|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì đâu Việt Nam thu hút được hàng trăm tỉ baht đầu tư từ các 'đại gia' Thái Lan?

06:04 | 02/10/2018
Chia sẻ
Những thành công đáng nể của Việt Nam mang đến cho Thái Lan không ít bài học trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài và phát triển kinh tế.

Việt Nam, đất nước với dân số 96 triệu người, đang thu hút số lượng ngày càng lớn các doanh nghiệp Thái đến rót tiền đầu tư. Đây là một xu thế mới đáng được các nhà hoạch định chính sách kinh tế Thái Lan theo dõi.

Tuy GDP của Việt Nam năm 2017 (223 tỉ USD) chỉ bằng khoảng một nửa của Thái Lan (455 tỉ USD) nhưng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đã cao hơn Thái Lan trong nhiều năm nay, trung bình lên tới 6-7%/năm.

Nhận thấy những cơ hội làm ăn mới mẻ tại quốc gia láng giềng, nhiều tập đoàn lớn của Thái Lan như CP, ThaiBev, Central, Boon Rawd, PTT và SCG đã nối nhau rót hàng trăm tỷ baht vào Việt Nam.

vi dau viet nam thu hut duoc hang tram ti baht dau tu tu cac dai gia thai lan
Ảnh minh họa.

Chẳng hạn ThaiBev gần đây công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng hơn 200 tỉ Baht vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, từ bia và các loại nước giải khát tới bán lẻ và sản xuất. Khoản đầu tư lớn nhất trị giá 156 tỉ Baht được ThaiBev rót vào Sabeco nhằm sở hữu 56% công ty sản xuất bia, rượu và nước giải khát này. Sau đó, ThaiBev lại đầu tư 28 tỉ baht vào một chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam.

Trong khi đó, Berli Jucker, một công ty con của ThaiBev, đã đầu tư nhiều tỉ baht vào một nhà máy chai thủy tinh và các liên doanh khác tại Việt Nam.

Tập đoàn CP cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh thực phẩm và nông nghiệp tại Việt Nam, với kế hoạch đầu tư 250 triệu USD để nuôi và chế biến thịt gà, cùng với một số hoạt động khác.

“Ông lớn” ngành bán lẻ Central lại xác định Việt Nam là thị trường “quê hương thứ hai” sau khi đầu tư tổng cộng 50 tỉ baht trong vài năm qua. Kế hoạch đầu tư mới nhất của tập đoàn này trong giai đoạn 2018-2022 trị giá 16,5 tỉ baht tập trung vào bán lẻ và các lĩnh vực khác.

Các tập đoàn PTT và SCG thì đẩy mạnh đầu tư vào các ngành công nghiệp nặng cũng như các lĩnh vực năng lượng và hóa dầu, còn Boon Rawd đã đầu tư 40 tỉ baht vào ngành công nghiệp nước giải khát của Việt Nam. Các nhà đầu tư lớn khác của Thái Lan bao gồm tập đoàn Amata trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp; Gulf trong lĩnh vực năng lượng, tập đoàn Wha ở các khu công nghiệp và B Grimm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Rõ ràng sau khi mở cửa nền kinh tế với thế giới vài thập kỷ trước, Việt Nam tỏ ra có một tương lai khá tươi sáng trong mắt các nhà đầu tư Thái Lan kể trên.

Trước hết, Việt Nam có một thị trường nội địa lớn với gần 100 triệu dân, đây chính là lực lượng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp và tiêu thụ nhiên liệu trong những thập kỷ tới. Thứ hai, Việt Nam có một lực lượng lao động khá dồi dào với nhiều trình độ chuyên môn khác nhau, đây sẽ là nguồn lực duy trì các ngành công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu.

Trái lại, Thái Lan đang phải đối mặt với sự già hóa nhanh chóng của xã hội, cũng như cuộc khủng hoảng nguồn nhân lực xuất phát từ nhiều thập kỷ kế hoạch hóa gia đình và tỷ lệ sinh thấp. Khi kết hợp lại, hai vấn đề nêu trên dẫn đến việc số lượng nhân công tại Thái Lan ngày một suy giảm, đồng thời khiến nước này ngày càng phụ thuộc vào nguồn lao động nhập cư.

Việt Nam đang được hưởng lợi từ nhiều thập kỷ ổn định chính trị, trong khi Thái Lan phải trải qua nhiều năm bất ổn và đấu đá chính trị làm chậm đà tăng trưởng kinh tế và đầu tư tư nhân. Bên cạnh đó, tình trạng tham nhũng tại Việt Nam được đánh giá là đã giảm đáng kể và chính quyền cấp tỉnh của Việt Nam có nhiều thẩm quyền hơn các cơ quan đồng cấp tại Thái Lan trong việc đưa ra những ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cuối cùng, Việt Nam đang tập trung mạnh mẽ hơn vào các ngành công nghiệp công nghệ cao và tham gia nhiều nhóm ký kết các hiệp định thương mại tự do.

Hệ quả tất yếu của các nhân tố trên là hàng loạt nhà đầu tư Thái Lan cũng như các quốc gia khác ồ ạt đổ tiền vào Việt Nam. Việc các doanh nghiệp Thái tăng cường hiện diện của mình tại Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp này đã trưởng thành tới mức độ sẵn sàng vươn ra bên ngoài để tìm kiếm cơ hội và tạo lợi nhuận. Nhưng những thành công ngày càng đáng nể của Việt Nam cũng mang đến cho Thái Lan không ít bài học.

Xem thêm

Kiên Dương