Lời khuyên từ ông chủ hãng xe điện vượt mặt Tesla: Muốn kinh doanh thành công, cần 'nói ít làm nhiều'
Tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hãng xe điện đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số, mới đây đã chia sẻ một số lời khuyên về cách làm giàu, trong đó ông nhấn mạnh việc “nói ít làm nhiều”, theo tạp chí Forbes.
BYD đã vượt qua Tesla trong nửa đầu năm khi bán được 641.000 xe điện, nhiều hơn con số 564.000 xe của Tesla. Điều này đã giúp củng cố vị thế trên thị trường xe điện của BYD, bất chấp việc thị trường Trung Quốc bị gián đoạn bởi các lệnh phong tỏa phòng chống dịch COVID-19.
“Đằng sau vị thế của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến. BYD đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp xe điện, chẳng hạn như pin, động cơ và điều khiển điện tử”, ông Wang chia sẻ.
BYD cũng có thể tự chủ nguồn cung chất bán dẫn bởi chi nhánh sản xuất chip của BYD, BYD Semiconductor, chuyên sản xuất các chip được sử dụng trong xe điện, cho phép công ty giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip.
Thị trường xe điện được dự báo sẽ đạt giá trị 824 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18%, theo Allied Market Research. Việc sở hữu toàn bộ các bộ phận sản xuất trong chuỗi công nghiệp xe điện giúp BYD có tiềm năng tăng trưởng dài hạn ấn tượng hơn các công ty khác, theo Bill Russo, Giám đốc điều hành công ty tư vấn đầu tư Automobility ở Thượng Hải.
Trong 9 tháng đầu năm, lãi ròng của BYD tăng gần gấp 4 lần lên mức kỷ lục 1,3 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Vốn hóa thị trường của BYD đạt gần 100 tỷ USD, vẫn thấp hơn Tesla, nhưng đã sánh ngang với tổng giá trị vốn hóa thị trường của những Ford Motor và General Motors.
Thành công của BYD đã giúp Chủ tịch Wang Chuanfu sở hữu khối tài sản ròng trị giá 17,7 tỷ USD, đứng thứ 11 trong danh sách 100 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc năm 2022. BYD còn giúp một số người khác trở thành tỷ phú USD, bao gồm nhà đồng sáng lập kiêm anh họ của ông Wang Chuanfu, Lu Xiangyang và giám đốc Xia Zuoquan.
Tham vọng "toàn cầu hóa" của BYD
Đã có được thị phần lớn tại thị trường quê nhà Trung Quốc, ông Wang đang tham vọng đưa thương hiệu BYD ra toàn cầu. Tại châu Á, BYD gần đây đã ra mắt xe ở một số thị trường như Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, đồng thời có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới. Tháng 10, BYD đã giới thiệu ba mẫu xe điện tại Paris Auto Show, một phần trong kế hoạch lớn hơn cho thị trường châu Âu. Công ty có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới, dự kiến sẽ bán được ít nhất 1,5 triệu xe điện trong năm nay, hướng tới mục tiêu bán được 4 triệu chiếc vào năm 2023.
Chia sẻ về tầm quan trọng của công nghệ, ông Wang nói. “Thứ nhất, công nghệ phục vụ chiến lược và thứ hai, nó phục vụ sản phẩm. Công nghệ có thể làm cho chiến lược doanh nghiệp trở nên chính xác hơn và cũng có thể giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc và xa hơn”.
“Nếu một mẫu xe bị hỏng, có thể chỉ mất vài trăm triệu nhân dân tệ, nhưng nếu định hướng chiến lược sai lệch, doanh nghiệp có thể mất rất nhiều thời gian, thứ mà tiền cũng không thể mua được”, ông nói thêm.
Một sự kết hợp thành công giữa công nghệ và chiến lược tại BYD là sự phát triển của loại pin được gọi là pin phiến, một giải pháp thay thế không carbon cho các loại pin lithium-ion, được cho là an toàn và ổn định hơn. BYD vừa lắp pin cho ô tô của chính mình, vừa bán chúng cho các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Tesla.
