|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường xe điện Đông Nam Á 'hút khách'

14:51 | 16/11/2022
Chia sẻ
Khi sự cạnh tranh ở thị trường quê nhà tăng cao, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor hay Hozon bắt đầu mở rộng sang Đông Nam Á, khu vực mà thị trường xe điện vẫn chưa thực sự phát triển.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á, một khu vực chưa được khai thác nhiều và vẫn còn dư địa phát triển lớn với ít đối thủ cạnh tranh hơn. Xu hướng này diễn ra khi tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường xe điện tại quê nhà Trung Quốc đang tăng cao trong những năm gần đây, theo South China Morning Post.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Great Wall Motor, Hozon và Aiways đều đã và đang cung cấp xe điện tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, với mục tiêu giành được chỗ đứng tại những thị trường này, khu vực trung bình có khoảng 3 triệu xe được bán ra mỗi năm.

BYD là một trong những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bắt đầu mở rộng tại khu vực Đông Nam Á. (Ảnh: SCMP).

“Xe điện do các nhà sản xuất Trung Quốc làm ra có giá cả phải chăng đối với khách hàng ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Ở khu vực này, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cũng không gặp phải quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Một số dòng xe có xuất xứ tại Trung Quốc cũng đã chứng minh được tiềm năng tại Đông Nam Á và được người dùng đón nhận”, Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức về xe điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, với doanh số dự kiến ​​đạt khoảng 6 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với con số 2,99 triệu chiếc của năm ngoái.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt vì những nỗ lực khuyến khích sử dụng xe điện của chính quyền Bắc Kinh đã thu hút khoảng 200 công ty tham gia thị trường. Các công ty này đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển, thiết kế và lắp ráp ô tô điện.

Đông Nam Á, điểm đến được các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nhắm tới

Các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là thị trường mục tiêu của các công ty sản xuất xe điện Trung Quốc, những đơn vị có giá bán ô tô dao động trong khoảng từ 100.000 nhân dân tệ (14.204 USD) đến 200.000 nhân dân tệ.

Peter Chen, kỹ sư của nhà sản xuất phụ tùng ô tô ZF TRW có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Thị trường xe điện ở các nước ASEAN vẫn chưa thực sự phát triển, nhưng tiềm năng là rất lớn trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến xe chạy bằng pin. Năng lực sản xuất trong nước sẽ giúp họ giành được thị phần lớn trong thập kỷ tới”.

Great Wall Motor, nhà sản xuất xe thể thao đa dụng (SUV) lớn nhất Trung Quốc, đã bán được tổng cộng 8.094 chiếc xe điện trong 9 tháng đầu năm tại thị trường Thái Lan, qua đó trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này tính theo doanh số bán hàng. Công ty đã mua lại một nhà máy lắp ráp ô tô ở tỉnh Rayong từ General Motors vào năm 2020 và biến nó thành một nhà máy có công suất sản xuất hàng năm lên tới 80.000 chiếc.

TTB Analytics, một công ty con chuyên nghiên cứu thị trường của Ngân hàng TMB Thanachart, đã dự báo rằng doanh số bán xe điện ở Thái Lan có thể tăng 539% so với cùng kỳ năm ngoái lên 63.600 chiếc trong năm nay, nhờ các gói hỗ trợ của chính phủ cho người mua xe điện.

Trong tháng 10, Great Wall Motor đã bán được 133.000 xe điện bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục, chiếm 15% tổng doanh số của hãng trong cùng tháng.

BYD, công ty sản xuất xe điện đã soán ngôi gã khổng lồ Tesla Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong quý II, cũng đã nhanh chóng mở rộng ra thị trường nước ngoài trong năm nay. Gần đây, nhà sản xuất ô tô được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đầu tư đã ra mắt mẫu xe điện Atto 3 tại Thái Lan. Giá khởi điểm cho chiếc SUV điện nhỏ gọn có thể đi tối đa 410 km/lần sạc rơi vào khoảng gần 31.000 USD.

Chiếc SUV điện, được gọi là Yuan Plus ở Trung Quốc, là chiếc xe đầu tiên BYD thiết kế và sản xuất cho thị trường toàn cầu. BYD cho biết họ đã giao tổng cộng 143.188 chiếc Atto 3 EV trên toàn thế giới kể từ khi mẫu xe này được tung ra thị trường trong tháng 2.

Hozon, một công ty khởi nghiệp chuyên về xe điện, đơn vị tiến hành lắp ráp xe điện thương hiệu Neta, cho biết họ đã nhận được 5.200 đơn đặt hàng từ các thị trường nước ngoài như Lào, Myanmar và Nepal.

Chính phủ Bắc Kinh hy vọng rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD có thể nắm bắt các công nghệ cốt lõi trong ngành công nghiệp xe điện và giành được thị phần đáng kể ở nước ngoài. Một số công ty khởi nghiệp xe điện thông minh có tiếng của Trung Quốc là Xpeng và Nio cũng đang tìm cách mở rộng ở  thị trường châu Âu, nơi doanh số bán hàng hiện tại của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn còn tương đối thấp.

Anh Nguyễn