|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xử đại án VNCB chiều 17/1: Các bị cáo nói lời sau cùng, Tòa sẽ tuyên án vào ngày 24/1

14:03 | 17/01/2017
Chia sẻ
Sau buổi đối đáp của các luật sư và Viện kiểm sát xung quanh bản án sơ thẩm vào sáng nay, tòa bắt đầu mời các bị cáo nói lời nói sau cùng trong phiên xử chiều nay (17/1). Tòa sẽ tuyên án vào ngày 24/1. 
live xu dai an vncb chieu 171 cac bi cao noi loi sau cung toa se tuyen an vao ngay 241
Các bị cáo. Ảnh: Văn Dũng

16h20: Phiên tòa kết thúc và sẽ tuyên án vào ngày 24/1

15h40: Các bị cáo khác nói lời sau cùng

Bị cáo Võ Ngọc Nguyên Bình gửi lời cảm ơn tới ĐHXX và VKS cho bị cáo được nói lời cuối cùng, lãnh đạo Ngân hàng Xây dựng và anh chị em tại ngân hàng đã có văn bản xin giảm nhẹ cho bị cáo, chúc Ngân hàng Xây dựng sớm vượt qua khó khăn. Đồng thời, bị cáo gửi lời xin lỗi đến ba mẹ và gia đình, vì lỗi lầm của bị cáo đã ảnh hưởng tới danh dự gia đình. Bị cáo mong HĐXX lưu tâm tới tình tiết bị cáo tự bào chữa, tạo điều kiện tối đa cho bị cáo được làm lại cuộc đời.

Bị cáo Trần Thanh Tùng xin HĐXX xem xét các tình tiết của bị cáo để được hưởng án treo, cho bị cáo cơ hội hòa đồng với xã hội, làm công dân tốt.

Bị cáo Nguyễn Quốc Thịnh nhận rõ sai phạm của mình và xin HĐXX xem xét về hành vi sai phạm cũng như hoàn cảnh gia đình của bị cáo để giảm nhẹ mức án.

Bị cáo Bùi Thị Hà Thu xin cảm ơn HĐXX và 2 vị VKS đã làm sáng tỏ vụ án. Về án phạt 3 năm tù giam của bị cáo, bị cáo đã có đơn xin kháng cáo và mong được hưởng án treo. Bị cáo không biện minh cho hành vi của mình. Trong suốt thời gian qua, bị cáo đã ăn năn hối lỗi rất nhiều. Hơn nữa, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương trong tập đoàn Thiên Thanh, một tỷ đồng bị cáo cũng chưa nhìn thấy, huống hồ là mấy trăm tỷ đồng. Bị cáo chỉ hy vọng, đến bây giờ có một gia đình hạnh phúc, nhưng gia đình bị cáo đã tan nát, chồng bị cáo đem con đi mất và một năm nay bị cáo không được gặp con. Dù mới bị kết án, chứ chưa bị thi hành án nhưng đối với bị cáo, đây cũng là điều đau lòng với bị cáo. Mẹ bị cáo bị vỡ tim khi nghe tin tức của bị cáo nên bị cáo muốn được hưởng án treo nuôi mẹ già, con nhỏ.

Bị cáo Nguyễn Văn Cường xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo được hưởng án treo để về chăm lo gia đình.

Bị cáo Nguyễn Minh Quân mong HĐXX xem xét vai trò, tính chất của bị cáo trong vụ án này. Bởi, bị cáo chỉ là nhân viên trong tập đoàn Thiên Thanh, không được học hành bài bản. Bị cáo mong HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình khó khăn của bị cáo.

Bị cáo Cao Phước Nhàn mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo, để bị cáo cơ hội chăm mẹ già con nhỏ, làm người có ích cho xã hội.

Bị cáo Huỳnh Nguyên Sang nói lời nói sau cùng. về hành vi phạm tội cho vay của tổ chức tín dụng, bị cáo cho biết bản thân chỉ thực hiện hồ sơ với ý thức khách quan, không tư lợi, muốn ngân hàng nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu, dẫn tới việc phạm phải sai lầm. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cũng đã thừa nhận sai phạm và những hành vi thiếu sót của mình. Bị cáo mong HĐXX rộng lòng cho bị cáo cơ hội được làm lại cuộc đời.

