Thời sự

Thẳng tiến trên đường lên TP trực thuộc TW, đầu tư hạ tầng giao thông của Bắc Ninh có gì nổi bật 5 năm tới?

10:52 | 23/09/2021

Chia sẻ

Giai đoạn 5 năm tới, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công trong 5 năm tới của Bắc Ninh là 43.427 tỷ đồng. Trong số các dự án hạ tầng giao thông đang và sắp triển khai của tỉnh, nổi bật nhất là dự án cầu Kênh Vàng và cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Theo quyết định phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu xây dựng và phát triển đô thị Bắc Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại I trực thuộc Trung ương, làm tiền đề để xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Giai đoạn 5 năm tới, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư công trong 5 năm tới của Bắc Ninh là 43.427 tỷ đồng. Việc ưu tiên giải ngân vốn đầu tư công trung hạn sẽ được tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt theo định hướng lớn của tỉnh, đặc biệt là các dự án giao thông có tính liên kết vùng.

Thẳng tiến trên đường lên TP trực thuộc TW, đầu tư hạ tầng giao thông của Bắc Ninh có gì nổi bật 5 năm tới? - Ảnh 1.

Bắc Ninh dự kiến sẽ thành thành phố trực thuộc Trung ương. (Ảnh: Hạ Vũ).

Dự án đáng chú ý nhất phải kể đến cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh - Hải Dương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hồi cuối tháng 5. Dự án do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 1.600 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2022 đến 2025.

Thẳng tiến trên đường lên TP trực thuộc TW, đầu tư hạ tầng giao thông của Bắc Ninh có gì nổi bật 5 năm tới? - Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Kênh Vàng. (Ảnh: VnEconomy).

Các hạng mục chính bao gồm đầu tư xây dựng cầu vượt Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài tuyến khoảng 13,4 km. Trong đó, điểm đầu tại Km0+00 giao với QL 17 tại Km27+600 thuộc địa phận huyện Gia Bình, điểm cuối tại Km13+400 giao với QL 37 tại Km77+400 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Phần cầu Kênh Vàng có chiều dài khoảng 740 m, bề rộng dự kiến 23,5 m được thiết kế quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực; phần đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 12,6 km, mặt đường rộng 15 m.

Một công trình cầu quan trọng khác nằm trong quy hoạch tổng thể đô thị Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vẫn đang thi công là cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành dài hơn 1,5 km với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành).

Thẳng tiến trên đường lên TP trực thuộc TW, đầu tư hạ tầng giao thông của Bắc Ninh có gì nổi bật 5 năm tới? - Ảnh 3.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có chiều dài hơn 1,5 km với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ. (Ảnh: Hạ Vũ).

Đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng, góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh.

Đồng thời, kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287.

Hiện, dự án đạt khoảng trên 60% tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thiện và thông xe vào trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Thẳng tiến trên đường lên TP trực thuộc TW, đầu tư hạ tầng giao thông của Bắc Ninh có gì nổi bật 5 năm tới? - Ảnh 4.

Vị trí làm đường Lý Anh Tông kéo dài. (Nguồn ảnh: Google).

Ngoài ra, giai đoạn tới, Bắc Ninh tập trung khởi công mới các dự án như đầu tư xây dựng đường nội thị huyện Quế Võ (đoạn Nhân Hóa đi Đại Xuân) 182 tỷ; dự án đường ĐT278 đoạn từ QL18, xã Phương Mai đến ĐT287, xã Yên Giá, huyện Quế Võ 298 tỷ; dự án đường TL282B đoạn từ TL285 đi đường dẫn cầu Bình Than, huyện Gia Bình 230 tỷ; dự án đường Lý Anh Tông kéo dài (đoạn từ ĐT 295B sang phía tây thành phố đến đường H), thành phố Bắc Ninh 166 tỷ đồng.

Anh Đào