ĐHĐCĐ Sabeco: ThaiBev sẽ cân nhắc cẩn thận nếu có cổ phần được mở bán thêm
ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Sabeco ngày 12/4 tại TP HCM. (Ảnh: TV)
Lãnh đạo gửi thông điệp gì sau hơn 1 năm về tay người Thái
Ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng Giám đốc Sabeco.
Tổng Giám đốc Sabeco, ông Neo Gim Siong Bennett, đánh giá dấu ăn 2018 là tiết kiệm chi phí ngay khi tiếp nhận Sabeco đối với một số dự án. Việc đầu tiên là giảm định lượng nhôm của lon trong năm 2018 đang thử nghiệm và sẽ thực hiện trong 2019. giảm trọng lượng cơ bản của thùng, giấy sử dụng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; xem xét kỹ tối ưu hóa thuế văn phòng, đặc biệt là thành phố chi phí cao như Hà Nội, TP HCM; giảm diện tích văn phòng TP HCM và đóng cửa văn phòng Hà Nội. Đối với My và hop thực hiện mua chung cùng với thaibev để có hiện quả hơn
Về chuỗi cung ứng, triển khai tháp điều kiển với hệ thống theo dõi và kiểm tra lộ trình của xe tải, qua đó có thể truy vết tất cả xe tải trong hệ thông đi đâu, mất bao lâu. Qua đó có được dữ liệu để tối ưu hóa cung đường vận chuyển, giảm đáng kể chi phí.
Lần đầu Sabeco đấu thầu cạnh tranh các hợp đồng vận chuyển trong năm 2019, công việc này đã bắt đầu từ tháng 4 năm nay, thực sự đã giảm đi nhiều chi phí vận hành.
Về con người, Sabeco thực hiện đối chiếu về tiền lương để đánh giá đúng thực chất, tính cạnh tranh lương thưởng hiện hành. "Chúng tôi đoạn tuyệt hệ thống lương thưởng cũ, hệ thống có nhược điểm cào bằng cùng 1 vị trí, 1 mức lương, 1 mức thưởng mà không phụ thuộc và mức độ công hiến. Chúng tôi xây dựng văn hóa lương thưởng dựa trên hiệu suất làm việc, đảm bảo mọi người làm việc chăm chỉ hơn, tốt hơn sẽ có chế độ lương thưởng tốt hơn. Điều này đã được áp dụng vào từ ngày 1/4/2019", TGĐ Sabeco chia sẻ.
Năm 2019, Sabeco tiếp tục đầu tư vào thương hiệu, cải thiện mạng lưới phân phối, năng lực hệ thống bán hàng; quản lý chặt chẽ các dự án liên quan tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng; tăng cườn cải thện chất lượng, đầu tư mới vào sản phẩm; đầu tư công suất nhà máy bia giai đoạn 2019 - 2025; triển khai cấu trúc lương thưởng theo năng lực; các hoạt động Sabeco 4.0; áp dụng công nghệ, cải tiến 2019 - 2025.
Năm 2019 được dự đoán sẽ tiếp tục là một năm có nhiều biến chuyển đối với Sabeco.
Ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco
Cạnh tranh trong ngành bia dự kiến sẽ khốc liệt hơn do các đối thủ trong ngành đã dần đẩy mạnh các hoạt động thương mại. Các đối thủ cạnh tranh lớn cũng đang xây dựng nhiều nhà máy sản xuất mới ở các khu vực phía Nam. Sabeco phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, tập trung hơn nữa trong bán hàng, thương hiệu, chất lượng sản phẩm, hiệu quả chuỗi cung ứng, kĩ năng của nhân viên, giảm độ phức tạp và nâng cao hiệu quả của các quy trình.
Ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng Giám đốc Sabeco
Cổ tức 2019 tỷ lệ 35%
Tổng sản lượng dự kiến 2019 của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) là 1.908 triệu lít, tăng hơn 6,2% so với thực hiện 2018. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt 38.871 và 4.717 tỉ đồng, tăng trưởng 8,13% và 7,13%.