Một chiến lược khác của BYD là tạo ra các mẫu xe có giá rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh. Các nhà sản xuất xe điện Nio và XPeng của Trung Quốc nhắm đến thị trường hạng sang với những chiếc xe có giá cao. Phần lớn dòng sản phẩm của BYD được bán với giá từ 13.200 USD đến 46.700 USD. Trong khi đó, các mẫu xe Tesla có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD trước khi thông báo giảm giá trong thời gian gần đây.
BYD cũng có bề dày kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh và đã thực hiện động thái đầu tiên ra nước ngoài gần một thập kỷ trước với một nhà máy sản xuất xe buýt điện ở California.
Lời khuyên của một trong những người giàu nhất Trung Quốc
Ông Wang lớn lên ở một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc. Ông rời làng quê của mình để lấy bằng cử nhân, sau đó là thạc sĩ về công nghệ pin và làm phó giám sát tại Beijing Nonferrous Research Institute.
Ở tuổi 20, ông Wang chuyển về phía nam đến Thâm Quyến, trung tâm kinh doanh của Trung Quốc, và cùng với người anh họ Xiangyang vào năm 1995, thành lập một nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD - một từ viết tắt của “Build Your Dreams” - cung cấp cho Dell. Ông mở rộng sang lĩnh vực ô tô vào năm 2003 với việc mua một công ty nhỏ có tên là Tsinchuan Automobile.
Khoản đầu tư từ Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã giúp nâng tầm vị thế của BYD trên toàn cầu. Berkshire Hathaway vào năm 2007 đã mua 10% cổ phần BYD với giá 8 HKD/cổ phiếu (hiện là khoảng 7% cổ phần trị giá hơn 5 tỷ USD). Dù đã phần nào đạt được thành công, ông Wang vẫn giữ thái độ khiêm tốn và cố gắng tránh xa sự hào nhoáng.
Nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên thị trường xe điện có thể giúp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc nắm lợi thế, bao gồm BYD, mà HSBC trong một nghiên cứu gần đây dự đoán sẽ đạt doanh thu gấp ba lần lên 699 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024.
Theo ông Russo, các công ty Trung Quốc đã bắt kịp xu hướng xe điện như một cách để đi tắt đón đầu so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây. Trung Quốc, thị trường xe điện và ô tô lớn nhất thế giới hiện tại, cũng là thị trường dẫn đầu thế giới về sản xuất pin xe điện.
Ông Wang nhấn mạnh rằng bản thân phải tự tạo ra sự đột phá trước khi người khác làm điều đó. Wang nói: “Để có thể đổi mới trở thành người dẫn đầu, chúng ta cần phải liên tục khám phá các lĩnh vực chưa được biết đến và tiến về phía trước một cách chắc chắn. Quá trình này không hề dễ dàng. BYD đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới, đã khắc phục các vấn đề và vẫn gặp nhiều khó khăn. Sự kiên trì là một phần quan trọng của tinh thần kinh doanh”.
Thực tế, BYD đã phải tạm dừng giao hàng mẫu ATTO 3 ở Australia vì vấn đề tuân thủ ghế trẻ em vào tháng 10. BYD cũng nằm trong số các nhà sản xuất xe điện bị vướng vào những bất ổn kinh tế và chính trị gần đây. Giá cổ phiếu BYD từng có giai đoạn sụt giảm khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử. Dưới sự lãnh đạo của ông Tập, các công ty công nghệ đã phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn và dự kiến điều này vẫn sẽ tiếp diễn trong nhiệm kỳ mới của ông.
“Để thành công trong một lĩnh vực có tốc độ thay đổi nhanh chóng và chưa quá phổ biến đòi hỏi các công ty phải “ra quyết định linh hoạt và hiệu quả”. Hiện nay, tốc độ thay đổi của thị trường ngày càng nhanh. Vì vậy, tốc độ phản ứng của doanh nghiệp với thị trường phải theo kịp sự thay đổi của thời đại. Nếu doanh nghiệp ra quyết định chậm sẽ khó thành công”, ông Wang nói.