|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Loạt thị xã sẽ lên TP: Quảng Yên hút dự án 10 tỷ USD của Vingroup, Tân Uyên nhận đầu tư KCN hơn 6.400 tỷ đồng

10:57 | 23/02/2022
Chia sẻ
Với việc đầu tư vào hạ tầng, các thị xã như Quảng Yên (Quảng Ninh) hay Tân Uyên và Bến Cát (Bình Dương) đã nhanh chóng thu hút dòng vốn đầu tư lớn giúp đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, tiến tới mục tiêu lên thành phố trước năm 2025.

Quảng Yên thu hút dự án 10 tỷ USD của Vingroup

Được thành lập ngày 25/11/2011, trải qua hơn 10 năm, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã có bước phát triển vượt bậc. Tới năm 2020, TX tiếp tục ghi nhận dấu ấn khi được công nhận là đô thị loại ba trực thuộc tỉnh. Hiện, Quảng Yên đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố (TP) vào năm 2025 và đạt đô thị loại II trước năm 2030. 

Theo TTXVN, kinh tế của TX những năm qua có mức tăng trưởng cao, bình quân đạt 16,6%/năm. So với năm 2011, đến năm 2021, giá trị tổng sản phẩm xã hội tăng gần 10 lần, đạt 23.963 tỷ đồng.

Tỷ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ tăng từ 69,5% lên 90,5%. Thu ngân sách nhà nước tăng từ 316 tỷ đồng lên 880 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 25,4 triệu đồng lên 75 triệu đồng/năm.

Với lợi thế của đô thị ven biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Ninh, TX Quảng Yên đã thu hút được nhiều dự án lớn hàng trăm tỷ USD, từ lĩnh vực hạ tầng giao thông, KCN đến khu đô thị,... 

Loạt thị xã sẽ lên TP: Quảng Yên hút dự án 10 tỷ USD của Vingroup, Tân Uyên nhận đầu tư KCN hơn 6.400 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án Hạ Long xanh được khởi công ngày 24/10/2021. (Ảnh minh họa: Hạ Long xanh).

Một trong những dự án có quy mô lớn là Khu đô thị phức hợp Hạ Long xanh do Vingroup làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 232.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ USD, chính thức khởi công ngày 24/10/2021.

Dự án có tổng diện tích khoảng 4.110 ha, trong đó, địa phận của TX Quảng Yên chiếm tới 3.186 ha thuộc địa bàn 4 phường, xã gồm Tân An, Hoàng Tân, Hà An, Liên Hòa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Amata lựa chọn Quảng Yên và Uông Bí để triển khai Dự án Amata Smart City có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD với tổng diện tích 1.720 ha. Được biết Tập đoàn này dự kiến đầu tư phát triển tới 5.800 ha tại Quảng Ninh.

Không chỉ tăng tốc vượt bậc về bất động sản và du lịch, Quảng Yên trong năm 2021 vừa qua còn đón được hai dự án lớn trong lĩnh vực chế biến, chế tạo (thực hiện đầu tư tại KCN Sông Khoai) của Công ty TNHH Công nghệ Jinko Solar Việt Nam, với tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD. Đây cũng là mức tổng vốn FDI cao nhất mà Quảng Ninh thu hút được vào các KCN, KKT của tỉnh tính đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, Tập đoàn Foxconn cũng đã đầu tư vào KCN Đông Mai tại TX Quảng Yên và hiện đã đi vào sản xuất rất ổn định. Nhà đầu tư này còn đang có kế hoạch mở rộng quy mô dự án để nâng công suất hoạt động của nhà máy.

Đến nay, KKT Quảng Yên đã thu hút được 25 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,87 tỷ USD. Hiện Quảng Yên cũng là địa phương có nhiều KCN nhất của tỉnh Quảng Ninh (5/11 KCN), phần lớn diện tích của của KKT ven biển Quảng Yên cũng thuộc địa bàn của TX.

Loạt thị xã sẽ lên TP: Quảng Yên hút dự án 10 tỷ USD của Vingroup, Tân Uyên nhận đầu tư KCN hơn 6.400 tỷ đồng - Ảnh 2.

Quảng Yên sẽ có thêm một Khu đô thị sinh thái rộng khoảng 50 ha. (Ảnh: Báo Quảng Ninh).