Kết thúc đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 diến ra sáng nay (12/4), cổ đông đã thông qua tất cả tờ trình. Trong đó, bổ sung cổ tức 2018 tỷ lệ 15% và thực hiện chia trong năm nay (tương đương khoảng 962 tỉ đồng), qua đó tổng tỷ lệ cổ tức 2018 sẽ là 50%.Cổ tức Sabeco đã chia qua các năm.
Để thực hiện kế hoạch kinh doanh, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, phân phối và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối, giữ vững thị phần tại nông thôn, mở rộng độ phủ tại thành thị, đẩy mạnh xuất khẩu. Đẩy mạnh nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm mới. Tiếp tục tái cấu trúc doanh nghiệp để quản trị tài nguyên nhân sự tổng thể…Kế hoạch tiền lương, thù lao, tiền thưởng Hội đồng quản trị (HĐQT) 2019 là 6,3 tỉ đồng.
THẢO LUẬN:
Thaibev có ý định mua thêm cổ phần tại Sabeco hay không?
Hiện chúng tôi rất hài lòng với sở hữu hiện tại và đang có nhiều việc phải làm. Nếu trong trường hợp có những cổ phần được mở ra, để được mua lại, ThaiBev sẽ luôn luôn cân nhắc cẩn thận.
Sabeco đánh giá như thế nào về tình hình cạnh tranh miền Bắc?
TGĐ Sabeco: Miền Bắc cạnh tranh khốc liệt, đối thủ Habeco. Các chi nhánh bán hàng của Sabeco đang làm những công việc tốt, tiếp tục giành thị phần đáng kể thị trường miền Bắc thời gian qua.
Các điểm cần cải thiện chiến lược kinh doanh, hệ thống phân phối của Sabeco?
Chúng tôi có 4 vấn đề chính về quản lý bán hàng gồm năng lực đội ngũ quản lý bán hàng; năng lực hệ thống phân phối; các nhà phân phối đầu tư vào hệ thống hơn là giảm giá, đội ngũ nhân viên tiếp thị có nhiều điểm Sabeco cần tăng cường hiệu suất làm việc; làm sao tạo được giá bình ổn trên hệ thống. Nếu làm được 4 việc này tốt thì toàn bộ chuỗi giá tri này sẽ đem lại lợi nhuận nhiều hơn.
Sabeco có thể chia sẻ những điểm chưa tốt trong hệ thống phân phối, đặc biệt là thị trường TP HCM?
Điều đầu tiên chúng tôi muốn nhấn mạnh là Sabeco có hệ thống phân phối tại thị trường Việt Nam nhưng tại TP HCM, Sabeco chưa phải là đơn vị làm tốt nhất. Tuy nhiên, chúng tối tin vào chất lượng hơn là số lượng hệ thống phân phối.
Sabeco không thể tăng doanh số tại Việt Nam?
Tôi không đồng ý với việc chúng tôi không thể tăng doanh số tại Việt Nam. Bia Sài Gòn có nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn, lớn hơn. Đó là viên kim cương chưa được mài dũa hết. Nếu làm tốt tại thị phần Việt Nam, chúng tôi sẽ không còn lo thị phần trên quốc tế.
Khách du lịch đến Việt Nam khoảng 15 triệu, tương đương Singapore, khách du lịch đến Thái Lan hơn 45 triệu trong khi dân số ít hơn Việt Nam. Cho nên tiềm năng lớn cho Việt Nam là tăng cường khách du lịch, càng nhiều khách đến Việt Nam, càng thưởng thức nhiều bia Sài Gòn, thì khi quay về nước họ cũng muốn thưởng thức bia Sài Gòn.
Định hướng phát triển sản phẩm xuất khẩu năm 2019?
Năm ngoái sản lượng xuất khẩu chỉ vài % trong tổng sản lượng, và phần lớn là sản lượng thương mại. Trong năm nay, Sabeco nghiên cứu phân khúc hóa thị trường xuất khẩu, một số thị trường trọng điểm, công ty sẽ đầu tư thương hiệu, khuyến mãi, marketing. Một số thị trường khác, Sabeco thực hiện chiến lược chỉ rải một số điểm. Thị trường khác, Sabeco chỉ phân phối sản phẩm.
