|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Loạt công ty xe điện Trung Quốc gặp khó khi người dân ưu tiên mua xe rẻ tiền

16:35 | 23/11/2022
Chia sẻ
Trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô bất ổn kết hợp với làn sóng sa thải nhân sự của ngành công nghệ, hàng loạt người tiêu dùng Trung Quốc đã chọn mua các loại xe rẻ tiền thay vì sắm những chiếc xe điện cao cấp, khiến các nhà sản xuất chứng kiến doanh số sụt giảm.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang cảm nhận được áp lực từ bối cảnh bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, có nguy cơ gây ra một cuộc suy thoái trên diện rộng, bao trùm cả lĩnh vực công nghệ và xe điện. Một số công ty thậm chí còn phải giảm giá bán để có thể tồn tại khi sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt, theo South China Morning Post.

Những khách hàng thuộc tầng lớp giàu có đang có xu hướng tránh xa các loại xe điện cao cấp để chuyển sang sử dụng các loại xe điện nhỏ gọn hơn nhằm tiết kiệm tiền, qua đó giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc như Xpeng, Li Auto và Nio.

Người dân Trung Quốc bắt đầu hạn chế chi tiền cho các dòng xe điện cao cấp. (Ảnh: Bloomberg).

Tian Maowei, Giám đốc bộ phận bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết: “Mức tiêu thụ xe điện cấp cao đang giảm dần trong thời gian qua. Người tiêu dùng không muốn chi quá nhiều tiền để mua xe điện khi nền kinh tế toàn cầu đang chững lại. Chúng tôi cho rằng sự cạnh tranh trên thị trường xe điện sẽ ngày càng khốc liệt hơn trong những tháng tới”.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) - bao gồm xe chạy điện thuần túy, plug-in hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu – trong tháng 10 đã giảm 9% so với tháng trước, xuống còn 556.000 chiếc. Mặc dù doanh số bán hàng tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng lại đạt mức chậm nhất trong vòng 6 tháng qua.

Kevin Wang, một đối tác của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey, cho biết: “Mức tiêu thụ xe điện cấp cao đang chịu ảnh hưởng bởi những biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Người tiêu dùng ngày càng cân nhắc về giá tiền các sản phẩm để tránh lãng phí tiền bạc”.

Doanh số của các nhà sản xuất xe điện sụt giảm khi người dân tiết kiệm tiền

Lĩnh vực xe điện, một trong những điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 kể từ tháng 7 khi tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại.

Việc cắt giảm việc làm của các công ty công nghệ Trung Quốc cũng đang ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện, khiến một số người mua từ chối đơn đặt hàng. Tencent Holdings là một trong những công ty đã cắt giảm hàng nghìn việc làm trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh tiếp tục giám sát chặt chẽ ngành công nghệ và nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chững lại.

Ding Rong, một kỹ sư phần mềm, cho biết anh đã từ bỏ kế hoạch mua một chiếc ô tô điện có giá trên 200.000 nhân dân tệ (tương đương 27.927 USD) sau khi bị một công ty khởi nghiệp trò chơi trực tuyến sa thải vào tháng 8.

“Tôi đã tìm được một công việc mới, nhưng những lo ngại về tương lai của công việc đã ngăn cản tôi nhìn nghĩ tới một chiếc xe điện cao cấp. Những người lao động như chúng tôi cần phải chuẩn bị trước cho những ngày giông bão có thể xảy ra trong tương lai”, anh nói.

Vào tháng 10, doanh số bán xe ô tô động trang bị cơ đốt trong series 3 của BMW đã giảm 63% so với tháng trước xuống còn 5.697 chiếc. Doanh số bán xe sedan P7 của Xpeng cũng không kém xa, giảm 54,6% xuống còn 2.104 chiếc trong tháng.

BYD, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đã bán được 218.000 xe trong tháng 10, tăng 142% so với cùng kỳ năm ngoái và 8% so với tháng trước.

Không giống như Tesla và các đối thủ Trung Quốc - những nhà chế tạo xe điện thông minh như Nio và Xpeng - lắp ráp và bán những chiếc ô tô cao cấp có giá trên 300.000 nhân dân tệ. Trong khi đó, hầu hết mẫu xe của BYD đều có giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ.

Hãng xe sang Mercedes-Benz đã phải hạ giá mẫu xe điện EQS tại Trung Quốc với hy vọng có thể tăng doanh số bán ra. (Ảnh: Bloomberg).

Tuần trước, Mercedes-Benz đã giảm giá các mẫu xe chạy bằng pin EQS hàng đầu của mình tới 230.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc để thúc đẩy doanh số bán ra. Trong khi đó, việc chính quyền Trung Quốc cắt bỏ dần các khoản trợ cấp cho người mua xe điện từ ngày 1/1 cũng có khả năng làm hạ nhiệt sự quan tâm của khách hàng trong ngắn hạn.

Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, cho biết: “Không phải tất cả công ty xe điện sẽ được hưởng lợi từ sự quan tâm ngày càng tăng của mọi người đối với loại xe mới này. Việc những thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường sẽ khiến các doanh nghiệp cũ đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn”.

Chính sách khuyến khích sử dụng xe điện của Bắc Kinh đã thu hút khoảng 200 công ty đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc phát triển, thiết kế và lắp ráp ô tô điện. Một loạt mẫu xe điện mới dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới khi các công ty công nghệ, chẳng hạn như nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi và công ty trí tuệ nhân tạo Baidu, tăng cường phát triển xe điện thế hệ tiếp theo của riêng họ để khai thác lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng này.

Anh Nguyễn

Top 10 địa phương IIP cao nhất 11 tháng: Phú Thọ bất ngờ dẫn đầu
Trong 11 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 43 địa phương trên cả nước cho thấy tín hiệu tích cực của ngành sản xuất. Trong đó các địa phương có IIP tăng cao chủ yếu nhờ hoạt động thuỷ điện hoặc chế biến, chế tạo tăng trưởng mạnh.