Quý III 'ăn nên làm ra' của các công ty xe điện: Tesla, BYD, Rivian đồng loạt phá kỷ lục về doanh số và sản lượng
Xu hướng xe điện đã bùng nổ trên toàn cầu trong suốt năm qua, điều này tạo điều kiện cho các công ty chuyên về sản xuất xe điện có thể từng bước bắt kịp, hoặc thậm chí là vượt lên so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống, tính riêng trên thị trường xe điện.
Điều này một lần nữa được thể hiện qua kết quả kinh doanh và sản lượng sản xuất của các công ty xe điện hàng đầu thế giới trong thời gian qua, đặc biệt là trong quý III, khi nhiều doanh nghiệp công bố doanh số cũng như sản lượng sản xuất phá kỷ lục của công ty.
Tesla
Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, Tesla phải đối mặt với một số vấn đề như giá hàng hóa tăng vọt, sự thay đổi bộ máy điều hành (với sự ra đi đáng chú ý của nhà lãnh đạo AI Andrej Karpathy vào tháng 7) và những khó khăn ngày càng tăng tại các nhà máy mới của họ ở Đức và Mỹ. Tesla vẫn duy trì thói quen không báo cáo doanh số cụ thể tại từng khu vực nhà máy của công ty.
Vào tháng 7 năm nay, Tesla đã phải tạm dừng phần lớn hoạt động sản xuất của nhà máy ở Thượng Hải để tiến hành nâng cấp nhà máy. Tuy nhiên, đến tháng 8, hoạt động sản xuất và giao hàng của công ty ở Trung Quốc đã phục hồi, theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.
Trong khi đó, tại Mỹ, vào cuối quý II, công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành đã sa thải toàn bộ văn phòng AI và thực hiện các đợt cắt giảm nhân sự khác. Musk cũng yêu cầu tất cả nhân viên Tesla phải làm việc tại văn phòng công ty ít nhất 40 giờ mỗi tuần, ngay cả khi trước đây họ được phép làm việc từ xa.
Sau đó, một số nhân viên bị sa thải và những người khác chọn cách từ chức, trong khi những người quay trở lại văn phòng nhận thấy tình trạng quá tải kéo dài suốt trong suốt giai đoạn ba tháng qua, khiến công việc khó hoàn thành một cách bình thường tại một số cơ sở của công ty, bao gồm nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Tesla ở Fremont, California và nhà máy pin bên ngoài Reno, Nevada.
Tuy nhiên, những khó khăn này không thể cản bước được Tesla. Theo kết quả kinh doanh quý III, công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành đã bán được tổng cộng 343.830 xe điện trên toàn cầu trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Theo New York Times, mặc dù không đạt được doanh số như kỳ vọng của các chuyên gia Phố Wall, song đây vẫn là một con số kỷ lục, ngay cả khi nhà sản xuất xe điện của Mỹ phải đối mặt với những thách thức liên tục trong sản xuất và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, công ty cũng đã sản xuất được 365.923 xe trong cùng giai đoạn, tăng cao hơn nhiều so với con số 237.823 xe trong cùng kỳ năm trước. Nhà sản xuất xe điện đã mở hai nhà máy lớn vào đầu năm nay ở Texas, Mỹ và Berlin, Đức.
BYD
BYD, nhà sản xuất xe điện có trụ sở chính tại Trung Quốc được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đầu tư mới đây đã công bố doanh số bán xe điện trong tháng 9 đạt 201.259 chiếc, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó thể hiện sử phổ biến của xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo Forbes.
Doanh số bán hàng của công ty trong 9 tháng đầu năm đã tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,18 triệu xe điện. Sức mạnh từ nguồn cung pin đã giúp BYD vượt qua được những khó khăn tại thị trường Trung Quốc khi nhiều thành phố của đất nước phải chịu cảnh phong tỏa để phòng tránh dịch COVID-19 trong quý II. Mặc dù không phải là một cái tên phổ biến trên toàn cầu như Tesla, song BYD đã đẩy mạnh việc mở rộng ra nước ngoài trong năm nay với những nỗ lực ở Nhật Bản và Thái Lan.
Các nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn của Trung Quốc là NIO và Li Auto cũng đã báo cáo mức tăng doanh số trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoạt động kinh doanh tổng thể của BYD đa dạng hơn so với các đối thủ. BYD cũng có nhiều khách hàng nổi tiếng như Dell, Apple, Xiaomi và Huawei. Công ty này xếp thứ 579 trong bảng xếp hạng Forbes Global 2000 về các công ty giao dịch niêm yết hàng đầu thế giới vào đầu năm nay.
Rivian
Startup xe điện nổi tiếng Rivian Automotive, đơn vị được gã khổng lồ Amazon đầu tư, mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III. Theo đó, trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, công ty đã sản xuất hơn 7.000 xe điện, con số cao nhất tính theo quý từ trước tới nay. Công ty cũng xác nhận rằng họ vẫn đang trên đà sản xuất 25.000 xe điện vào năm 2022.
Giá cổ phiếu Rivian đã tăng khoảng 7% ngay sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý III. Rivian cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã sản xuất tổng cộng 7.363 xe tại nhà máy ở Illinois trong quý III, và 6.584 xe đã được giao cho khách hàng trong thời gian này.
Rivian hiện đang sản xuất xe bán tải R1T, xe SUV R1S và xe tải giao hàng cho Amazon tại nhà máy của hãng ở Normal, Illinois. Công ty không chia nhỏ sản xuất hoặc phân phối theo mô hình.
Rivian ban đầu dự kiến sẽ sản xuất 50.000 xe vào năm 2022, nhưng sau đó đã giảm một nửa mục tiêu đó vào tháng 3. Lý do dẫn đến điều này được công ty đưa ra là về vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu. Tính đến hết quý III, Rivian đã sản xuất được 14.317 xe.