Hiện Sabeco tập trung cho thị trường Việt Nam, xây dựng thương hiệu bia Sagi Gòn thật sự mạnh, khi nào thương hiệu trở nên mạnh tuyệt đối trong nước thì mới trở nên đáng tin trên thị trường quốc tế.
Sabeco đã tăng giá bao nhiêu lần từ đầu năm đến nay?
Sabeco có tăng giá đối với một số thương hiệu, sản phẩm nhưng chúng tôi không tiết lộ trong đại hội này.
Ngân sách marketing 2019 so với 2018 như thế nào? Ngân sách tăng, nhưng vấn đề không phải con số tuyệt đối là bao nhiêu mà là nó mang lại hiệu quả gì. Chúng tôi tăng, hướng đến việc tạo ra nhiều hiệu quả hơn nữa. Chúng tôi đảm bảo rằng có hiệu quả lớn nhất mỗi đồng kinh phí đầu tư vào marketing, không phải tiêu về marketing.
Kết quả kinh doanh quý I/2019?
Chưa được công bố chính thức từ đại hội cổ đông. Trong hôm nay sẽ có kết quả chính thức.
Nộp thuế TNDN là bao nhiêu?
Có thể hỏi trực tiếp chuyên gia tài chính của chúng tôi. Về thuế tiêu thụ đặc biệt, luôn trong chiều hướng tăng, chúng tôi làm việc chặt chẽ với hiệp hội bia nước giải khát Việt Nam để có thông điệp rõ ràng đối với Chính phủ.
Sabeco có thể lượng hóa con số tiết kiệm chi phí trong 2019?
Không thể tiết lộ cụ thể, tuy nhiên ước chừng hàng triệu USD. Triển vọng 2019 từ việc tiết kiệm chi phí sẽ đem lại hiệu quả. Sabeco có 7 trụ cột chiến lược, mang lại hiệu quả ngắn, trung và dài hạn công ty đã dự tính. Đơn cử hoạt động 4.0 của Sabeco sẽ tiết kiệm nhiều nhân lực. Nguồn nhân lực Sabeco sẽ đầu tư vào việc bán hàng tốt hơn.
Mục tiêu thị phần 2019 của Sabeco? Những thị phần có được từ sau 2019 sẽ lấy được từ đối thủ nào?
Năm 2019, Sabeco mục tiêu tăng 6,3% về sản lượng, trong sản lượng toàn thị trường bia được định lượng khoảng 5%, do đó mức độ tăng trưởng của Sabeco tăng cao hơn cả thị trường, theo đó sẽ kéo theo tăng thị phần.
Con số cụ thể về tăng trưởng thị phần đối với chúng tôi không quan trọng. Quan trọng là chúng tôi dẫn đầu thị trường và chúng tôi phát triển.
Sabeco có thể lượng hóa con số tiết kiệm chi phí trong 2019?
Không thể tiết lộ cụ thể, tuy nhiên ước chừng hàng triệu USD. Triển vọng 2019 từ việc tiết kiệm chi phí sẽ đem lại hiệu quả. Sabeco có 7 trụ cột chiến lược, mang lại hiệu quả ngắn, trung và dài hạn công ty đã dự tính. Đơn cử hoạt động 4.0 của Sabeco sẽ tiết kiệm nhiều nhân lực. Nguồn nhân lực Sabeco sẽ đầu tư vào việc bán hàng tốt hơn.
Tỷ trọng của các sản phẩm cao cấp cảu Sabeco, có mục tiêu cụ thể cho sự phát triển những sản phẩm này hay không?
Theo tính toán của Sabeco, phân khúc cao cấp của thị trường Việt Nam chỉ khoảng 4% và là phân khúc Sabeco không có nhiều điểm mạnh. Điều này có nghĩa thị phần của Sabeco trong phân khúc này rất nhỏ. Sabeco tập trung phân khúc phổ thông và cận cao cấp.
