loi nhuan 9 thang giam 19 dai gia thai lan scg tinh day manh dau tu trong nam sau
Ông Roongrote Rangsiyopash. Ảnh: Bangkokpost.

Riêng quý III, SCG đạt doanh thu 123 tỉ baht, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận đạt 9,47 tỉ baht, giảm 20%. "Sự sụt giảm lợi nhuận của quý này chủ yếu là do định giá các tài sản giảm 1,67 tỉ baht theo tiêu chuẩn kế toán và chi phí nguyên liệu naphtha cao hơn do giá dầu thế giới tăng lên".

Ông Roongrote cho biết trong lĩnh vực kinh doanh hóa chất đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu 9 tháng đầu năm với giá trị 167,63 tỉ baht, tăng 9%, do giá sản phẩm cao hơn trong khi lợi nhuận trong kỳ đạt 23,75 tỉ baht, giảm 25% do chi phí nguyên vật liệu cao hơn.

Phân khúc vật liệu xây dựng xi măng chiếm tỉ trọng doanh thu cao thứ hai với đóng góp 137,22 tỉ baht trong 9 tháng đầu năm, tăng 4% do mở rộng thị trường khu vực, nhưng lợi nhuận trong giai đoạn giảm 18% còn 4,43 tỉ baht.

Doanh thu bao bì của SCG ghi nhận 65,97 tỉ baht, tăng 10% do giá sản phẩm tăng cao. Khối lượng bán hàng trong chuỗi bao bì và lợi nhuận cho giai đoạn đạt tổng cộng 4,83 tỉ baht, tăng 40%.

loi nhuan 9 thang giam 19 dai gia thai lan scg tinh day manh dau tu trong nam sau
Tòa nhà trụ sở của SCG. Nguồn: SCG

Ông Roongrote cho biết SCG đã đưa ra một kế hoạch chủ động với 6 định hướng, bao gồm mở rộng cơ hội xuất khẩu phù hợp với dòng chảy thị trường toàn cầu, quản lý chi phí năng lượng, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí, phát triển sự đổi mới và các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao, tăng cường hiệu quả vốn lưu động và xem xét danh mục đầu tư và chi phí đầu tư, với mục tiêu duy trì khả năng cạnh tranh kinh doanh.

Về hoạt động đầu tư tại Việt Nam, ngày 3/8 năm nay, một công ty con hoạt động trong lĩnh vực hóa chất của SCG đã ký kết hợp đồng vay nợ đối với 6 ngân hàng tại Thái Lan và quốc tế nhằm tài trợ xây dựng tổ hợp hóa dầu Long Sơn (tổng mức đầu tư 5,4 tỉ USD). Hạn mức vay là 3,2 tỉ USD, tài trợ trong thời gian 14 năm.

Xem thêm

Song Ngọc