Bị cáo Hoàng Việt Thắng xin HĐXX xem xét vai trò của bị cáo vụ án và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Quốc Sơn cảm ơn ngân hàng CB, tập đoàn Thiên Thanh đã giúp đỡ bị cáo; cảm ơn những đồng nghiệp đã gửi đơn cứu xét xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong quá trình công tác, bị cáo luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; dù ở cương vị nào, bị cáo cũng nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Những việc làm của bị cáo đều nhằm mục đích xây dựng ngân hàng. Bị cáo vẫn có niềm tin Ngân hàng Xây dựng sẽ thoát khỏi khó khăn và ngày càng đi lên.

live xu dai an vncb chieu 171 cac bi cao noi loi sau cung toa se tuyen an vao ngay 241
Cảnh phiên tòa. Ảnh: Văn Dũng

15h17: Tòa giải lao

14h55: Các bị cáo khác nói lời sau cùng

Bị cáo Phan Tuấn Anh xin cảm ơn ĐHXX và đại diện VKS đã làm sáng tỏ vụ án và thu hồi được thiệt hại trong vụ án. Trong quá trình điều tra bị cáo luôn thành khẩn khai báo. Bị cáo không được bàn bạc với cấp trên và theo kết quả từ cơ quan điều tra sau đó, bị cáo hiểu hồ sơ do tập đoàn Thiên Thanh làm. Hoàn cảnh của bị cáo không hề nhận biết được hoạt động của khách hàng mà chỉ làm tròn chức năng, vị trí được giao tại ngân hàng. Khi thiệt hại vụ án được khắc phục, bị cáo mong được HĐXX xem xét cho bị cáo.

Bị cáo Đặng Đình Tuấn trình bày, về công tác chuyên môn, bị cáo là một nhân viên làm công ăn lương. Khi làm việc này, bị cáo không biết mục đích và hậu quả xảy ra ngày hôm nay. Bị cáo thừa nhận những sai sót của mình. Về gia đình, bị cáo xin HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình của bị cáo. Ngoài ra, bị cáo xin HĐXX xem xét cho bị cáo tại công ty Toàn Tâm và An Phát, bởi mức án 5 năm là quá nặng với bị cáo.

Bị cáo Thái Minh Thanh trình bày, bị cáo là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì. Bị cáo xin cảm ơn tới Ngân hàng Xây dựng, cảm ơn công đoàn đã quan tâm giúp đỡ bị cáo, đặc biệt là phía ngân hàng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với những gì có trong hồ sơ vụ án, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo để bị cáo làm lại cuộc đời.

Bị cáo Lê Khắc Thái cho biết, sau khi nghe lời luận tội của VKS và của các luật sư, bị cáo đã nhận ra phần sai xót từ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân, dẫn tới hậu quả ngày hôm nay. Tuy nhiên với 2 khoản vay của công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc, bị cáo chỉ là thành viên hội đồng tín dụng, không phải là đồng phạm, giúp sức. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét lại cho bị cáo, đồng thời mong HĐXX xem xét hoàn cảnh khó khăn của gia đình bị cáo.

Bị cáo Lâm Kim Thu mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bởi, bị cáo chỉ là nhân viên ngân hàng làm công ăn lương, không vụ lợi gì. Bị cáo mong HĐXX xem xét hoàn cảnh khó khăn để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

14h50: Bị cáo Bạch Quốc Hào thừa nhận tội, xin giảm án cho các nhân viên ở IMC

Bị cáo Hào cảm ơn HĐXX và VKS đã tạo điều kiện cho bị cáo nói lời cuối cùng. Phiên tòa phúc thẩm đã mang lại câu trả lời cho câu hỏi của bị cáo là, tại sao mình trở thành tội phạm.

Bị cáo cũng hiểu rằng, cách hiểu từ xưa đến nay về dân sự của bị cáo hoàn toàn khác quan điểm hình sự của cơ quan tố tụng, và các ranh giới giữa việc đúng sai, thật – giả, nhiều – ít phụ thuộc vào quan điểm, hệ quy chiếu. Có nghịch lý là, khi càng đề cao tính tuân thủ thì càng mắc phải cái bẫy của chính mình.

Ngay từ quá trình điều tra tới phiên sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo đều thừa nhận lỗi vi phạm của mình. Tuy nhiên vẫn bị cáo vẫn mong HĐXX đánh giá vai trò của bị cáo ở mức độ mờ nhạt cũng như bị cáo không có quyền quyết đối với thiệt hại của vụ án.

Đối với các vi phạm của công ty IMC, ở vai trò giám đốc, bị cáo xin nhận lỗi và kính mong HĐXX xem xét lại cho các nhân viên của bị cáo. Bị cáo mong HĐXX khi lượng hình sẽ đề cao tính răn đe hơn là trừng phạt. Điều này thể hiện rõ tính nhân văn và khoan hồng của pháp luật.