Cùng các chính sách trải thảm đỏ thu hút đầu tư, diện mạo sôi động và đầy tiềm năng của TX Quảng Yên là kết quả của chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. 

Nhiều dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn TX Quảng Yên đang được triển khai với khối lượng giải phóng mặt bằng lớn như đường nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700 đến đường tỉnh 338); Xây dựng hoàn chỉnh Nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km 20+50 đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng).

Ngoài ra, các dự án như đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long-Hải phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338) hay đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều),... cũng đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai.

Bình Dương sẽ có thêm hai TP mới trong tương lai

Vào hồi tháng 4/2021, Bình Dương đã thống nhất chủ trương xây dựng đề án thành lập thêm hai TP là Tân Uyên và Bến Cát. 

Nếu đề án này đi vào thực tiễn, Bình Dương sẽ có 5 TP, bao gồm ba TP hiện hữu là TP Thủ Dầu Một (lên từ năm 2012), TP Dĩ An, TP Thuận An (lên từ năm 2020) và hai TP trong tương lai là TP Bến Cát, TP Tân Uyên.

Trên địa bàn Tân Uyên hiện nay đang xúc tiến đầu tư một loạt dự án giao thông quan trọng. Bên cạnh các tuyến giao thông đối nội, Tân Uyên đang đón nhận một loạt công trình lớn giúp gia tăng khả năng kết nối liên vùng như đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một, đại lộ Nam Tân Uyên, Vành đai 4, đường tạo lực Tân Uyên - Phú Giáo… 

Mới đây, cầu Bạch Đằng 2 cũng đã được khởi công nhằm mở ra thêm một tuyến giao thông chiến lược kết nối Tân Uyên với Đồng Nai. Ngoài ra, Tân Uyên còn sở hữu mạng lưới giao thông đa kết nối như ĐT742, ĐT743, ĐT747B, ĐT746…

Loạt thị xã sẽ lên TP: Quảng Yên hút dự án 10 tỷ USD của Vingroup, Tân Uyên nhận đầu tư KCN hơn 6.400 tỷ đồng - Ảnh 3.

Nhiều doanh nghiệp lớn đều đang đặt nhà máy sản xuất tại Tân Uyên bởi khả năng vận chuyển hàng hóa rất nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. (Ảnh: Kinh tế Sài Gòn Online).

Nhờ vị trí nằm liền kề ba TP năng động của Bình Dương là Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, phần lớn các tuyến giao thông huyết mạch của Bình Dương đều đi qua địa bàn Tân Uyên. 

Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa các khu dân cư, vừa là yếu tố quan trọng để thu hút FDI, phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ của Tân Uyên. Tân Uyên hiện cũng đang là địa phương có nhiều KCN lớn đang hoạt động như Nam Tân Uyên, Nam Tân Uyên mở rộng, Phú Chánh, VSIP 2, Sóng Thần 3, Đất Cuốc,... 

Tính đến nay, Tân Uyên đã thu hút được 4 tỷ USD vốn FDI so với con số 37 tỷ USD mà tỉnh Bình Dương đạt được. Sắp tới KCN VSIP 3 quy mô 1.000 ha với tổng vốn đầu tư thực hiện 6.407 tỷ đồng sẽ đi vào hoạt động càng làm cho Tân Uyên thêm sôi động.

Trong khi đó, TX Bến Cát có vị trí cách TP HCM khoảng 50 km, cách TP Thủ Dầu Một khoảng 20km, gắn kết với trục hành lang kinh tế động lực quốc lộ 13 là tuyến giao thông trọng điểm dài hơn 140km, nối TP HCM, trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước với các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 

Sau khi được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh, TX Bến Cát cũng đã có nhiều thay đổi về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng giao thông kết nối. Trên địa bàn có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua như đại lộ Bình Dương, ĐT741, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 4...

Các tuyến đường nội ô thị xã cũng được đầu tư mở rộng như 30/4, Hùng Vương, Ngô Quyền, 7A, 7B, tạo điều kiện để TX Bến Cát dễ dàng kết nối các KCN, đô thị phía Nam của tỉnh, kết nối với TP HCM, tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên.

Hiện trên địa bàn Bến Cát có 8 KCN, một khu sản xuất tập trung với tổng diện tích gần 4.100 ha. Chuỗi KCN Mỹ Phước 1-2-3-4, KCN Bàu Bàng và VSIP xung quanh với các nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định và lấp đầy diện tích.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.