|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xử đại án VNCB chiều 13/1: Bà Trần Ngọc Bích: \"Chúng tôi không có lý do gì phải bỏ trốn\"

13:35 | 13/01/2017
Chia sẻ
Chiều 13/1, bà Trần Ngọc Bích - người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án VNCB đã có bài trình bày dài gần 1 giờ, lật lại nhiều nhận định của VKS và các bị cáo trước đó.
live xu dai an vncb chieu 131 ba tran ngoc bich chung toi khong co ly do gi phai bo tron
Ảnh: Văn Dũng

17h25: Phiên tòa kết thúc, Thứ 2 tiếp tục.

17h05: Luật sư bảo vệ quyền lợi của ngân hàng CB trình bày

Luật sư yêu cầu Tòa tuyên buộc ông Phục, bà Trang, bà Dung giao nộp cho ngân hàng 300 tỷ đồng. Theo hồ sơ, những người này đã vay tiền của ngân hàng nhưng đang nợ chữ ký. Đối với nội dung kháng cáo liên quan đến ngân hàng xây dựng, luật sư yêu cầu Tòa thu hồi tất cả những vật chứng của vụ án mà tòa sơ thẩm đã tuyên về cho ngân hàng CB.

Luật sư cho biết phía ngân hàng CB không kháng cáo và đồng thuận với tất cả những phán quyết của Tòa.

Sau phần trình bày của luật sư, Tòa hỏi: "Có đúng vay đợt sau dùng những cuốn sổ của đợt đầu để thế chấp hay không?" và nhắc nhở luật sư nên tập trung vào vấn đề đó.

Đề cập tới việc ông Thanh, bà Bích cho rằng số tiền không là vật chứng vụ án, luật sư muốn chứng minh đây là số tiền vật chứng vụ án. Luật sư đề nghị thu hồi tiền thực nhận của ông Thanh, bà Bích, trong đó buộc ông Thanh trả lại 500 tỷ đồng và buộc bà Bích trả lại 119 tỷ đồng. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét bác đơn kháng cáo của bà Bích, ông Trần Quý Thanh và những người liên quan.

Tóm tắt lại, Ngân hàng CB bày tỏ sự đồng thuận với VKS về việc thu hồi các tài sản cho ngân hàng và mong HĐXX xem xét để HĐXX sớm thu hồi các khoản nợ.

Ngoài ra, ngân hàng cũng kiến nghị thu hồi toàn bộ số tiền được xem là vật chứng vụ án; giao 123 sổ tiết kiệm cho ngân hàng CB; và các tài sản đảm bảo cho các khoản vay của Tập đoàn Thiên Thanh.

Đại diện ngân hàng CB cũng xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những nhân viên ngân hàng VNCB.

16h40: Ông Phan Vũ Tuấn - đại diện cho 13 người gửi tiền tại CB trình bày

Ông Tuấn không đồng ý với việc cho rằng hợp đồng vay tại VNCB là hợp đồng vay giả cách. “Về mối quan hệ giữa ông Thanh và bà Bích, theo chúng tôi là không liên quan đến vụ án. Chúng tôi là người gửi tiền lại gánh chịu hậu quả cho ngân hàng”, ông trình bày.

Ông Tuấn cũng cho rằng cần làm rõ những sai trái của vụ án và đề nghị HĐXX nên tuyên hủy bản án sơ thẩm và xét xử lại từ đầu.

16h10: Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo đại diện cho ông Phục, bà Trang, bà Dung trình bày

Bà Thảo cho biết, 6 sổ tiết kiệm giá trị 300 tỷ đồng đang nằm trong ngân hàng CB là tài sản của ông Phục, bà Trang và bà Dung nên bà Thảo yêu cầu trả lại 6 sổ tiết kiệm này cho ba người. Vì không dùng để đảm bảo cho bất kỳ một khoản vay nào nên những sổ tiết kiệm này cũng không thể dùng để gán cho một khoản nợ khác. Đây là tài sản của 3 người và sẽ vẫn tồn tại cho tới khi họ rút về.

Bà Thảo cho hay, bà Dung, ông Phục và bà Trang không dùng dịch SMS Banking và cũng không có vay bất cứ khoản nào của ngân hàng VNCB. Họ cũng không ủy quyền cho ông Vũ Anh Tuấn.

Việc ghi nợ với các cá nhân bà Trang, ông Phục và bà Dung là không có căn cứ vì vậy bà Thảo yêu cầu xóa bỏ khoản vay 300 tỷ đồng này.

15h45: Bà Trần Ngọc Bích: "Chúng tôi không bao giờ là đồng phạm với ông Danh"

Bà Trần Ngọc Bích khẳng định mình và ông Trần Quý Thanh không bao giờ là đồng phạm với ông Danh:

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra để tìm ra sự thật.

Chúng tôi đang cố gắng xây dựng nhà máy góp sức xây dựng xã hội nên không có việc chúng tôi giúp sức cho ông Danh.