14h45: Bị cáo Hoàng Đình Quyết nói lời nói sau cùng, khẳng định số tiền 5.190 tỷ đồng được chuyển sau khi có sự đồng thuận của bà Bích, ông Danh

Trước khi nói lời sau cùng, bị cáo Quyết gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến HĐXX và đại diện VKS.

Bị cáo trình bày, trước khi vụ án xảy ra, mọi người gần như không biết bị cáo là ai. Tuy nhiên khi xảy ra thiệt hại 9.000 tỷ đồng, bị cáo nổi lên như 1 nhân vật "lịch sử", nhưng lại gây đau buồn cho gia đình, bạn bè và tổn hại đến xã hội. Nếu bị cáo chủ tâm gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng thì không có hình phạt nào có thể trừng phạt được.

Về số tiền 5.190 tỷ đồng và việc chuyển tiền không có sự đồng ý của chủ tài khoản, bị cáo khẳng định số tiền được chuyển sau khi có sự đồng thuận của bà Bích, ông Danh. Nếu như không được sự đồng thuận, tội của bị cáo không bao giờ hết. Nay bản chất vụ việc đã được làm rõ, bị cáo mong HĐXX xem xét lượng hình cho bị cáo tổng quan hơn.

14h40: Bị cáo Mai Hữu Khương nói lời nói sau cùng, xin giảm án cho nhân viên của ngân hàng

Bị cáo cho rằng, bất kỳ một vụ án kinh tế nào cũng xuất phát từ tư lợi cá nhân nhưng trong vụ án này thì khác, các bị cáo chỉ mong muốn đưa ngân hàng thoát khỏi khó khăn chứ không hề từ lợi gì.

Bị cáo kính mong HĐXX xem xét lại bối cảnh nguyên nhân xảy ra vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo trong vụ án này. Đặc biệt xin HĐXX giảm nhẹ cho những người là nhân viên của ngân hàng, vì những người này không có tư lợi gì và cũng không thể làm gì khác. Lời sau cùng bị cáo gửi lời xin lỗi tới các bị cáo, gia đình của đồng nghiệp của bị cáo.

14h35: Bị cáo Phan Thành Mai khẳng định ông Thanh và bà Bích đã lợi dụng CB khi ngân hàng đang gặp khó

Bị cáo Mai trình bày, 30 tháng đã trôi qua kể từ ngày khởi tố, bị cáo luôn suy nghĩ đến những tổn thất trực tiếp và gián tiếp mà bị cáo đã gây ra, những nỗi đau mà bị cáo đã gây ra cho đồng nghiệp, gia đình. Bị cáo không còn được làm việc, lao động, hoài bão, suy nghĩ, ước mơ, đây là những nỗi đau của bị cáo.

Bị cáo nhận tội vi phạm điều 165 nhưng tất cả đều nhằm cứu giữ ngân hàng. Thứ 2 là tội vi phạm điều 179 bộ luật Hình sự về các vi phạm cho vay.

Bị cáo luôn suy nghĩ về việc thật sự mình có gây tổn thất cho ngân hàng hay không nhưng căn cứ về định giá một doanh nghiệp và chuyên môn bị cáo thấy mình đúng.

Tiếp đó, dù khách hàng luôn luôn là thượng đế, nhưng khi Ngân hàng Xây dựng quá khó khăn, khách hàng, trường hợp này là ông Thanh và bà Bích, đã lợi dụng ngân hàng.

Thứ 5 là, việc giải cứu một ngân hàng đã lỗ quá lớn liệu có đáng. Vì thế, gánh nặng chi phí trên trời rơi đầu xuống anh Danh. Chi phí anh Danh trả cho khách hàng, ông Thanh có thể thu hồi được nhưng lại lợi dụng sự khó khăn của ngân hàng. Cùng với sự chuyển giao không thành công cho nhóm Thiên Thanh, khiến ngân hàng lỗ 6 tỷ đồng/ngày không có doanh thu, không thể cứu vãn được.

Anh Danh đã bỏ tất cả con người, sự nghiệp nhưng không giải cứu được ngân hàng này. Bị cáo Mai xin HĐXX thu hồi tất cả vật chứng của vụ án để khắc phục cho Ngân hàng Xây dựng, xem xét tất cả các kiến nghị của tất cả các bị cáo ở đây. Bị cáo luôn hy vọng rằng HĐXX sẽ luôn công tâm, phán xét khách quan, đầy tính nhân văn.

14h20: Bị cáo Danh nói lời nói sau cùng, khẳng định không lấy tiền của VNCB và xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm án cho thuộc cấp

Đầu tiên, bị cáo Danh cảm ơn cơ quan tố tụng đã tạo điều kiện cho ông chữa bệnh để tiếp tục tham gia phiên tòa.