Nhận xét về tăng trưởng sản lượng thị trường bia Việt Nam 5 năm tới?
Trong dân số Việt Nam thì số người tiêu thị đồ uống có cồn lớn, dựa trên tính toán của chúng tôi thì thị trường có thể tăng 4-5%/năm trong 5 năm tới.
Giảm chi phí bán hàng 2 - 5% thời gian tới không?
Chi phí hỗ trợ bán hàng của Sabeco đang ở mức 10%. Thuế là phần lớn nhất trong SGA (Chi phí Bán hàng và Quản lý). Sabeco phải tiếp tục đầu tư càng tốt bao nhiêu thì càng tốt đối với sản lượng bán hàng. Hiện SGA của Sabeco không cao hơn so với đối thủ trong ngành.
Sabeco có kế hoạch tái cơ cấu chi nhánh, công ty phụ thuộc không?
Đang đánh giá cẩn thận, làm việc với từng chi nhánh, công ty phụ thuộc để có sự đồng thuận, quản lý tốt nhất.
Chất lượng Sá xị Chương Dương không được tốt, Sabeco có phương án giải quyết nào?
Sá xị Chương Dương là thương hiệu có di sản lớn, nhiều tiềm năng. Chúng tôi không chỉ đánh giá vấn đề của thương hiệu mà còn toàn bộ công ty Sá xị Chương Dưng. Ba ngày trước, chúng tôi có đại hội đồng cổ đông thường niên tại Chương Dương, chúng tôi nhấn mạnh rằng thời gian qua chúng ta đầu tư dưới mức đối với thương hiệu, đối với chất lượng tốt và ổn định, dưới mức xây dựng chất lượng con người. Vậy nhiệm vụ của Sá xị Chương Dương là đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thương hiệu và con người.
Hiện tại Chương Dương có đội ngũ lãnh đạo mới có kế hoạch rõ ràng trong tương lai, chúng tôi áp dụng 7 trụ cột tương tự Sabeco cho Chương Dương. Sabeco đảm bảo sẽ luôn hỗ trợ cho Chương Dương.
Ông Neo Gim Siong Bennett - Tổng Giám đốc Sabeco. (Ảnh: TV)
Yếu thế ở mảng nước giải khát trong năm 2018
HĐQT cho hay,mặc dù thuế tiêu thụ đặc biệt và giá cả nguyên liệu sản xuất tăng, Sabeco cho hay tình hình sản xuất cao hơn so với kế hoạch đề ra. Sản lượng tiêu thụ không đổi do giảm tồn kho tại các Nhà máy phân phối nhằm đảm bảo độ mới của sản phẩm bia Sài Gòn.
Tình hình tiêu thụ nước giải khát năm 2018, sản lượng tiêu thụ nước giải khát các loại (chủ yếu là nước giải khát có gas) giảm 20,1% so với cùng kỳ và chỉ đạt 78,9% kế hoạch. Nguyên nhân là do áp lực cạnh tranh từ các "đại gia" trong ngành nước giải khát. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, các công ty này thường xuyên đưa ra các chiến lược cạnh tranh giảm giá bán và khuyến mại sản phẩm. Bên cạnh đó, sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng qua sử dụng các sản phẩm nước giải khát không gas và sản phẩm dinh dưỡng cũng làm ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ của sản phẩm chủ lực là nước Sá Xị.
Sản phẩm cồn và rượu cũng có sự sụt giảm so với cùng kỳ và chưa đạt so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, mặt hàng rượu và cồn chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu và tổng sản lượng của Sabeco. Hiện Sabeco đang có những định hướng, kế hoạch để phát triển các mặt hàng này trong tương lai, lãnh đạo công ty cho hay.
Được biết, năm qua, Sabeco xuất khẩu khoảng 33 triệu lít bia, chiếm 1,8% tổng lượng tiêu thụ.
Kết quả kinh doanh 2018 của Sabeco