Viện KSND đề nghị cấm xuất cảnh đối với tôi là đi xa rời thực tế. Chúng tôi mất tiền thì chúng tôi phải ở đây để đòi chứng không có lý do gì phải bỏ trốn.

Vì quá tin vào ngân hàng VNCB nên chúng tôi mới mất tiền. Nhưng chúng tôi không có lỗi, lỗi là những người làm ngân hàng.

Chúng tôi không chỉ có 5.810 tỷ đồng gửi tại ngân hàng VNCB chúng tôi còn rất nhiều tiền gửi vào những ngân hàng khác.

Tiền này chúng tôi tích góp từ đời này sang đời khác. Chúng tôi là những người làm ăn đàng hoàng không có chuyện cho vay nặng lãi.

Các cá nhân cộng sự của tôi và bà tôi những người này có tiền thì họ gửi vào ngân hàng VNCB, họ có tiền thì gửi vào ngân hàng. Còn khi họ vay tiền thì phải có trách nhiệm với ngân hàng.

Bà Bích khẳng định mình không có giao dịch giả tạo. Bà Bích cũng cho rằng bà không biết Phạm Công Danh và mình đã nhiều lần đi đòi số tiền 5.190 tỷ đồng mất khỏi tài khoản của bà. Trong hồ sơ vụ án không có chỗ nào ghi nhận bà Bích đã đồng thuận cho Phạm Công Danh rút 5.190 tỷ đồng.

Tôi xin nhấn mạnh, tôi cùng các luật sư của mình đã nỗ lực xác định sự thật. Gia đình tôi đã kinh doanh nhiều năm. Chúng tôi đã kê khai nộp thuế theo đúng quy định pháp luật. VKS đã không xem xét kỹ các hồ sơ trước khi đưa ra quyết định cấm xuất cảnh với chúng tôi.

Quyền sở hữu hợp pháp của chúng tôi sẽ được pháp luật bảo vệ. Chúng tôi gánh chịu hầu hết thiệt hại trong vụ án này để những người có lỗi bớt đi trách nhiệm của mình.

Là người mất tiền nhưng chúng tôi phải chịu sự truy vấn của Tòa. Luật sư của chúng tôi không được xét hỏi đến cùng.

Là doanh nhân, để có kết quả như hôm nay, chúng tôi đã phải vượt qua bao sóng gió. Chúng tôi không thể mất đi các tài sản của mình khi chúng tôi không có lỗi".

live xu dai an vncb chieu 131 ba tran ngoc bich chung toi khong co ly do gi phai bo tron
Ảnh: Văn Dũng

15h15: Tòa nghỉ giải lao

15h00: LS tiếp tục phản biện về kiến nghị của VKS xem xét dấu hiệu trốn thuế và cấm xuất cảnh với ông Thanh, bà Bích

Về việc đại diện VKSND cấp cao tại TP HCM đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Thanh, bà Bích về tội thuế là không có căn cứ.

Khách quan tội trốn thuế là kê khai gian dối trong hoạt động kinh doanh. Ông Thanh bà Bích không vi phạm, hai người này đã thực hiện đầy đủ mọi quy định về việc kê khai nộp thuế bao gồm thuế thu nhập cá nhân.

Quá trình điều tra đã kết luận không có căn cứ để khởi tố ông Thanh bà Bích về hành vi trốn thuế. Mong HĐXX xem xét lại vấn đề cấm xuất cảnh đối bà Bích, ông Thanh, bởi hai người này không phải đồng phạm của bị cáo Phạm Công Danh.

Từ những ý kiến trên, luật sư đề nghị HĐXX nghiên cứu lại về kiến nghị với 2 tội danh của ông Thanh, bà Bích cũng như việc cấm xuất cảnh với hai bị cáo; về việc không thu hồi khoản 81 tỷ đồng vì nằm ngoài phạm vi xét xử. Luật sư cũng đề nghị HĐXX quan tâm đến những kháng cáo của hai thân chủ, đặc biệt là số tiền 300 tỷ đồng.

14h45: LS nói về nhận định "ông Danh thân ông Thanh"

Về việc ông Thanh, bà Bích khẳng định không cho ông Danh vay nhưng ông Danh và VKS khẳng định ông Thanh, bà Bích cho vay, luật sư trình bày: Tại phiên tòa 4/1/2017, khi luật sư hỏi bị cáo Danh: “Bị cáo nói có mối quan hệ thân thiết với ông Thanh, bà Bích, tại sao không vay trực tiếp lại qua bà Trang?”. Ông Danh đã khẳng định không có mối quan hệ nào với ông Thanh, bà Bích. Đề nghị Tòa chú ý xem xét lại điều này.

Một số bị cáo cho rằng bà Bích với ông Thanh mới là người chủ mưu trong vụ án. Đây là điều vu khống. Vai trò của các bị cáo trong ngân hàng là gì mà lại để cho ông Thanh, bà Bích là kẻ chủ mưu? Điều này là hoàn toàn không có căn cứ. Các bị cáo đã đổ tội cho bà Bích, ông Thanh. VKS nên nghiên cứu xem xét lại các vấn đề để có đề nghị phù hợp.