Bị cáo Danh khẳng định, quan hệ giữa bị cáo Danh và ông Thanh là quan hệ vay mượn và kính mong HĐXX xem xét lại bối cảnh bị cáo tiếp quản ngân hàng Đại Tín.

Theo bị cáo Danh, ông tự hào khi kế thừa thương hiệu vật liệu xây dựng trên 55 năm hình thành xây dựng và phát triển. Kế thừa truyền thống của gia đình, bị cáo Danh đã phát triển thành tập đoàn Thiên Thanh vững mạnh, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với mong muốn xây dựng đất nước, bị cáo đã mua lại ngân hàng Đại Tín để xây dựng lại ngân hàng này. Tuy nhiên khi tiếp quản ngân hàng, nợ xấu đang ở mức rất cao, trong đó trên 95% là nợ xấu không có khả năng thu hồi nên ngân hàng luôn bị đặt dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Danh cho biết bản thân đã không lường trước được những khó khăn và đã phải bán hàng chục căn nhà để xây dựng ngân hàng và duy trì thanh khoản. Bị cáo không lấy bất cứ đồng tiền nào của ngân hàng VNCB.

Bị cáo Danh mong HĐXX xem lại bối cảnh của bị cáo và những cộng sự phạm tội.

Tiếp theo, bị cáo Danh cảm ơn đại diện VKS đã đề nghị truy thu 100% tài sản để khắc phục hậu quả và đến thời điểm hiện tại đã khắc phục được 72% hậu quả.

Bị cáo Danh cũng xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho những người thuộc cấp của bị cáo. Theo bị cáo Danh, những người này tin tưởng vào uy tín của bị cáo; họ cũng là những người nỗ lực làm việc nhằm xây dựng ngân hàng chứ không có lợi ích gì.

Bị cáo Danh xin lỗi những người thuộc cấp của bị cáo cũng như những gia đình có bị cáo dính líu trong vụ án này. Bị cáo Danh cảm ơn các luật sư đã giúp đỡ mình nhằm tìm ra sự thật.

14h15: Tòa bắt đầu

Tòa mời chị Nguyễn Thị Thanh Thảo tranh luận, đối đáp

Chị Thảo đề nghị tòa xem xét một số vấn đề.

Chị Thảo nói: "Tôi có thắc mắc là, toàn bộ 118 sổ tiết kiệm của 14 cá nhân là vay thật tiền thật lại được cho là giả tạo. Theo công văn 2987 do ông Phạm Văn Đạt ký xác nhận, tổng số tiền 5190 tỷ đồng hoàn toàn là vay thật. Ngược lại, hồ sơ vay vốn của ba cá nhân bà Trang, bà Dung, ông Phúc là sai. Ba cá nhân cũng đã xác nhận không vay. Tôi đề nghị làm rõ hồ sơ giả là ở đâu, để mục đích cuối cùng là làm sao thu được số tiền từ 124 sổ tiết kiệm."

live xu dai an vncb chieu 171 cac bi cao noi loi sau cung toa se tuyen an vao ngay 241
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Văn Dũng

Tóm tắt phiên xử sáng ngày 17/1:

live xu dai an vncb chieu 171 cac bi cao noi loi sau cung toa se tuyen an vao ngay 241 [Live] Xử án VNCB sáng 17/1: Buộc ông Thanh, bà Bích trả lại tiền cho VNCB là vi phạm quy định tố tụng

Phiên sáng nay, tòa tiếp tục diễn ra phần đối đáp giữa luật sư với Viện kiểm sát xung quanh bản án.

Luật sư Trương Thị Minh Thơ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Ngọc Bích, Trần Quí Thanh nói buộc ông Thanh, bà Bích trả lại tiền cho VNCB là vi phạm quy định tố tụng vì vụ án không xác định được bị hại; nói ông Thanh, bà Bích là đồng phạm giúp sức cho ông Phạm Công Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng là không có căn cứ. Cũng theo luật sư Thơ, tòa cấp phúc thẩm đã vượt quá phạm vi xét xử, khi đề nghị thu hồi những số tiền mà tòa sơ thẩm không nhắc tới.

Trong khi đó, luật sư đại diện VNCB yêu cầu tiếp tục thu hồi 124 sổ tiết kiệm, tái khẳng định VNCB là đối tượng bị hại trong vụ án do đó được quyền yêu cầu đền bù thiệt hại.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Công Danh bào chữa bổ sung, đồng ý tòa thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng. Các bị cáo Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết, Bạch Quốc Hào... cũng có ý kiến bào chữa bổ sung.

Xuân Dũng