CEO Toyota: Chiến lược của công ty là đi ngược xu hướng xe điện
Ông lớn sản xuất xe hơi của Nhật Bản, Toyota Motor có kế hoạch sẽ duy trì sản xuất xe hơi động cơ đốt trong như một phần quan trọng trong dòng sản phẩm của công ty, mặc cho các đối thủ cùng ngành đang nỗ lực điện khí hóa ô tô của họ, theo Bloomberg,
CEO Toyota, Akio Toyoda cho biết nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ ra mắt nhiều mẫu xe điện hơn trong những năm tới. Tuy nhiên, ông lớn xe hơi Nhật Bản vẫn sẽ cung cấp một loạt các lựa chọn dành cho khách hàng với các dòng xe hybrid xăng-điện, xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và hydro truyền thống.
Trao đổi với các đại lý ở Las Vegas, ông Toyoda cam kết cung cấp dải hệ thống truyền động "rộng nhất có thể" để giúp xe chạy một cách sạch sẽ. “Đó là chiến lược của chúng tôi và chúng tôi đang theo sát nó,” CEO Toyota nói.
Lập trường của Toyota thể hiện sự thận trọng và có phần mâu thuẫn đối với các nhà sản xuất ô tô khác - những người đang tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng và đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về môi trường ở nhiều quốc gia.
Điều này trái ngược với các đối thủ cạnh tranh, ví dụ như General Motors, hãng cam kết sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang xe hơi chạy bằng điện vào năm 2035.
Các nhà bảo vệ môi trường và cổ đông đã chỉ trích Toyota vì đã chần chừ trong việc đón nhận xe điện. Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) xếp thương hiệu này ở vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng nỗ lực khử cacbon của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Trong khi đó, các nhà phê bình cáo buộc Toyota đã ngụy biện bằng cách bấu víu vào lịch sử 25 năm của họ với mẫu xe hybrid xăng-điện, Prius - mẫu xe từng mang lại cho Toyota nhiều lời khen ngợi.
“Thực tế, công nghệ lai (hybid) ngày nay không phải là công nghệ xanh,” Katherine Garcia, giám đốc chiến dịch Clean Transportation For All của Câu lạc bộ Sierra, đã viết trong một bài đăng trên blog vào tháng trước.
“Prius chạy bằng động cơ đốt gây ô nhiễm được tìm thấy trong bất kỳ chiếc xe hơi chạy bằng khí nào", vị giám đốc viết thêm.
Năm ngoái, Toyota đã đưa ra cam kết 4.000 tỷ yên, tương đương 28 tỷ USD, để tung ra 30 chiếc xe điện vào năm 2030. Tuy nhiên, con số đó chưa bằng 50 tỷ USD mà Ford Motor đang chi để chế tạo xe điện đến năm 2026.
CEO Toyota cho biết công ty của ông đã đầu tư vào xe hybrid chạy bằng pin trong hơn hai thập kỷ. Ông Toyoda cho rằng điều đó khiến hãng xe Nhật Bản trở thành “người dẫn đầu” trong việc giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao thông trên toàn thế giới.
Toyoda nói: “Các khoản đầu tư của chúng tôi có thể nhỏ hơn những khoản đầu tư [của công ty] khác, nhưng khi bạn nhìn vào những gì Toyota đã làm trong 20 năm qua, tổng số tiền có thể không hẳn là nhỏ."
CEO Toyota cho biết việc thiếu cơ sở hạ tầng đầy đủ sẽ kìm hãm tỷ lệ chấp nhận xe điện, đây là một yếu tố dẫn đến quyết định không sử dụng điện toàn diện. Ông nói: “Toyota là một cửa hàng bách hóa của tất cả các loại hệ thống truyền động. Việc cửa hàng bách hóa nói bạn nên mua sản phẩm này là không đúng."
Toyoda bày tỏ sự hoài nghi rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể đạt được quy định của California về việc cấm xe chạy bằng nhiên liệu xăng một cách hiệu quả vào năm 2035.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/