14h30: Luật sư nói tòa phúc thẩm vượt quá giới hạn thẩm quyền

Cũng theo luật sư Thơ không có căn cứ cho rằng giao dịch giữa ông Thanh và ông Danh là giao dịch giả tạo.

Cũng như không đồng ý với việc đại diện VKS cấp cao tại TP HCM cho rằng bà Bích và những người liên quan sử dụng đồng tiền vay sai mục đích.

Bởi khi vay tiền bà Bích có làm đề án kế hoạch vay cụ thể và ngân hàng kiểm soát đường đi của dòng tiền nên không có căn cứ cho rằng bà Bích sử dụng sai mục đích tiền vay.

Bích khẳng định chỉ có cho bà Phạm Thùy Trang vay tiền chứ không có quan hệ gì với ông Danh, còn những khoản vay tại ngân hàng VNCB bà Bích đã tất toán.

Theo luật sư Thơ, tòa phúc thẩm xét xử vượt quá giới hạn của phiên tòa điều này là vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

14h10: Luật sư: "Người gửi tiền không thể là đồng phạm với chủ ngân hàng"

Theo luật sư Trần Thị Minh Thơ, ý kiến của VKS về việc xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Ngọc Bích và Trần Quý Thanh về tội đồng phạm giúp ông Danh cố ý làm trái là không có cơ sở.

LS Thơ dẫn quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự nêu rõ, người nào làm trái quy định NN gây hiệu quả nghiêm trọng phải đủ các yếu tố: lợi dụng trách nhiệm quyền hạn làm trái quy định NN, gây hậu quả nghiêm trọng trong đó chủ thể phạm tội là người có chức vụ quyền hạn trong các cơ quan đoàn thể.

Điều 20 của Bộ luật hình sự cũng quy định về tội đồng phạm, ông Thanh và bà Bích không đủ yếu tố cấu thành tội đồng phạm với bị cáo Danh vì tội danh này quy định đồng phạm là tạo điều kiện và chung ý chí với người phạm tội. Bởi lẽ ông Thanh, bà Bích chỉ là những công dân, người trực tiếp gửi tiền tại ngân hàng, họ không phải lãnh đạo ngân hàng nên không thể là đồng phạm của ông Danh.

live xu dai an vncb chieu 131 ba tran ngoc bich chung toi khong co ly do gi phai bo tron
Bà Hứa Thị Phấn. Ảnh: vietnammoi

Tóm tắt phiên sáng 13/1:

live xu dai an vncb chieu 131 ba tran ngoc bich chung toi khong co ly do gi phai bo tron [Live] Xử đại án VNCB sáng 13/1: Luật sư của bà Bích phản biện kiến nghị của Viện Kiểm sát

Sáng nay, phiên tòa tiếp tục với phần trình bày của các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bà Hứa Thị Phấn, Quách Kim Chi.

Mở đầu, luật sư Đình Hưng bảo về quyền lợi hợp pháp cho bà Hứa Thị Phấn. Luật sư cho rằng, việc bản án sơ thẩm đưa ra quyết định thu hồi hai khoản 851 tỷ đồng và 97 tỷ đồng có liên quan đến bà Phấn và ngân hàng CB mà chưa xem xét nội dung đã vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Luật sư mong HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án, tuyên hủy tất cả các quyết định của tòa sơ thẩm liên quan tới bà Phấn, và những quan hệ phát sinh nên được giải quyết bằng một vụ án khác.

Sau đó, luật sư Nguyễn Thành Công đứng ra bảo vệ quyền lợi cho vợ ông Phạm Công Danh - bà Quách Kim Chi.

Luật sư đề nghị Tòa xem xét các vấn đề sau liên quan tới bà Chi: việc góp vốn điều lệ của bà Chi đã đủ 20% nên không buộc bà Kim Chi phải bồi thường tài sản riêng; xem xét giải tỏa kê biên 3 căn nhà đã đề cập bên trên và xem xét giao trả lại khoản tiền riêng cho bà Chi.

Phiên tòa nóng nhất với phần trình bày của luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên - người bảo vệ bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quý Thanh và nhóm những người gửi tiền vào VNCB.

Sau phần trình bày luận điểm, luật sư yêu cầu CB hạch toán lại 5.190 tỉ vào tài khoản bà Trần Ngọc Bích; trả lại số tiền 6 sổ tiết kiệm cho các ông bà Trang - Phục - Dung, không khôi phục lại các khoản vay; giải tỏa kê biên 118 sổ tiết kiệm; không buộc ông Trần Quý Thanh phải nộp tiền; yêu cầu giải tỏa kê biên tài sản ở Bà Rịa Vũng Tàu; không chấp nhận kiến nghị xem xét trách nhiệm hình sự với bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quý Thanh.

Trong lúc luật sư Uyên trình bày, bị cáo Danh đã đứng dậy cắt ngang lời luật sư và bị HĐXX nhắc nhở.

Xuân Dũng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.